Thứ sáu, 29/03/2024 02:28 (GMT+7)

Nhà đầu tư “săn lùng” đất ven hồ, giá tăng “phi mã”

MTĐT -  Thứ bảy, 19/03/2022 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà đầu tư đua nhau đi săn những quỹ đất ven sông, hồ tại vùng ven Hà Nội, Hòa Bình bởi có lợi thế từ thiên nhiên, quang cảnh đẹp. Theo đó, giá đất ở những khu vực này cũng tăng “nóng”, chỉ trong thời gian ngắn đã tăng gấp 2 lần.

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, nhiều gia đình đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới vấn đề sức khỏe, đặc biệt là giới nhà giàu tại Hà Nội. Đất tại các khu vực ven sông, hồ được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bởi lẽ không gian sống nội đô chật hẹp, bức bối, nên nhiều nhà đầu tư tìm đến những không gian ven đô, có núi, có hồ, không khí trong lành để sinh sống.

Theo đó, những người này không tiếc tiền chi mua những mảnh đất rộng tại vùng ven để sử dụng làm ngôi nhà thứ 2. Vì nhiều người đi “săn lùng” gồm cả người có nhu cầu làm nhà ven đô và giới đầu tư nên giá đất ven sông, hồ cũng tăng “nóng” trong thời gian qua.

Theo khảo sát, đất ven mặt hồ Đồng Đò (Sóc Sơn, Hà Nội), khoảng cuối năm 2020 năm giá 5 - 7 triệu đồng/m2, nhưng nay được đẩy lên 10 - 20 triệu đồng/m2, tùy vị trí đầu hay cuối hồ.

Còn đất trên núi nhìn xuống hồ Đồng Đò trước đây có giá 2 - 5 triệu đồng/m2, hiện cũng tăng lên từ 7 - 10 triệu đồng/m2. Những vị trí xa hơn, cách hồ Đồng Đò khoảng 100m, mức giá cũng khoảng 1,8 - 3 triệu đồng/m2, mức giá này đã tăng gấp 2 lần so với 2021.

Một số lô đất các khu vực gần hồ Anh Bé, Ban Tiện, Long Mỹ (xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) trước đây giá hơn 1 - 3 triệu đồng/m2, nay dao động trong khoảng 4 - 6 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại khu vực hồ Cố Đụng (Thạch Thất, Hà Nội), giá đất ven hồ cũng tăng chóng mặt.

Đơn cử, 1 lô đất 1.000 m2 mặt hồ, giá hồi năm 2019 là 1,5 triệu đồng/m2. Đến cuối năm 2021, giá đã tăng lên 7 triệu đồng/m2 và đến đầu năm 2022 là 8 - 9 triệu đồng/m2.

Tại Hòa Bình, đất ven hồ Đồng Chanh, đầu năm 2021 có giá khoảng 2 -3 triệu đồng/m2, đến cuối năm 2021, giá đã tăng lên 4 - 5 triệu đồng/m2. Xung quanh hồ Đập Đom (Lương Sơn), những lô đất nhỏ mặt hồ có giá trên 20 triệu đồng/m2 với loại sổ đỏ, loại đất vườn có một phần diện tích đất ở lâu dài và cây lâu năm cũng tăng cao, dao động 4-6 triệu đồng mỗi m2.

Các khu đất không nằm sát hồ nhưng view ra hồ, giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/m2 tăng lên 3 triệu đồng/m2

Anh Thế Anh - một môi giới khu vực hồ Đồng Chanh cho biết, giữa năm 2021, lô đất có diện tích 1.000m2, trong đó có 150m2 thổ cư, nằm sát mặt hồ được chủ bán với giá 2,5 triệu đồng/m2, nhưng đến đầu năm nay, có khách trả 5 triệu đồng/m2, tương đương 5 tỷ đồng nhưng chủ vẫn không bán.

Nhà đầu tư “săn lùng” đất ven hồ, giá tăng “phi mã” - Ảnh 1.

“Khu vực mặt hồ không nhiều đất, nên những lô đất nằm tại đây thường là hàng hiếm nên giá tăng cũng rất nhanh”, anh Thế Anh cho hay.

Theo quan điểm của nhiều người, những khu vực ven sông thường có không gian thoáng đãng, không khí trong lành. Bên cạnh đó, người Việt Nam quan niệm về vị trí nhà ở đẹp là "nhất cận thị, nhị cận giang", đặc biệt xem trọng vị trí ven sông, hồ. Vì vậy, những mảnh đất này thường có mức giá cao và được nhiều người săn lùng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thời gian qua, khi xảy ra những cơn sốt đất, ở nhiều địa phương, xuất hiện hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: Đất rừng, đất ruộng, vườn... Nhiều môi giới, thậm chí là người dân đã tự phát rao bán đất rừng, đất vườn có sổ đỏ hoặc không sổ đỏ.

Nhiều mảnh đất rừng ăn theo "sốt đất" cũng tăng giá để bẫy những nhà đầu tư non kinh nghiệm. "Việc rao bán đất rừng tràn lan dẫn đến rất nhiều hệ lụy như sốt đất ảo, xây dựng trái phép, lừa đảo người dân khiến thị trường phát triển thiếu bền vững", ông Đính nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư “săn lùng” đất ven hồ, giá tăng “phi mã”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.