Thứ ba, 16/04/2024 21:22 (GMT+7)

Nguy cơ nhiễm mặn gia tăng tại châu Á

MTĐT -  Thứ bảy, 11/01/2020 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu khí hậu cảnh báo nhiều thành phố châu Á đang đối mặt nguy cơ hạn hán và ngập mặn cao, trong đó có thủ đô Bangkok - Thái Lan.

Giới chức thành phố này đang vận chuyển nước uống đến nhiều khu vực, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế tắm gội vì hạn hán nghiêm trọng và mực nước biển dâng cao đã làm gia tăng tình trạng nhiễm mặn. Giới chức Bangkok cho biết nước của thành phố nhiễm mặn khi nước biển xâm lấn sông Chao Phraya đang cạn kiệt. Con sông này từng là nguồn cấp nước cho phần lớn miền Trung Thái Lan.

Một đoạn sông Yom khô cạn ở tỉnh Phichit - Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha trong tuần này đã kêu gọi người dân tiết kiệm nước. Tình trạng trở nên tồi tệ hơn khi mùa khô Thái Lan có nguy cơ kéo dài đến tháng 6 năm nay, trong khi hạn hán đã xuất hiện tại 14 tỉnh. Ông Suppakorn Chinvanno, chuyên gia khí hậu tại Trường ĐH Chulalongkorn (Thái Lan), cảnh báo rằng nạn hạn hán khiến sự xâm nhập mặn thêm tồi tệ, có thể ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp và sức khỏe người dân khi nguồn nước uống không bảo đảm an toàn.

Trong khi đó, bà Diane Archer, nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường Stockholm (Thụy Điển), cho biết không ít thành phố tại các vùng đồng bằng ở châu Á đang phải tăng cường nỗ lực đối phó tình trạng xâm nhập mặn. Theo chuyên gia này, biến đổi khí hậu và nước biển dâng khiến những địa phương này chứng kiến nước biển xâm nhập các con sông và tầng ngậm nước, đặc biệt là trong thời gian hạn hán và ở nơi mạch nước ngầm cạn kiệt.

Theo báo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ nhiễm mặn gia tăng tại châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.