Thứ sáu, 19/04/2024 22:04 (GMT+7)

Nhà ở cho công nhân mới chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu

MTĐT -  Thứ ba, 24/09/2019 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần lớn công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất là người ngoại tỉnh, tuy nhiên nhà ở cho công nhân lao động tại khu vực này hiện chỉ đáp ứng khoảng 28% nhu cầu thuê, mua.

Theo thông tin trên Zing, phát biểu tại hội thảo: "Giải pháp an cư cho công nhân lao động khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam" diễn ra sáng ngày 24/9 tại TP.HCM, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) dự báo đến năm 2020, sẽ có khoảng 1,7 triệu người lao động có nhu cầu về chỗ ở.

Cục trưởng Nguyễn Trọng Ninh cho biết theo báo cáo của các địa phương, hiện nay đã hoàn thành 100 dự án nhà công nhân, quy mô xây dựng khoảng 41.000 căn, đủ để bố trí cho khoảng 330.000 người lao động.

Tuy nhiên ông Ninh cho rằng con số này hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 28% so với nhu cầu, đồng nghĩa với việc 72% người lao động vẫn chưa được đáp ứng các nhu cầu về nhà ở.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện có tới 226 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô khoảng 182.200 căn. Tuy nhiên hầu hết dự án đều đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công. Thậm chí có nhiều chủ đầu tư đang xin chuyển đổi sang làm nhà ở thương mại, do đó, nguồn cung nhà ở xã hội ra thị trường đang rất hạn chế.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, nguồn cung nhà ở xã hội dành cho đối tượng công nhân lao động hiện nay chỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu thực tế của thị trường.

Cụ thể, TP.HCM hiện có khoảng 1.100 DN với 377.000 công nhân lao động đang làm việc trong 17 khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và 21 cụm công nghiệp. Tuy nhiên, hiện TP.HCM mới chỉ giải quyết được 15% nhu cầu về nhà ở của công nhân. Tương tự, tỉnh Long An có 16 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp đang hoạt động, với hơn 10.100 DN và khoảng 300 ngàn lao động trong, ngoài tỉnh, tuy nhiên việc xây dựng nhà ở cho công nhân đáp ứng chưa được 2 - 3% nhu cầu...

Trong khi đó, việc triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp vẫn còn chậm, do các chính sách đối với đối tượng này mới được hoàn thiện, cần thời gian để phổ biến và đi vào thực tế, đặc biệt là cần nguồn lực tài chính lớn phải huy động xã hội hóa, ông Minh nhấn mạnh.

Để thực hiện các mô hình phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội, các đại biểu cho rằng, Nhà nước cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách kiến tạo môi trường kinh doanh “minh bạch, lành mạnh, bình đẳng, thông thoáng”. Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bất động sản, nhà ở.

Ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, hầu hết các khu công nghiệp tập trung đều thiếu hoặc không có nhà ở cho người lao động. Số lượng công nhân tăng nhanh nhưng trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp chưa tính tới nhu cầu về chỗ ở cho họ và các chính sách hiện có chưa khuyến khích được các thành phần kinh tế tham gia xây nhà ở cho người lao động, nhất là vấn đề vốn và đất đai.

Để tháo gỡ bài toán an cư cho người lao động, Tổng Liên đoàn lao động đã triển khai đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất".

Theo tính toán ban đầu, mỗi căn hộ có diện tích từ 30 - 45 m2 gồm phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh… có giá từ 150 triệu đồng trở lên. Nếu mỗi cặp vợ chồng sẽ tiết kiệm 1,8-2 triệu/đồng/tháng, trong khoảng 5-7 năm sẽ mua được nhà ở diện tích 30 m2. Ðối tượng được mua nhà là đoàn viên công đoàn, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, công chức, viên chức cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn có thiết chế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở cho công nhân mới chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...