Thứ sáu, 29/03/2024 20:54 (GMT+7)

Nguy cơ đối mặt với nhiều vụ cháy rừng hơn trong năm tới tại Australia

MTĐT -  Thứ năm, 12/01/2023 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia về khí hậu của Australia cảnh báo rằng nước này có nguy cơ phải đối mặt với nhiều vụ cháy rừng hơn trong năm 2023, trong bối cảnh quốc gia này đang chật vật chống chọi với tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Theo TTXVN đưa tin, dữ liệu mới của Nha Khí tượng Australia cho thấy năm 2022, thời tiết ở Australia ẩm ướt và ấm hơn mức trung bình. Đặc biệt là ở khu vực Đông Nam, nơi mưa lớn kéo dài dẫn đến lũ lụt trên diện rộng, nhiều cộng đồng bị chia cắt, nhà cửa bị ngập lụt và thiệt hại đáng kể về cơ sở hạ tầng.

Cựu Ủy viên Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales, ông Greg Mullins, nói rằng đây có thể là khởi đầu của một thảm họa khí hậu khác, cụ thể là nạn cháy rừng nếu Austraslia phải hứng chịu hiện tượng El Nino.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: AFP)

Ủy viên Hội đồng Khí hậu, Giáo sư Lesley Hughes cho rằng cần phải nâng cấp các hệ thống quản lý thảm họa của đất nước, khi tình trạng khẩn cấp trở nên tồi tệ hơn. Các nhà lãnh đạo từ các cộng đồng khác nhau cũng đang cảm nhận tác động của tình trạng khí hậu khắc nghiệt.

Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Môi trường bang New South Wales, Tiến sỹ Kim Loo, cho biết lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và cộng đồng đang kiệt sức.

Các đợt nắng nóng kéo dài khiến nhiều người tử vong hơn so với các thảm họa thiên nhiên khác cộng lại và tác động đến sức khỏe tâm thần. Hiện nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng bạo lực giữa các cá nhân, tự tử và giết người đang gia tăng. 

Ủy viên Hội đồng Khí hậu David Karoly tin rằng việc cắt giảm khí thải nhà kính là một giải pháp thiết yếu lâu dài nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu và giúp bảo vệ cộng đồng.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ đối mặt với nhiều vụ cháy rừng hơn trong năm tới tại Australia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới