Thứ sáu, 19/04/2024 15:20 (GMT+7)

Người từ vùng xanh, vàng hoặc cam về Bắc Giang không cần trình kết quả xét nghiệm

Bảo My -  Thứ sáu, 15/10/2021 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Bắc Giang khuyến khích người dân khi vào địa bàn đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19

Để thực hiện hiệu quả công tác cách ly y tế, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản số 5414/UBND-KGVX điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người đến/về Bắc Giang từ các địa phương, áp dụng từ ngày 13/10.

tm-img-alt

Theo đó, đối với người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3): Không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, đau đầu...); Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Các nội dung khác tạm thời thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5355/UBND-KGVX ngày 12/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cho đến khi có hướng dẫn mới.

Cụ thể nội dung của công văn 5355/UBND-KGVX như sau: Đối với người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trước khi ra/vào tỉnh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo y tế không trung thực. Đối với người có sử dụng điện thoại thông minh, khi ra/vào tỉnh Bắc Giang phải sử dụng và thường xuyên bật ứng dụng khai báo y tế.

Người dân chủ động xác định địa điểm đi và đến (thuộc vùng xanh, vùng cam, vùng đỏ) dựa theo bảng hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bắc Giang tại địa chỉ:

https://drive.google.com/file/d/1ZiRWPQelUKgXo4CLT2BC2ww-SIrHedoA/view.

Đối với người nhập cảnh, trường hợp người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc người đã điều trị khỏi Covid-19 thực hiện cách ly tập trung 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7), tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 trong thời gian theo dõi sức khỏe.

Trường hợp còn lại thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ít nhất 3 lần (trong 24 giờ đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 kể từ ngày vào tỉnh Bắc Giang). Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 trong thời gian theo dõi sức khỏe.

Đối với F0 đã điều trị khỏi, ra viện, người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế, cần tiếp tục được cách ly tại nhà/nơi lưu trú dưới sự giám sát của Y tế địa phương 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại thời điểm ngày thứ 7.

Nếu có tái dương tính (trong vòng 06 tháng kể từ thời điểm khỏi bệnh) thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp truy vết, cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục được theo dõi y tế, nếu thân nhiệt cao hơn 38℃ ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần đến ngay cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 để thăm khám và xử trí kịp thời.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, hiện nay, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Nam đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, các loại hình giao thông đang từng bước hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trên thực tế, tình hình dịch COVID-19 trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp, trong khi đó, người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch đang tự di chuyển về quê rất nhiều. Trong ngày 12/10, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng phát sinh 1 ca F0 ngoài cộng đồng tại huyện Lục Nam. Đây là trường hợp đi từ vùng dịch tỉnh Bình Dương về ngày 11/10 và nghỉ tại nhà nghỉ Bình Yên (tổ dân phố Kỳ Anh, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) sau đó được đưa đến khu cách ly tập trung. Qua lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2./.

Bạn đang đọc bài viết Người từ vùng xanh, vàng hoặc cam về Bắc Giang không cần trình kết quả xét nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.