Thứ ba, 23/04/2024 18:38 (GMT+7)

Nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn và đúng quy định

MTĐT -  Thứ sáu, 01/10/2021 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực phẩm phải chế biến theo quy trình một chiều, từ sơ chế đến tinh chế, nấu nướng, bảo quản và sử dụng. Không để nhiễm ngược hay nhiễm chéo giữa các thực phẩm, giữa thực phẩm sống với thực phẩm chín.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Những hành vi không bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm đang trở thành nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho cộng đồng.

Theo kết quả điều tra của Cục An toàn thực phẩm, kiến thức của các nhóm đối tượng người sản xuất, kinh doanh, người chế biến và người tiêu dùng thực phẩm đang được nâng cao đáng kể nhưng “thực hành đúng” về an toàn thực phẩm còn khá hạn chế.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm khâu chế biến, người chế biến thực phẩm cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước.

Theo đó, thực phẩm phải chế biến theo quy trình một chiều, từ sơ chế đến tinh chế, nấu nướng, bảo quản và sử dụng. Không để nhiễm ngược hay nhiễm chéo giữa các thực phẩm, giữa thực phẩm sống với thực phẩm chín.

Dụng cụ chế biến thực phẩm sống, chín phải riêng biệt; không được chế biến thực phẩm dưới đất hay sát nền nhà. Cần có đủ nước sạch để chế biến, vệ sinh dụng cụ, vệ sinh cơ sở.

Người chế biến, kinh doanh thực phẩm phải cập nhật kiến thức về vệ sinh, an toàn thực phẩm, được kiểm tra sức khỏe định kỳ và bảo đảm không mắc các bệnh truyền nhiễm liên quan đến chế biến thực phẩm.

Người chế biến phải mang khẩu trang, bảo hộ đúng cách; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch đúng cách sau khi đi vệ sinh hay tiếp xúc với vật bẩn, trước và sau khi chế biến thức ăn; từ bỏ các thói quen mất vệ sinh như dùng tay bốc thực phẩm, xì mũi, ngoáy tai...

Cơ sở chế biến thực phẩm phải bảo đảm môi trường luôn sạch và khô ráo.

Rác, thức ăn thừa, nước thải phải được xử lý triệt để, cống rãnh sạch thoáng.

Thiết bị, dụng cụ chế biến thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, không để ruồi, kiến, gián, chuột tiếp xúc…

Sử dụng phụ gia hay phẩm màu đúng loại, đúng liều lượng, đúng danh mục cho phép của Bộ Y tế.

Thực phẩm sau khi chế biến được che đậy cẩn thận, không để động vật, côn trùng tiếp xúc hay đến gần, không để bụi rơi vào thực phẩm.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo thực hiện 10 nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn:

1. Chọn thực phẩm an toàn.

2. Nấu kỹ thức ăn.

3. Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.

4. Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.

5. Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn.

6. Không để lẫn thực phẩm sống và chín.

7. Luôn giữ tay chế biến thực phẩm sạch sẽ.

8. Giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ.

9. Bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm và các động vật khác.

10. Sử dụng nguồn nước sạch.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn và đúng quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới