Thứ năm, 25/04/2024 07:10 (GMT+7)

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Thanh Hạ -  Thứ hai, 30/01/2023 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày vía của Thần Tài là ngày mùng 10 Tết. Ngày này tất cả mọi nhà, công ty, cửa hàng…có thờ Thần Tài, thì đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin một năm mới làm ăn được thịnh vượng về tài lộc.

Ngày vía Thần Tài là ngày người dân chọn ra nhằm mục đích cúng vị Thần Tài để được phù hộ độ trì, đồng hành cùng gia chủ trên con đường thăng tiến, hướng đến thành công như ý.

Tục thờ Thần Tài xuất xứ từ Trung Quốc, du nhập về Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ 20. Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài, trong đó có 2 câu chuyện phổ biến được dân gian lưu truyền lại. Cụ thể, theo một điển tích của Trung Quốc, có người lái buôn tên là Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần cho một người hầu tên là Như Nguyệt. Sau khi đem Như Nguyệt về nhà được vài năm thì Âu Minh ăn nên làm ra, trở nên giàu có

Một hôm, vào ngày mồng 1 Tết, không biết vì lý do gì Âu Minh đánh Như Nguyệt, cô sợ quá chui vào đống rác ở góc nhà. Vợ Âu Minh không để ý nên vô tình quét nhà hót luôn cả đống rác có Như Nguyệt bên trong đổ đi. Từ đó về sau, nhà Âu Minh lại nghèo. Người ta đồn rằng, Như Nguyệt chính là Thần Tài và lập bàn thờ để thờ. Cũng theo điển tích này, trong 3 ngày Tết có tục kiêng quét nhà, hốt rác vì sợ làm mất Thần Tài ẩn trong đống rác.

Một câu chuyện khác về ngày vía Thần Tài, theo truyền thuyết từ xưa, Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán. May thay, khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Được một thời gian, người bán hàng thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày được ăn uống ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi. Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn và hao phí đồ ăn cho người ăn mày nên người bán hàng mới đuổi Thần Tài đi. Quán đối diện thấy vậy liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay mọi người lại kéo hết sang quán này ăn.

Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua. May mắn thay, Thần Tài tìm lại được đúng quần áo của mình. Sau khi mặc quần áo, đội mũ nón, thì Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời. Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó. Dù chỉ là những câu chuyện truyền miệng, tuy nhiên với những người làm kinh doanh, buôn bán rất coi trọng thờ Thần Tài, đặc biệt là ngày vía Thần Tài.

Năm nay, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào thứ Ba (tức ngày 31/1/2023 dương lịch). Ngoài việc chuẩn bị mâm lễ vật đầy đủ, chu đáo để cúng Thần Tài, dân gian cũng rất coi trọng việc mua vàng cầu may trong năm mới. Bởi họ tin rằng, những đồng tiền vàng đầu tiên sẽ mở đường cho công việc kinh doanh buôn bán trong năm được suôn sẻ, tiền của dồi dào như nước.

Đối với người kinh doanh, đây là dịp để thể hiện ước muốn công việc làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc. Nhiều người còn cho rằng mồng 10 tháng Giêng là thời điểm con người sẽ được “đổi vía”, lấy hên cho năm mới.

tm-img-alt
Ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng được chọn làm ngày Thần Tài, song ngày quan trọng nhất vẫn là ngày 10 tháng Giêng. Ảnh minh hoạ.

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Sắm lễ cúng Thần tài thì mua vàng cầu may vào ngày này, gia chủ sẽ may mắn cả năm, làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Với quan niệm đó, vào ngày này hàng năm, nhiều người dân, đặc biệt là dân kinh doanh xếp hàng từ sáng sớm để mua vàng tích trữ. Nhưng để mua bán được thuận lợi, suôn sẻ thì mọi người cần có những điều đáng lưu ý rất quan trọng.

Nên mua lấy may không nên có tâm lý tích trữ: Ngày Vía thần Tài theo tín ngưỡng dân gian nên được nhiều người tin tưởng, thậm chí các cửa hàng cũng tuyên truyền, quảng bá mạnh nhằm thúc đẩy việc bán hàng đầu năm. Chính vì thế, giá vàng trong ngày này có thể được đẩy lên rất cao nhưng ngay sau đó có thể nhanh chóng giảm.

Chính vì thế, bạn không nên có tâm lý tích trữ vàng vào ngày này. Chỉ nên giữ tâm lý mua 1-2 chỉ để lấy vui vẻ, may mắn về tinh thần. Tránh mua nhiều thì rất dễ bị thiệt hại khi giá vàng quay đầu giảm mạnh.

Chọn loại vàng phù hợp, bảo toàn được giá trị: Mua vàng điều quan trọng cần lưu ý là chọn loại phù hợp, thuận tiện sau này đi bán sẽ không mất giá. Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vàng Thần Tài với mẫu mã đa dạng như vàng miếng, nhẫn, lắc, tượng Thần Tài... Nhưng bạn nên mua nhẫn tròn trơn 0,5 đến 2 chỉ và nên chọn loại ép vỉ. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Riêng với vàng miếng thì cần phải có số seri.

Tuổi vàng: Trước khi quyết định mua bất cứ sản phẩm vàng nào ngày vía Thần Tài, bạn cần phải lưu ý đến tuổi vàng. Chẳng hạn, với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc bên trong của nhẫn để khách hàng dễ nhận biết. Hoặc đối với các sản phẩm vàng ép vỉ, tuổi vàng sẽ được thể hiện ngay trên bao bì.

Theo đó, tuổi vàng đúng chuẩn sẽ có số 999.9. Còn nếu vàng non chưa đủ tuổi thường sẽ là 999.0 (loại vàng này thường có giá thấp hơn giá vàng 999.9). Những con số này nếu nhìn qua sẽ khá giống nhau và nhiều người thường hay bỏ qua chi tiết này, nhưng thực tế những con số này là cực kỳ quan trọng.

Đến mua vàng ở những doanh nghiệp uy tín: Dù quyết định mua sản phẩm vàng nào đi chăng nữa thì điều cốt lõi bạn cần lựa chọn các doanh nghiệp, cửa hàng có tên tuổi và uy tín. Sau khi mua, cần lấy hóa đơn đầy đủ vì nó là giấy tờ chứng thực giao dịch, sau này cũng thuận tiện cho các giao dịch mua đi bán lại. Cần thận trọng khi mua tại những cửa hàng nhỏ lẻ, tự phát.

Lựa chọn hình thức mua thuận tiện, phù hợp

Bạn đang đọc bài viết Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía Thần Tài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành