Thứ bảy, 20/04/2024 07:45 (GMT+7)

Nhà giáo Trần Mậu Minh - Người khai sinh ra giáo án điện tử ở TP.HCM qua đời

MTĐT -  Thứ sáu, 26/08/2022 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm làm hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, thầy Trần Mậu Minh chính là người khai sinh ra giáo án điện tử - một công cụ dạy học được sử dụng rộng rãi ngày nay.

Trong gần 40 năm theo nghề, hai lần thầy được cân nhắc lên làm quản lý ở Sở GD-ĐT TP.HCM nhưng thầy đều từ chối vì muốn được ở bên học trò, có thời gian dạy dỗ các em. Sự ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn trong thế hệ các nhà giáo, học sinh, phụ huynh cũng như đội ngũ phóng viên giáo dục.

Trên trang facebook của mình, chị Mỹ Hằng, phóng viên giáo dục bày tỏ: “Cuối cùng thì trang facebook của Thầy đã xuất hiện dòng trạng thái mà chúng em sợ nhìn thấy nhất. Nhưng Thầy ơi, Thầy đã đi trọn một hành trình ý nghĩa rồi, giờ thì bé An con gái rượu của Thầy đã có thể tự chạy xe đi làm, chăm lo cho Cô, Thầy an tâm Thầy nhé!Hồi mình mới chập chững vào nghề, còn ngô nghê dữ lắm, Thầy đã là Hiệu trưởng một trường lớn ở quận 1 nhưng vẫn kiên nhẫn ngồi hàng giờ nói cho mình hiểu. Bài nào mình viết dở, Thầy sẽ nhắn chê, góp ý thẳng. Mình biết giữa các anh chị đồng nghiệp giỏi nghề khi đó, Thầy cưng vì mình nhỏ và lì nên cần chỉ dạy nhiều. Với anh em phóng viên giáo dục của TP.HCM, có lẽ Thầy chưa bao giờ từ chối điều gì. Kể cả khi đã về hưu nhiều năm, mỗi mùa thi lớp 10 vẫn cặm cụi làm nhiều việc không tên giúp học trò và phụ huynh…cho đến khi vào viện xạ trị…".

Nhiều thế hệ học sinh đã bày tỏ nỗi xót xa trước sự ra đi của thầy. “Mong thầy an nghỉ. Thầy vẫn mãi là một phần ký ức tuổi thơ đẹp nhất của con ở ngôi trường Trần Văn Ơn” hay “Nhắc đến Trần Văn Ơn không thể nào không nhớ đến thầy giáo Trần Mậu Minh. Con vẫn luôn tự hào là học trò của thầy và rất biết ơn thầy khi được thầy nhận vào học dưới mái trường Trần Văn Ơn thân yêu”.

Thầy Trần Mậu Minh, nguyên là hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1, TP.HCM đã qua đời tối ngày 25/8. Thầy hưởng thọ 71 tuổi.

Người thầy giáo già nhân hậu, thân thiện, với nhiều sáng tạo, đổi mới nay chỉ còn trong ký ức. Hơn 40 năm với sự nghiệp giáo dục, những đổi mới sáng tạo hàng chục năm trước của thầy Trần Mậu Minh vẫn còn nguyên giá trị và đang được ứng dụng rộng rãi trong dạy học.

tm-img-alt
Thầy Trần Mậu Minh đã qua đời ở tuổi 71. Nguồn: ST

Đó là những năm 1990, công nghệ thông tin chưa phát triển nhưng Sở GD-ĐT TP.HCM đã quyết định mở lớp tin học cho cán bộ cốt cán của các phòng giáo dục sau chuyến tham quan tập huấn ở Singapore. Là người nằm trong diện được học tập, ngay sau khi tiếp thu, thầy Minh - lúc này đang làm Giám đốc phòng thí nghiệm thực hành Quận 1 kiêm hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng giáo dục - đã mở Trung tâm tin học Quận 1. Thầy đi xin từng cái máy tính cũ về trang bị cơ sở vật chất cho trung tâm. Sau này Trung tâm tin học Quận 1 chính là cơ sở xử lý các số liệu thi cử của sở giáo dục. Thầy Minh cũng chính là người khai sinh ra giáo án điện tử - một công cụ dạy học được sử dụng rộng rãi ngày nay. Những năm làm hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An. Lúc này toàn thành phố chưa có trường học nào ứng dụng công nghệ vào giảng dạy thì Trường THCS Chu Văn An nổi lên phong trào giáo án điện tử mà người đi đầu và truyền lửa cho giáo viên chính là vị hiệu trưởng Trần Mậu Minh.

Chính thầy Minh đã mở lớp dạy giáo viên cách thiết kế tới soạn bài rồi vận động mua cơ sở vật chất. Việc làm được lan rộng, Phòng giáo dục Quận 1 yêu cầu ông Minh mở lớp cho giáo viên cốt cán của quận, còn Trường THCS Chu Văn An trở thành trường có nhiều giáo án xuất sắc nhất thành phố.

Điều đặc biệt nhất thầy Trần Mậu Minh là người không áp dụng đánh giá học sinh theo Thông tư 08 của Bộ GD-ĐT mà làm theo cách riêng. Lúc làm quản lý các trường, học sinh nào cũng mặc nhiên có hạnh kiểm tốt nhưng các em phải biết cách để bảo vệ điều này. Đầu học kỳ, các em sẽ được tặng 30 điểm tương đương hạnh kiểm tốt nhưng nếu vi phạm thì bị trừ và làm tốt sẽ được cộng.

Với cách đánh giá này, sau một học kỳ em nào được 27 điểm trở lên là hạnh kiểm tốt; 21-27 là khá; 15-21 là trung bình khá, dưới 15 là trung bình. Đầu học kỳ sau, học sinh lại có 30 điểm nên không bị mặc cảm, tự ti.

Thanh Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhà giáo Trần Mậu Minh - Người khai sinh ra giáo án điện tử ở TP.HCM qua đời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...