Thứ sáu, 29/03/2024 08:13 (GMT+7)

Nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ khi mua bánh trung thu không rõ nguồn gốc trên mạng

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc mua bán bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, ảnh hưởng sức khoẻ.

Nhộn nhịp mua bán bánh trung thu online

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịp lễ trung thu năm nay vắng bóng những quầy bán bánh trung thu lưu động theo kiểu truyền thống. Khách hàng chỉ có thể tìm mua bánh tại các siêu thị, đại lý. Tuy nhiên qua khảo sát, tới thời điểm này, tình hình kinh doanh bánh trung thu ở các siêu thị vẫn khá ảm đạm, nhiều siêu thị lớn chưa trang hoàng và nhập nhiều hàng như mọi năm.

tm-img-alt
Dịp lễ trung thu năm nay không còn những quầy bán bánh trung thu lưu động.

Trái ngược với thị trường truyền thống, hiện nay trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo, các trang mạng xã hội hay các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, Baemin… bánh trung thu đang được rao bán khá rầm rộ. Giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 5 - 10% so với thị trường truyền thống. Lượng hàng khách đặt mua trực tuyến cũng cao hơn nhiều so với kênh bán hàng truyền thống.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng đó, các công ty sản xuất bánh kẹo truyền thống lâu năm quen thuộc với người tiêu dùng như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương… năm nay cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang mua sắm trực tuyến với đa dạng chủng loại, giá cả.

Cụ thể, mức giá bánh của các hãng truyền thống trung bình dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/chiếc. Còn đối với hộp, dao động từ 150.000 đến trên 1 triệu đồng/hộp. Những nguyên liệu làm bánh từ thiên nhiên như đậu xanh, khoai môn, hạt sen, mắc ca, long nhãn… vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

tm-img-alt
Bánh trung thu đang được rao bán khá rầm rộ trên các trang thương mại điện tử

Năm nay, không còn cảnh tượng xếp hàng trước để mua bánh trung thu tại hệ thống Bảo Phương (đường Thụy Khuê) - cửa hàng bánh trung thu truyền thống có tiếng ở Hà Thành. Hay như bánh trung thu Đông Phương (Hải Phòng) cũng không tránh được ảnh hưởng do dịch bệnh, thay vào đó, các thương hiệu bánh này triển khai đặt bánh online.

Cửa hàng Bảo Phương nhận đơn hàng trực tiếp qua fanpage bán hàng, vận chuyển bánh trong ngày với đơn nội thành. Giá bánh trung thu không tăng so với trước đây, trong đó, thập cẩm lạp sườn giá 50.000 đồng/chiếc, còn giá bánh dẻo chay là 25.000 đồng/chiếc.

Tại Hải Phòng, bánh Đông Phương với các đơn hàng vận chuyển ngoại tỉnh vẫn được nhận, đi kèm mức giá cho từng loại bánh dao động từ 50.000 - 200.000 đồng/chiếc (tùy loại và trọng lượng).

Bên cạnh các thương hiệu lớn, các loại bánh trung thu handmade vẫn được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Các loại bánh handmade được chào bán vô vàn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,...

tm-img-alt
Một loại bánh trung thu handmade

Bánh handmade có ưu điểm là giá thành rẻ, chỉ khoảng 15.000 - 50.000 đồng/chiếc. Đáng chú ý, các loại bánh trung thu handmade có thể tùy biến, mix các loại vỏ bánh, nhân khác nhau tùy theo ý muốn của khách hàng. Do có thời gian bảo quản ngắn, nên các cơ sở sản xuất bánh handmade thường chỉ sản xuất cầm chừng theo đơn của khách đặt.

Nguy cơ từ những loại bánh trung thu trôi nổi

Việc mua - bán thực phẩm online tiềm ẩn một số rủi ro, nhiều đối tượng kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm... Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

Với các sản phẩm còn đang mập mờ thông tin như trên, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi liên tiếp trong thời gian gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với các đơn vị phát hiện, kiểm tra và thu giữ hàng nghìn sản phẩm bánh trung thu nhập lậu.

Ðiểm chung của các sản phẩm này là không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, hạn sử dụng, không rõ chất lượng, không bảo đảm an toàn sử dụng, được nhập lậu với giá rẻ từ Trung Quốc về để bán kiếm lời.

tm-img-alt

Lực lượng quản lý thị trường phát hiện, kiểm tra và thu giữ một lô sản phẩm bánh trung thu nhập lậu.

Điển hình như ngày 20/8, tờ Tiền Phong đưa tin, tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 số 20, tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cao (xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), Đội 4 – Phòng Cảnh sát môi trường – Công an TP Hà Nội phối hợp Đội CSGT số 15 và Đội QLTT số 9 – Cục QLTT Hà Nội kiểm tra xe tải “luồng xanh” BKS 71C-077.XX.

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có 1.000 thùng giấy, số lượng hơn 200.000 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ, tương đương khoảng 10 tấn.

Ngày 8/9, thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, qua công tác nắm địa bàn và nguồn tin cung cấp đã được thẩm tra xác minh, việc bán hàng hóa trên mạng Zalo, Facebook Đội quản lý thị trường số 6 của tỉnh này đã phát hiện Facebook Ngân còi ( tổng kho gia dụng) có địa chỉ kinh doanh tại Khu N20 tổ 1 khối 6 thị trấn Cao Lộc huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn đang có dấu hiệu bán hàng hóa vi phạm.

Cơ quan chức năng đã phát hiện ra đối tượng này đã kinh doanh bánh Trung thu đóng trong hộp loại 5Kg/hộp số lượng 04 hộp; Bánh trứng loại 300g số lượng 20 hộp; Bánh ruốc loại 1,2kg/hộp số lượng 18 hộp; cùng các mặt hàng hóa mĩ phẩm khác đều không có nguồn gốc nhãn mác xuất xứ.

Cẩn trọng khi mua bánh trung thu online

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Đáng lưu ý, sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

tm-img-alt

Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng lưu ý người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin về chủ sở hữu website gồm tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Đặc biệt, nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Người mua hàng tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ khi mua bánh trung thu không rõ nguồn gốc trên mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.