Thứ sáu, 26/04/2024 05:54 (GMT+7)

Nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới bắt đầu hoạt động

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây hiện là nhà máy hút khí thải có công suất lớn nhất thế giới, tương đương với lượng khí thải hàng năm của khoảng 790 ô tô.

Công ty khởi nghiệp Climeworks AG của Thụy Sỹ, chuyên về công nghệ thu giữ carbon dioxide (CO2) từ không khí, đã hợp tác với công ty lưu trữ carbon Carbfix của Iceland để xây dựng một nhà máy có công suất hút tới 4.000 tấn CO2 mỗi năm. Theo kế hoạch, nhà máy này bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 8/9.

tm-img-alt
Nhà máy Orca hoạt động theo cơ chế hút khí thải CO2 trực tiếp từ không khí và lắng khí thải xuống dưới lòng đất. Ảnh: Interner

Đây hiện là nhà máy hút khí thải có công suất lớn nhất thế giới, tương đương với lượng khí thải hàng năm của khoảng 790 ô tô. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu trong năm 2020 là 31,5 tỷ tấn.
Lọc khí thải từ không khí trực tiếp là một trong số ít công nghệ tách CO2 từ khí quyển và được các nhà khoa học coi là công nghệ quan trọng để hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu, nguyên nhân gây ra nhiều đợt nắng nóng, cháy rừng, lũ lụt và mực nước biển dâng cao.


Việc lọc khí thải trực tiếp từ không khí vẫn là một công nghệ non trẻ và tốn kém, nhưng các nhà phát triển hy vọng sẽ giảm giá công nghệ này bằng cách mở rộng quy mô khi nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng tìm cách giảm lượng khí thải carbon.


Theo IEA, hiện có 15 nhà máy hút khí thải trực tiếp đang hoạt động trên toàn thế giới, thu giữ được hơn 9.000 tấn CO2 mỗi năm./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới bắt đầu hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.