Thứ sáu, 29/03/2024 14:55 (GMT+7)

Nguy cơ nhiễm khuẩn Coliform do tái sử dụng bình đựng nước

MTĐT -  Thứ hai, 28/05/2018 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thực hiện vệ sinh bình nước để tái sử dụng hiện được cho là quá sơ sài ở không ít các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai. Đây chính là nguyên nhân khiến cho chất lượng nước ảnh hưởng.

Theo kết quả lấy mẫu một số loại nước đóng bình trên toàn quốc trước đây của Viện Pasteur TP.HCM thực hiện từ năm 2009, có 44/177 mẫu vi phạm về độ PH cao, nhiễm vi sinh vật Coliform hoặc Pseudomonas.

Tại TPHCM, trong 43 mẫu có 24 (55,8%) mẫu của 18 cơ sở không đạt chỉ tiêu vi sinh vì nhiễm Coliform hoặc Pseudomonas. Tại Hà Nội, kiểm tra 134 mẫu thì có 14 mẫu có pH cao, 5 mẫu nhiễm Coliform.

Theo các chuyên gia y tế, nước nhiễm trực khuẩn Coliform có thể gây các bệnh tiêu chảy, viêm đường ruột nguy hiểm

Theo các chuyên gia y tế, nước nhiễm trực khuẩn Coliform có thể gây các bệnh tiêu chảy, viêm đường ruột nguy hiểm. Còn Pseudomonas là loại vi trùng cực kỳ nguy hiểm, có khả năng kháng thuốc cao, dễ làm nhiễm trùng đường ruột, hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu, suy yếu hệ thống miễn dịch....

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ngoài việc sử dụng nguồn nước để lọc không đảm bảo, lõi lọc kém chất lượng… thì việc tái sử dụng bình nhựa để đựng nước của các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai không đảm bảo vệ sinh đã khiến cho chất lượng nước bị nhiễm khuẩn.

Các chuyên gia cũng cảnh báo về một nguyên nhân khác người tiêu dùng cần phải cân nhắc khi sử dụng nước đóng chai, đóng bình đến từ công nghệ sản xuất chai nhựa. Theo các chuyên gia, chai, bình nhựa đã sử dụng có thể là ổ chứa vi khuẩn. Trên thực tế, mức độ vi sinh vật trong những vật dụng này thường vượt quá giới hạn an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc rửa chai, bình nhựa cũng không đảm bảo, dẫn đến người tiêu dùng có thể uống phải các chất độc, thậm chí nhiễm virus gây viêm gan A .

Theo các số liệu điều tra, miệng chai là nơi chứa lượng lớn vi khuẩn nhất, tuy nhiên đây cũng là khu vực không được vệ sinh thường xuyên.

Việc tái sử dụng bình nhựa để đựng nước tại các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai khá phổ biến

Đề cập về việc bình chai nhựa cũ thường được dùng đi dùng lại nhiều lần, như vậy, liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng của nước hay không?
Trao đổi với PV, PGS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa - Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên - ĐHQG Hà Nội cho biết, việc dùng các bình nhựa như vậy đựng nước là đúng. Tuy nhiên mỗi một khi tái sử dụng thì quy trình sát trùng và làm sạch rất gắt gao. Nếu thực hiện đúng yêu cầu thì vẫn có thể sử dụng được. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào người sản xuất, liệu có làm tuân thủ đúng hết hay không và chất lượng của nhựa.

“Mỗi lần tái sử dụng các bình đó đều phải được súc rửa, tiệt trùng, kiểm tra, nếu vẫn đạt yêu cầu khi dùng làm bình chứa thì vẫn có thể sử dụng được. Còn nếu không thực hiện đúng quy trình, chúng sẽ rất dễ nhiễm trùng, nước có thể sạch nhưng bình đựng mà chưa được tiệt trùng thì rất dễ tái nhiễm bẩn”, ông Côn cho biết.

Theo số liệu thống kê của Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, qua các đợt kiểm tra, đối với bình, chai lớn được tái sử dụng lại, tỷ lệ tới 15% thành phần không bảo đảm. Nguyên nhân do việc rửa vòi và nắp bình không sạch.

Theo cơ quan chức năng, việc thực hiện vệ sinh bình nước để tái sử dụng hiện được cho là quá sơ sài ở không ít các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai. Nhiều cơ sở chỉ vệ sinh bên ngoài, không vệ sinh bên trong của bình, chai đóng nước, thậm chí vòi và nắp bình không được rửa sạch sẽ.

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ nhiễm khuẩn Coliform do tái sử dụng bình đựng nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.