Thứ sáu, 19/04/2024 11:14 (GMT+7)

Nhà khoa học nhí trải nghiệm "Đi tìm không khí sạch"

MTĐT -  Thứ tư, 19/01/2022 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc thi đầu tiên nhằm thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, thiếu niên, gia đình và nhà trường trong việc chủ động tìm hiểu về ô nhiễm không khí dựa trên cơ sở khoa học đã tìm được những dự án xuất sắc nhất.

Được phát động từ cuối tháng 11/2021, các đội tham gia cuộc thi "Đi tìm không khí sạch" không chỉ được các chuyên gia, thầy cô hướng dẫn đo chất lượng không khí, mà còn học thêm về cách khai thác dữ liệu và làm một nghiên cứu khoa học đơn giản.

Sau 2 tháng, BTC đã nhận được gần 100 bài dự thi, trong đó có 34 nhóm tiểu học, 41 nhóm THCS và 24 nhóm THPT từ nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước - Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Đà Nẵng, Huế, TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai.

Các bài dự thi có hình thức phong phú, sáng tạo như báo cáo khoa học, kịch, poster, slide, video … , thuật lại hành trình khám phá của các bạn trẻ về chất lượng không khí khi nấu ăn, tham gia giao thông, tại gia đình, nhà trường, quanh các địa điểm gần làng nghề, công trình xây dựng, đốt…

Tại buổi chung kết trực tuyến ngày 16/1, các đội thi xuất sắc nhất đã thuyết trình và phản biện kết quả của mình. Sau cùng, BTC đã chọn ra giải thưởng cho các cấp học, bao gồm:

Khối tiểu học:

  • Giải Nhất: Nhóm FRESH AIR - Lớp 5A0 Trường Ngôi Sao, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Giải Nhì: Nhóm Rubber Ducks - Trường tiểu học Âu Dương Lân, Q8, Tp. HCM.
  • Giải Ba: Nhóm USSR - Lớp 4, Trường Tiểu học Jean Piaget, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Giải Triển vọng: Nhóm Gạo Nếp (Đà Nẵng); Nhóm Siêu Nhân Linh Anh (Trường tiểu học Mỹ Thành, Mỹ Lộc, Nam Định);Nhóm Phạm Minh Sơn (Trường tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội)

Khối THCS:

  • Giải Nhất: Nhóm Cool Air - Trường THCS, THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội.
  • Giải Nhì: Nhóm 8A1 - Trường THCS Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng.
  • Giải Ba: Nhóm Thiếu nhi xanh (Trường THCS Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình); Nhóm Four Seasons (Lớp 6 các trường THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Đoàn Thị Điểm, Trường Phổ thông liên cấp Tây Hà Nội, Hà Nội & Trường THCS Green Field, huyện Văn Giang, Hưng Yên)
  • Giải Sản phẩm truyền thông sáng tạo: Nhóm Hội những người thích sự trong lành - Trường THCS, THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội.

Khối THPT:

Trần Thái Sơn, một thí sinh tiểu học, nói rằng cuộc thi giúp em nhận ra rằng "chủ đề không khí sạch rất quan trọng, nhưng cũng cực kì thú vị”. Ước mơ của em là muốn thấy nhiều nơi có không khí sạch hơn.

Trong khi đó, hai bạn nhỏ khác đến từ Nam Định trong Nhóm siêu nhân Linh Anh cũng bày tỏ sự phấn khích khi được cầm máy đo đến các địa điểm khác nhau: "Lúc đầu em cảm thấy rất khó khăn, nhưng về sau lại thấy rất thích, nhất là giai đoạn đi đo đạc ở nhà văn hóa. Năm sau, nếu Ban tổ chức có tổ chức cuộc thi thì chúng em cũng sẽ tiếp tục tham gia," Linh và Anh chia sẻ.

Còn với những học sinh lớn tuổi hơn ở khối THCS và THPT, các bạn tin rằng trải nghiệm này là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm. "Đây là sân chơi mới của tụi em, cũng là lần đầu tiên em được tham gia một cuộc thi rất vui mà vẫn học được nhiều thứ như vậy - từ làm việc nhóm, đến xử lý số liệu, và tìm hiểu về các chỉ số ô nhiễm không khí," Yến Nhi, đại diện nhóm CaiN press, bộc lộ.

Dưới đây là một số hình ảnh của cuộc thi từ BTC:

Hướng dẫn đo chỉ số chất lượng không khí ở một ngã tư đường.
Hướng dẫn đo chỉ số chất lượng không khí ở một ngã tư đường.
Một bạn học sinh nhờ người lớn nổ xe máy để đo chất lượng không khí gần ống xả.
Nhờ người lớn nổ xe máy để đo chất lượng không khí gần ống xả.
Ghi chép số liệu AQI đo được ở những địa điểm khác nhau.
Ghi chép số liệu AQI đo được ở những địa điểm khác nhau.
Báo cáo kết quả đo chất lượng không khí ở trong nhà, gần một nơi đang xây dựng.
Báo cáo kết quả đo chất lượng không khí ở trong nhà, gần một nơi đang xây dựng.
Lập và phân tích biểu đồ so sánh số liệu khí thải đo được từ nguồn dữ liệu AQI có sẵn.
Lập và phân tích biểu đồ so sánh số liệu khí thải đo được từ nguồn dữ liệu AQI có sẵn.
Thuyết trình trong buổi chung kết.
Thuyết trình trong buổi chung kết.
Ban giám khảo nhận xét cho các đội thi chung kết và đặt ra những câu hỏi suy ngẫm, chẳng hạn chỉ ra sự khác biệt giữa cách đo chỉ số chất lượng không khí AQI của Việt Nam và Mỹ.
Ban giám khảo nhận xét cho các đội thi chung kết và đặt ra những câu hỏi suy ngẫm, chẳng hạn chỉ ra sự khác biệt giữa cách đo chỉ số chất lượng không khí AQI của Việt Nam và Mỹ.

Cuộc thi Nhà khoa học nhí "Đi tìm không khí sạch" do Tổ chức Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) và Viện Goethe tổ chức, cùng sự đồng hành về truyền thông từ Trung tâm Hoa Kỳ, Tạp chí Tia Sáng; và hỗ trợ về máy đo từ Công ty TNHH Phát triển và Đào tạo công nghệ TECHFY, Công ty TNHH Công Nghệ Năng Lượng Xanh 1516và AirVisual.

Xem phần trình bày và phản biệt của các đội thi chung kết và lễ trao giải cuộc thi tại đây: phần 01, phần 02.

Bạn đang đọc bài viết Nhà khoa học nhí trải nghiệm "Đi tìm không khí sạch". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Khoa học & Phát triển

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?