Thứ năm, 28/03/2024 15:19 (GMT+7)

Hưng Yên: Nhà máy nước Nguyên Hoà vừa hoạt động đã sai phạm?

DOÃN KIÊN - PHAN NGÂN -  Thứ sáu, 10/08/2018 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy cấp nước Nguyên Hoà có công suất thiết kế là 10.000m3/ngày.đêm cho 6 xã và 1 thị trấn (Phù Cừ, Hưng Yên). Tuy nhiên, vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đã vi phạm hàng loạt quy định.

Nước sạch có đảm bảo!?

Vào ngày 24/4/2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh về tình trạng người dân tại thị trấn Trần Cao (Phù Cừ, Hưng Yên) phải "ngậm bồ hòn" khi sử dụng nước sạch không đảm bảo. Nhiều hộ dân đã không tin tưởng nên chuyển sang dùng các nguồn nước khác thay thế.

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 26/3/2018, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế gồm 6 cán bộ đã về đây kiểm tra do ông Lều Văn Quân, Chánh thanh tra Y tế là trưởng đoàn và ông Trần Đình Tấn, PGĐ TTYT Dự phòng tỉnh làm phó trưởng đoàn và đã ra biên bản kiểm tra số 19/BB-ĐKT ngày 26/3/2018 việc chấp hành các quy định đảm bảo chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt tại thị trấn Trần Cao.

Trong phần nội dung biên bản kiểm tra cũng nêu rõ: Hiện tại cơ sở mua nước sang tại nhà máy nước Cương Chính và Nguyên Hoà để cung cấp nước cho các hộ dân dân từ tháng 5/2017. Còn các công nhân đang vận hành tại trạm Trần Cao cho biết cũng chỉ thực hiện việc đấu nối nước sạch từ nhà máy cấp nước Nguyên Hoà.

Có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước.

Theo phản ánh của người dân, nước sinh hoạt có hiện tượng vẩn đục, nổi váng, sủi bọt và có mùi tanh. Có những ngày nước chuyển thành màu đen như bùn, các hộ dân ở đây phải xả hết nước và chờ lắng xuống mới có thể sử dụng. Nhiều hộ đã tiến hành lọc qua bể lọc nhưng màu nước vẫn không được cải thiện nhiều.

Vì vậy, với số lượng 2.000 hộ dân tại thị trấn Trần Cao và một số vùng lân cận sử dụng nhưng do chất lượng nguồn nước không đảm bảo nên số hộ giảm mạnh.

Hiện nay, số hộ tại Trần Cao sử dụng nước máy chỉ trên dưới 100 các gia đình còn lại đã tìm nguồn nước khác thay thế.

Thế nhưng không hiểu sao Đoàn kiểm tra vẫn kết luận tại thị trấn Trần Cao các kết quả xét nghiệm nước trong giới hạn bình thường và không xử lý gì.

Hàng loạt vi phạm

Qua tìm hiểu được biết Nhà máy cấp nước Nguyên Hoà (Phù Cừ, Hưng Yên) của Công ty CP Hải Trung HD có địa chỉ tại khu 6, Phường Ngọc Châu, Thành phố Hải Dương. Nhà máy cấp nước Nguyên Hoà được đưa vào sản xuất tháng 3/2018.

Theo thiết kế có công suất 10.000m3/ngày.đêm cho 6 xã Nguyên Hoà, Tam Đa, Nhật Quang, Tống Phan, Minh Tiến, Tiên Tiến và Thị trấn Trần Cao (Phù Cừ, Hưng Yên). Đến thời điểm hiện tại Nhà máy này cung cấp cho khoảng 600-700 hộ, trong đó có thị trấn Trần Cao.

Nhà máy sản xuất nước của Công ty CP Hải Trung HD.

 Cũng chính tại phiếu ngoại kiểm vệ sinh chất lượng nước do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện vào ngày 20/3/2018 tại nhà máy Nguyên Hoà nêu rõ đã thực hiện xét nghiệm chỉ tiêu A, B nhưng chưa đầy đủ.

Trong phần thực hiện nội kiểm của cơ sở cung cấp nước thì Cty này chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của Thông tư 50/BYT. Trong phiếu chấm điểm nguy cơ có tới 3 nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước và đặc biệt trong phiếu xét nghiệm hàm lượng Coliforms tổng số vượt ngưỡng cho phép 16 lần.

Tuy nhiên, phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng có khách quan hay không lại là câu chuyện khác. Bởi Trung tâm Y tế dự phòng vừa là cơ quan có thẩm quyền lại vừa thực hiện việc xét nghiệm cho khách hàng là Nhà máy cấp nước Nguyên Hoà thuộc Công ty CP Hải Trung HD thông hợp đồng kinh tế.

Theo quy định tại mục I, phần III QCVN 01/2009/BYT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống) nêu rõ xét nghiệm tất cả các chỉ tiêu thuộc mức độ A,B,C do cơ sở cung cấp nước thực hiện trước khi đưa nguồn nước vào sử dụng. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Quyền, Giám đốc Công ty Cp Hải Trung HD khi làm việc với Nhóm PV đã không cung cấp được.

Phiếu xét nghiệm duy nhất trước khi công ty này đi vào hoạt động.

 Bên cạnh đó, việc lập hồ sơ nội kiểm, các hoá chất sử dụng trong quá trình sản xuất Công ty Hải Trung HD cũng chưa được thực hiện.

Theo tài liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên cung cấp thì Nhà máy cấp nước Nguyên Hoà chưa có giấy phép khai thác nước và xả thải ra môi trường theo quy định tại Luật Tài nguyên nước và Luật Bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua. Phải chăng công ty đã vi phạm Luật Tài Nguyên nước về việc thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất trái phép?

Tìm hiểu của phóng viên hiện Công ty CP Hải Trung HD đang thu mỗi hộ dân với mức tiền 3 triệu đồng/đồng hồ. Tuy nhiên, không biết việc này đã được thoả thuận với người dân hay chưa. 

Bởi theo quy định tại Khoản 3, điều 42 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch nêu rõ:  Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước.

Như vậy dù mới hoạt động người dân địa phương những tưởng sẽ giải quyết được nhu cầu được sử dụng nước sạch.

Tuy nhiên, Công ty CP Hải Trung HD đã vi phạm hàng loạt quy định của Nhà nước cũng như việc đảm bảo chất lượng nước khi cung cấp tới khách hàng.

-Theo quy định tại điểm 3 điều 45 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ Quy định:. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Cung cấp nước sạch cho sinh hoạt không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quy định; b) Không cung cấp nước theo đúng các hợp đồng cấp nước đã ký kết với hộ dùng nước.

- Theo điểm D, khoản 3 điều 6 Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 quy định rõ: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không có giấy phép sau: Khai thác, sử dụng nước mặt cho các mục đích kinh doanh, dịch vụ và sản xuất phi nông nghiệp với lưu lượng từ 3.000 m3/ngày đêm đến dưới 10.000 m3/ngày đêm.

Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi thông tin về tình trạng nước sạch trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong bài tới: Trên 40% mẫu nước không đạt quy chuẩn, ai chịu trách nhiệm?

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Nhà máy nước Nguyên Hoà vừa hoạt động đã sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.