Thứ ba, 23/04/2024 22:17 (GMT+7)

Nhà máy nước Kiền Bái - Nâng cao chất lượng nước sinh hoạt

Nam Phong -  Thứ hai, 23/11/2020 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy nước Kiền Bái đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, chú trọng công tác kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước thành phẩm trước khi cung cấp tới người dân.

Để đảm bảo nhu cầu dùng nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân trên địa bàn, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng, những năm qua, nhà máy nước Kiền Bái (TP Hải Phòng) (NMN Kiền Bái) đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, chú trọng công tác kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước thành phẩm trước khi cung cấp tới người dân.

Năm 2007 theo chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch nông thôn, thành phố Hải Phòng đã đầu tư xây dựng ba trạm cấp nước tại địa bàn xã Kiền Bái với công suất thiết kế 600m3/ngày đêm; bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đảng ủy, HĐND, UBND xã Kiền Bái đã ra chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm ông Trần Văn Bích và ông Nguyễn Trung khoản đã mạnh dạn đóng góp vốn đối ứng và được giao quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh dịch vụ cấp nước trên địa bàn xã. Từ khi tiếp nhận Dự án, nhà máy nước Kiền Bái đã liên tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng máy móc thiết bị đường ống đồng thời không ngừng cải tiến áp dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng nước sạch phục vụ khách hàng.

Ông Phạm Hữu Hòa - Chủ tịch UBND xã Kiền Bái cho biết: Trước phản ánh về chất lượng nước của một số hộ dân để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng cũng như quyền lợi của người dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã, ngày 23 /10/2020 UBND xã Kiền Bái đã thành lập tổ công tác gồm đại diện UBND xã, có sự tham gia của nhân dân trực tiếp đi lấy mẫu nước; sau đó lập biên bản và lưu lại hình ảnh lấy mẫu nước đồng thời dán niêm phong và cử thành viên trong tổ công tác đem mẫu nước đến trung tâm Y tế Dự Phòng thành phố Hải Phòng để gửi mẫu và phân tích.
Đến ngày 3 tháng 11 năm 2020 kết quả phân tích được gửi về Ủy ban nhân dân xã Kiền Bái, cả hai mẫu nước có các chỉ tiêu đã phân tích đạt tiêu chuẩn vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế Tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống ảnh QC VN 01: 2009/ BYT.
Với kết quả phân tích mẫu nước trên, bà Bùi Thị Bân thôn 5 xã Kiền Bái cho biết: “Trước đây chúng tôi phải dùng nước giếng khoan vào sinh hoạt, ăn uống, nhưng khi có nhà máy nước sạch về địa bàn tôi đã không ngần ngại đăng ký sử dụng và thấy nước sạch, trong, dùng được ăn uống và sinh hoạt.”
Có mặt tại nhà máy nước Kiền Bái, theo quan sát của phóng viên, Nhà máy nước được xây dựng trên diện tích rộng, quy mô hiện đại vệ sinh môi trường sạch sẽ; đầm chứa nước nguồn được ngăn cách bằng cống sắt kiên cố không để nguồn nước bị ô nhiễm vào khu vực dân cư. Mặt nước sạch, không có rác, bèo trôi nổi trên bề mặt.

Ông Trần Văn Bích - Trạm trưởng MNN Kiền Bái cho biết: “Với mục tiêu cấp nước an toàn, chất lượng, hiệu quả, hiện nay NMN Kiền Bái đã đầu tư áp dụng công nghệ làm trong nước trước khi lọc bằng phương pháp lắng đứng lamen, để loại bỏ tối đa các hạt cặn lơ lửng, tăng độ trong của nước trước khi đưa nước sang hệ thống lọc. Hơn nữa, nước sau khi lọc đã được được đi qua bể than hoạt tính để khử mùi, màu và kim loại nặng. Nước thành phần khi bơm vào hệ thống phân phối được bơm khí Clo hóa lỏng để khử khuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Nước đầu nguồn chúng tôi lấy tại cửa cống 2/9- kênh trung thuỷ nông dẫn vào trạm bơm đồng ngoài khu đầm ông Vân, cách cống 2/9 là 800m. Nguồn nước thô này chúng tôi đã ký hợp đồng với Cty TNHH MTV Công trình thuỷ lợi Thuỷ Nguyên từ năm 2017 và Cty thường xuyên tháo nước thau rửa. Chúng tôi thường xuyên nạo vét lòng đầm để tổ chức vớt bèo và rác đảm bảo chất lượng nước đầu vào”.

Ông Trần Văn Bích – Trạm trưởng NMN Kiền Bái giới thiệu về hệ thống lắng đứng Lamen tại NMN

Ông Đinh Quang Dụng ở thôn 5, xã Kiền Bái chia sẻ: “Khi sử dụng nước của nhà máy nước Kiền Bái tôi thấy áp lực nước khoẻ, chất lượng tốt, giá hợp lý. Và điều chúng tôi quan tâm nhất không phải vấn đề giá nước mà quan trọng là chất lượng nước ra sao, có bảo đảm cho sức khỏe người sử dụng hay không.”

Ông Bích cũng cho biết thêm từ khi tiếp nhận dự án chính từ năm 2007 đến nay nhà máy liên tục đầu tư nâng cấp công trình cũng như đường ống dẫn nước để phục vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng. Đặc biệt để chất lượng nước đặt quy chuẩn QCVN 01: 2009 BYT, từ năm 2016 nhà máy đã đầu tư xây dựng mới toàn bộ hệ thống sản xuất bao gồm: hồ lắng, ga chứa nước, bể lắng đứng lamen, bể lọc than hoạt tính, bể sạch và trạm bơm cấp nước hệ thống châm khí Clo hóa lỏng. Đến nay kinh phí nâng cấp cải tạo, xây mới của nhà máy đã đầu tư trên 10 tỷ đồng. Hiện nhà máy đã nâng công suất lên trên 1.000 m3/ngày đêm, cung cấp đầy đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của trên 2.000 khách hàng.

Được biết, qua các lần kiểm định định kỳ của Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế Hải Phòng chất lượng nước đều đạt tiêu chuẩn vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01: 2009/BYT. Kết quả này đều được NMN Kiền Bái gửi về UBND Xã Kiền Bái, dán tại địa điểm NMN hoạt động và dán niêm yết tại nhà văn hoá 7 thôn trên địa bàn xã, dồng thời thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Từ tháng 6 năm 2016 UBND xã Kiền Bái đã ký hợp đồng thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước với trạm cấp nước Kiền Bái là ông Trần Văn Bích - trạm trưởng căn cứ theo quy định số 117/2007 NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về sản xuất cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Nhà máy nước Kiền Bái đảm bảo chất lượng nước và công suất để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân

Theo khoản 1 điều 23 của Nghị định 117 năm 2007 NĐ-CP: “Một đơn vị cấp nước có thể có một hoặc nhiều vùng phục vụ cấp nước khác nhau mỗi vùng phục vụ cấp nước chỉ do một đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước”.

Theo khoản 3 điều 44 của Nghị định 117 năm 2007 NĐ-CP: “Hợp đồng dịch vụ cấp nước giữa đơn vị cấp nước bán buôn và đơn vị cấp nước bán lẻ phải được UBND ký thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước với đơn vị cấp nước bán lẻ xem xét, chấp thuận bằng văn bản”.

Như vậy trên địa bàn xã Kiền Bái hiện nay chỉ có một trạm cấp nước sinh hoạt; xã Kiền Bái là đơn vị đã ký hợp đồng thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước với UBND xã. Các trường hợp cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã Kiền Bái mà không được UBND xã ký hợp đồng là vi phạm Nghị định 117 và ảnh hưởng đến quyền lợi của trạm cấp nước.

Với mục tiêu góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe cộng đồng và đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt phục vụ nhân dân, cùng với việc vận hành nghiêm túc quy trình sản xuất nước an toàn, NMN Kiền Bái tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn vệ sinh hành lang khu vực khai thác nước.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy nước Kiền Bái - Nâng cao chất lượng nước sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới