Thứ ba, 16/04/2024 16:04 (GMT+7)

Nguyên nhân nào khiến cá chết hàng loạt trên các hồ ở Hà Nội?

MTĐT -  Thứ năm, 22/08/2019 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở hồ Trúc Bạch và Yên Sở, Các chuyên gia cho rằng, tình trạng này là do ô nhiễm và môi trường nước thay đổi đột ngột.

Những ngày qua tình trạng cá chết tại các hồ tại Hà Nội xảy ra liên tục. Cũng trong sáng nay, một lượng lớn cá chết, trôi dạt vào ven hồ Tây đoạn gần đường Trích Sài, Nguyễn Đình Thi. 

Trước đó, khu vực hồ Trúc Bạch (Tây Hồ, Hà Nội) và công viên Yên Sở tình trạng cá chết hàng loạt, xác cá nổi nhiều và bốc mùi gây ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân. Nhiều người dân không dám đi tập thể dục và hóng mát ven hồ.

Nguyên nhân do đâu?

Trao đổi với Zing, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên khoa Hóa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng cá chết chủ yếu là do các trận mưa liên tục thời gian qua, nhưng không loại trừ khả năng hệ thống sông hồ ở Hà Nội đang ô nhiễm nặng nề.

"Tháng 7, tháng 8 là mùa mưa ở Hà Nội, nhất là trong những ngày vừa qua có những trận mưa lớn. Có trận mưa chỉ trong chục phút nhưng đổ vào hồ hàng triệu m3 nước, dẫn đến môi trường trong các lòng hồ bị thay đổi đột ngột. Đây là nguyên nhân chính khiến cá bị sốc", ông Côn phân tích.

Cá chết hàng loạt tại hồ yên sở

Theo ông, khi các hồ trong chốc lát bị một lượng nước lớn đổ vào, nồng độ oxy hòa tan trong nước bị pha loãng khiến cá bị ngạt.

Bên cạnh đó, nước mưa khi trút xuống hồ còn từ các ống thoát nước trên mặt đường kéo theo cả rác, lá cây và vô số chất thải hữu cơ. Đây là nguyên nhân khiến độ PH trong nước bị thay đổi, lượng lớn chất thải hữu cơ, vô cơ đổ vào khiến cá bị ngạt, chết hàng loạt.

"Hiện tượng cá chết do mưa lớn không có gì bất thường, nhưng chết lượng lớn và thường xuyên như vậy là sự cảnh báo về ô nhiễm sông, hồ ở Hà Nội hiện nay", TS Hồng Côn nhận định.

Cũng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Uyên - Phó Trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, nguyên nhân cá chết được Phó Trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xác định ban đầu là do thời tiết mưa nắng thất thường, đặc biệt đây là thời điểm chuyển giao mùa.

"Đây là tình trạng vẫn thường xuyên diễn ra vào thời điểm mưa nắng thất thường. Ban đầu cá chết chìm xuống dưới sau đó nổi lên trên nên rất khó phát hiện. Khi cá nổi lên đơn vị đã huy động nhân viên phối hợp với lực lượng chức năng, đơn vị quản lý hồ tiến hành thu gom số lượng cá chết đi tiêu hủy", ông Uyên nói.

Về việc này, ông Phạm Ngọc Toàn (Giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở - thuộc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) thông tin, do thời tiết nắng nóng nên tình trạng cá chết vẫn thường diễn ra tại đây nhưng số lượng không nhiều. Những ngày gần đây, tình trạng cá chết tại hồ điều hòa Yên Sở xuất hiện nhiều hơn.

"Nguyên nhân theo tôi là đợt vừa rồi mưa bão nhiều nên phải mở các cửa xả để đưa nước từ các con sông nội thành Hà Nội chảy về hồ điều hòa này. Nước thải bẩn từ các con sông nội đô chảy vào hồ điều hòa là nguyên nhân dẫn đến cá chết", ông Toàn cho hay.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vớt cá chết tại hồ Trúc Bạch

Ô nhiễm nặng tại các hệ thống sông, hồ

Trong khi đó, GS.TSKH Phạm Hoàng Hải, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Địa lý Việt Nam, nhìn nhận việc cá chết ở các hồ điều hòa khó có thể đổ lỗi hoàn toàn do nước mưa. Ông cho rằng các hồ này ô nhiễm thường xuyên, tình trạng mưa lớn những ngày qua chỉ là chất xúc tác "giết chết" đàn cá ở đây.

"Bản thân những hồ điều hòa, nhiệm vụ chủ yếu là tiếp nhận, điều hòa và tiêu thoát nước mưa. Vì vậy cá chết hàng loạt như vậy thì không thể đổ cho mưa được, mưa chỉ khiến cho tình trạng này diễn ra nhanh hơn và nghiêm trọng hơn", GS Hoàng Hải nhận định.

Ông dẫn chứng hồ Trúc Bạch bị bao vây bởi nhiều nhà hàng, quán ăn, khu dân cư đông đúc nên hứng nhiều nước thải. Còn hồ Yên Sở thì thông với một số con sông trong nội thành Hà Nội nên hàng ngày cũng không tránh khỏi việc bị ô nhiễm.

"Khi một sông ô nhiễm, lập tức các hồ, sông liên thông bị bẩn theo. Vì thế khi mưa lớn, dòng chảy được đẩy mạnh sẽ khiến chất bẩn trôi đi nhanh hơn, lan ra phạm vi rộng hơn. Đây cũng có thể là một nguyên nhân làm cá chết hàng loạt", ông Hải nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân nào khiến cá chết hàng loạt trên các hồ ở Hà Nội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới