Thứ năm, 28/03/2024 18:36 (GMT+7)

Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình đang “cõng” rác lậu?

MTĐT -  Thứ ba, 11/02/2020 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) chỉ được phép tiếp nhận rác trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, rác từ tỉnh khác vẫn được tuồn "chui" vào đây.

Từ phản ánh của bạn đọc, sau những ngày xâm nhập thực tế, PV Tài chính Doanh nghiệp đã phát hiện ra đường dây thu gom rác từ nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mang đi đổ “chui” vào các bãi rác, nhà máy. Trong số đó, có nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình).

Đường đi của rác “lậu”

Được biết, dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt năm 2009 và khởi công xây dựng vào tháng 5/2011. Nhà máy được xây dựng tại thôn 1 (Thung Quèn Khó) xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp trong diện tích 23,1 ha với tổng kinh phí đầu tư là 1.198.566 triệu đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án trên nhằm giải quyết vấn đề rác thải rắn sinh hoạt đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều thông tin phản ánh và cho rằng nhà máy này đang câu kết với một số nhóm đầu nậu tuồn rác thải sinh hoạt từ nơi khác không nằm trên địa bàn tỉnh này?

Theo ghi nhận, Đường 10, QL 47, QL 1A, đường Hồ Chí Minh… là hướng đi chính của những chuyến xe chở rác “lậu”.
Từ những tin báo, PV đã có mặt tại địa bàn xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, tại đây chúng tôi phát hiện chiếc xe ép rác mang BKS 35C – 093.17 đang thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ quan sát, chiếc xe BKS trên bắt đầu di chuyển. Điểm xuất phát từ xã Hưng Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) xe chạy dọc theo tuyến đường 10, khi đến thị trấn huyện Hậu Lộc rẽ phải đi đường Quán Dốc rồi chạy thẳng ra đường quốc lộ 1A hướng Thanh Hóa đi Ninh Bình.

Như nhận thấy hoài nghi, khi chiếc xe này chạy tới đoạn chân cầu Tam Điệp (Ninh Bình) tài xế cho dừng xe và bước xuống đi lòng vòng tầm khoảng 05 phút, sau đó lên xe tăng tốc phóng nhanh vào khu vực bãi tập kết rác của nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình (xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).

Tại đây, trước khi vào cổng của bãi tập kết, xe đã dừng lại khoảng 01 phút, nói chuyện gì đó với một người đàn ông tại khu vực bảo vệ, sau đó xe rác tiến vào bên trong bãi rác.
Theo ghi nhận cho thấy, xe mang BKS 35C – 093.17 này có dán dòng chữ C.TY THANH AN 094.118… và tại Hợp đồng kinh tế số 12/HĐKT – XL/2019 về việc xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đã được ký kết giữa công ty Cổ phần Môi trường Thanh An với Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình mà phía Nhà máy xử lý rác cung cấp lại có hiệu giá trị đến ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, ghi nhận của PV thì ngày 02/1/2020, chiếc xe này vẫn đang đưa rác vào nhà máy để chôn lấp?

Trước đó không lâu, PV cũng đã bám theo một xe ép rác mang BKS 36C 259… đang lấy rác từ một xã trên địa bàn huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.
Cũng theo lịch trình, tuyến đường đi và khung giờ như xe BKS 35C 093.17 chiếc xe mang BKS 36C 259… này đi thẳng vào bãi tập kết rác của nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình.

Tuy nhiên, theo thông tin PV có được, những chiếc xe chở rác không thuộc BKS của tỉnh Ninh Bình để vào được nhà máy rác này phải qua một khâu ngụy trang (Trước khi vào địa bàn tỉnh Ninh Bình những chiếc xe này có dấu hiệu hô biến biển số, ví dụ từ 36C…. Thành 35C, dãy số sau vẫn giữ nguyên - PV).

Chiếc xe mang BKS 35C – 093.17 sau hơn 30 phút chạy đã có mặt tại thị xã Bỉm Sơn.

Được biết, nhiều địa phương hiện nay đang gặp khó khăn ở khâu giải quyết, xử lý rác thải sinh hoạt trong khi nhiều nhà máy, bãi tập kết được xây dựng chỉ để phục vụ riêng cho chính địa phương đó. Và những địa phương không có nhà máy xử lý thường thuê một công ty môi trường nào đó vận chuyển rác đi nơi khác, tuy nhiên đổ đi đâu thì chính địa phương đó cũng không hề hay biết.

Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình không ngoại lệ, nhà máy chỉ tiếp nhận rác trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Và để mang được rác vào các bãi tập kết, nhà máy xử lý này các chủ xe chở "lậu" rác có nhiều chiêu trò nhằm đánh lừa con mắt dư luận như; thuê xe từ một công ty môi trường khác, thậm trí đổi biển số xe khi ra khỏi địa bàn tỉnh.
Nhà máy có tiếp tay?

Trao đổi việc này với ông Lã Phú Dũng, Phó Giám đốc nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình, ông Dũng cho biết; "Nhà máy chỉ phục vụ cho tập kết, xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, và nếu có việc mang rác từ nơi khác về chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm"?

Mặc dù theo lời ông Dũng là rất quyết liệt, thế nhưng thực tế lại khác, bởi sự việc này không chỉ mới diễn ra và phía nhà máy cũng không phải vừa nắm bắt thông tin này.

Bởi trước đó không lâu, khi phát hiện có xe rác đang thu gom rác thải từ một nơi không thuộc địa bàn tỉnh Ninh Bình sau đó chở vào nhà máy đổ. Pv cũng đã trao đổi với ông Lã Phú Dũng, ông Dũng cho hay, không có việc đó cho tới khi chúng tôi cung cấp videos, hình ảnh thì hoàn toàn thuyết phục và sẽ cho trích xuất camera kiểm tra, báo cáo lãnh đạo nếu phát hiện đúng như phản ánh sẽ cho chấm dứt việc đưa rác "lậu" vào nhà máy.

Như vậy, việc đưa rác thải "lậu" từ địa bàn khác vào nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình không phải là mới diễn ra, nhưng vì sao đến nay vẫn không được giải quyết dứt điểm? Có hay không việc tiếp tay từ phía nhà máy với các công ty Môi trường bên ngoài địa bàn tỉnh Ninh Bình để tuồn rác “lậu” vào nhà máy? Và những công ty Môi trường đã từng được bao bọc của nhà máy này hiện giờ đang tuồn rác “lậu” ở đâu?

Theo Tài chính DN

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình đang “cõng” rác lậu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.