Thứ sáu, 29/03/2024 06:06 (GMT+7)

Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của TKV gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại của Công ty Môi trường TKV xả khói đen kịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân địa phương.

Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại của Công ty Môi trường TKV đặt tại thôn Tân Tiến, xã Dương Huy (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), có tổng mức đầu tư 173 tỷ đồng, công suất xử lý chất thải nguy hại đạt 6.000 tấn/năm. Đây là nhà máy xử lý chất thải nguy hại đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2014, nhà máy chính thức đi vào hoạt động. Trung bình mỗi năm, nhà máy xử lý khoảng trên 4.000 tấn rác thải nguy hại cho các đơn vị trong Tập đoàn. Trong đó, các loại chất thải thường xuyên được xử lý, như: Dầu thải, ắc quy, bao bì cứng thải, cáp thép, chất đốt nguy hại, chất đốt thông thường…

Khói đen kịt tỏa ra từ khu vực nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại. Ảnh CT.

Không rõ nhà máy sử dụng công nghệ tân tiến nào để xử lý chất thải nguy hại, chỉ biết rằng khoảng 3 năm trở lại đây, hoạt động xả thải của nhà máy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Ông Bình, một người dân xã Dương Huy, cho biết trước kia khu vực này không khí trong lành, thoáng đãng. Giờ mỗi lần nhà máy xả khí thải khói đen kịt bầu trời, mùi khét lẹt.

"Lúc thì họ xả buổi sáng, lúc thì buổi tối, lúc thì ban đêm. Khi nào họ xả khói chúng tôi phải đóng kín các cửa, ngột ngạt vô cùng. Ngày lau nhà mấy lần mà đi chân đất vào vẫn đen sì", ông Bình than thở.

Theo người dân địa phương, có thể do thường xuyên hít phải khí thải độc hại nên nhiều người già, trẻ em trong vùng hay bị mắc các bệnh về hô hấp. "Mấy năm nay người dân Dương Huy bị ung thư nhiều. Có cả thanh niên trẻ cũng bị", chị Hồng, một người dân cho hay.

Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri với lãnh đạo xã và thành phố Cẩm Phả, nhân dân đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, yêu cầu Công ty Môi trường TKV có biện pháp khắc phục tình trạng trên nhưng rồi chỉ đỡ được vài ngày xong đâu lại vào đấy.

Cũng xin thông tin thêm, năm 2012, khi Công ty Môi trường TKV khởi công xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến dự, đề nghị chủ đầu tư và đơn vị xây dựng phải thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng vì đây là một dự án rất có ý nghĩa trong công tác bảo vệ môi trường. Nhà máy cũng là một trong những công trình mà TKV đăng ký để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh vào dịp tháng 10 năm 2013.

Nhưng với những gì đang diễn ra có vẻ không được như TKV kỳ vọng. Vì đâu nhà máy đi vào hoạt động vài năm đã gây ra hệ lụy, do quy trình xử lý chất thải chưa đảm bảo hay máy móc thiết bị có "vấn đề"? Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cần thanh tra, làm rõ.

Theo báo Nông nghiệp VN

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của TKV gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.