Thứ sáu, 19/04/2024 14:54 (GMT+7)

Nhà máy Xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Ba năm chưa phê duyệt thiết kế kỹ thuật

MTĐT -  Thứ năm, 07/04/2022 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên danh Acciona Agua (Tây Ban Nha) - Vinci Construcition Grands (Pháp) tiếp tục có thư gửi BQLDA ĐTXD hạ tầng đô thị TP.HCM (Chủ đầu tư) về việc khắc phục các vi phạm trong quá trình thực hiện Gói thầu XL-02 thuộc DA VSMT TP.HCM giai đoạn 2.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Liên danh Acciona Agua (Tây Ban Nha) - Vinci Construcition Grands (Pháp) tiếp tục có thư gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Chủ đầu tư) về việc khắc phục các vi phạm trong quá trình thực hiện Gói thầu XL-02 thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2. Tiến độ Dự án bị ảnh hưởng do có nhiều vướng mắc.

Gói thầu XL-02 Thiết kế thi công vận hành Nhà máy Xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè có giá trị 307 triệu USD, thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2. Ảnh minh họa: Lê Tiên
Gói thầu XL-02 Thiết kế thi công vận hành Nhà máy Xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè có giá trị 307 triệu USD, thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Theo Liên danh Acciona - Vinci, kể từ thời điểm ký hợp đồng Gói thầu XL-02 Thiết kế thi công vận hành Nhà máy Xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè (ngày 8/3/2019, có hiệu lực từ ngày 3/1/2020) đến nay, Nhà thầu phải đối mặt với một số khó khăn lớn dẫn tới gặp bất lợi về thời gian và chi phí, ảnh hưởng chung đối với Dự án, vượt quá trách nhiệm của Nhà thầu.

Đầu tiên, dù đã qua 3 năm, thiết kế kỹ thuật của Nhà máy vẫn chưa được phê duyệt để Nhà thầu có cơ sở triển khai. Dù theo điều kiện chung của hợp đồng, trong vòng 14 ngày kể từ ngày Nhà thầu nộp tài liệu đề xuất kỹ thuật, Chủ đầu tư cần có thông báo về việc phê duyệt hay không kèm các lý do và yêu cầu sửa đổi mà Chủ đầu tư đề xuất. Việc chậm trễ phê duyệt thiết kế kỹ thuật khiến Nhà thầu không thể thực hiện các hạng mục công trình thuộc phạm vi công việc đã ký kết.

Trong khi đó, việc sắp xếp vốn cho Dự án cũng đang khiến Nhà thầu gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, Chủ đầu tư không thanh toán các giá trị VAT liên quan trong hợp đồng, đến nay, số tiền chờ thanh toán lũy kế lên đến hơn 152.000 EUR, hơn 47.000 USD và hơn 12 tỷ đồng. Điều quan ngại của Nhà thầu là việc gia hạn mới của thỏa thuận tài chính cho Gói thầu XL-02 không cho phép Chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn này để thanh toán các khoản VAT. Chủ đầu tư cũng chưa xác nhận được nguồn tài chính nào để chi trả.

Bên cạnh đó, biên bản bàn giao mặt bằng được Chủ đầu tư xác nhận ngày 23/12/2019, tuy nhiên, Nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn khi bị các chủ đất cản trở, khiếu nại.

Gói thầu XL-02 có giá trị 307 triệu USD, ký hợp đồng hơn 3 năm nhưng hiện nay tiến độ triển khai rất đáng quan ngại. Trong năm 2021, Liên danh Acciona - Vinci có nhiều lần phát văn bản khẩn gửi Chủ đầu tư đề nghị tổ chức cuộc họp quản lý cấp cao để giải quyết những vướng mắc tại Gói thầu. Gói thầu đang đứng trước rất nhiều rủi ro về pháp lý khi nhà thầu nước ngoài chưa đồng thuận trong quá trình triển khi hợp đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, tiến độ của Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 phụ thuộc nhiều vào cơ chế, thủ tục, cần có sự hỗ trợ của nhiều cấp, ngành của Thành phố. Đặc biệt, Gói thầu phải thông qua nhiều cơ quan chuyên môn thẩm định, cho ý kiến, hướng dẫn trong quá trình triển khai. Để giải “vây” cho Dự án, Ban đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng hoàn tất thủ tục để chủ đầu tư có cơ sở triển khai, tháo gỡ khó khăn cho Nhà thầu.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy Xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Ba năm chưa phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo BĐT

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.