Thứ năm, 25/04/2024 12:19 (GMT+7)

Nguy cơ: Sông băng khổng lồ Thwaites ở Nam Cực có thể vỡ tan

Hải Thanh -  Thứ năm, 16/12/2021 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học lo sợ sông băng Thwaites ở Nam Cực với kích thước khổng lồ, tương đương diện tích nước Anh đang bị rạn nứt và có thể dễ dàng vỡ tan.

tm-img-alt
Trong ba thập kỷ qua, tốc độ dòng chảy của sông băng Thwaites đã tăng gấp đôi. Ảnh: ITN

Các nhà khoa học cho rằng Thwaites là sông băng rộng nhất trên thế giới. Nó còn có biệt danh là "sông băng ngày tận thế". Vì kích thước lớn nên khi sông băng Thwaites tan chảy sẽ gây ra tác động lớn, khiến mực nước biển dâng cao. Hiện tại, sông băng Thwaites tan chảy gây ra khoảng 4% mực nước biển toàn cầu dâng hàng năm, đổ ra biển khoảng 50 tỷ tấn băng mỗi năm và đang có xu hướng tăng tốc. Các nhà khoa học cảnh báo Trái đất có thể thấy "những thay đổi đáng kể" chỉ trong một vài năm tới.

Trong ba thập kỷ qua, tốc độ dòng chảy của sông băng Thwaites đã tăng gấp đôi. Nước ấm lan dần xuống dưới thềm băng của Thwaite và làm tan chảy từ bên dưới. Nước ấm khiến băng yếu đi và nếu sông băng tan chảy hoàn toàn, nó có thể làm mực nước biển dâng lên 65cm.

Theo Giáo sư Ted Scambos, điều phối viên chính của Mỹ cho dự án hợp tác quốc tế về sông băng Thwaites, "toàn bộ sông băng chứa đủ nước mà khi tan ra nâng mực nước biển lên hơn 0,6 mét. Thậm chí có thể dẫn đến mực nước biển dâng cao hơn nữa, lên tới 3 mét, nếu nó kéo theo các sông băng xung quanh tan chảy".

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ: Sông băng khổng lồ Thwaites ở Nam Cực có thể vỡ tan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới