Thứ năm, 25/04/2024 16:37 (GMT+7)

Nhà tái định cư chuyển thành nhà ở thương mại giá 65 triệu đồng/m2

MTĐT -  Thứ sáu, 16/03/2018 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tránh bị trục lợi, thất thoát, không nên thực hiện việc chuyển đổi bằng hình thức thu tiền sử dụng đất mà nên tổ chức đấu thầu, bán đấu giá công khai dưới sự giám sát của nhiều tổ chức, đơn vị.

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố "Báo cáo kiểm toán hoạt động đầu tư xây dựng, mua nhà, đất phục vụ tái định cư (TĐC) và công tác quản lý, bố trí quỹ nhà, đất TĐC giai đoạn 2016-2020 của TP HCM".

Báo cáo kiểm toán dẫn số liệu của Sở Xây dựng TP HCM cho thấy tổng số quỹ nhà, đất đã hoàn thành phục vụ cho công tác TĐC, tính đến ngày 31-3-2017 là 39.991 căn nhà, nền đất (25.506 căn nhà và 14.485 nền đất).

Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng để giải quyết thực trạng này, cần cho phép các chủ đầu tư chuyển sang nhà ở thương mại để thu hồi vốn. Bởi một số dự án tái định cư được xây dựng bằng tiền của doanh nghiệp như khu tái định cư Q.2 được đầu tư xây dựng theo phương thức nhà nước huy động vốn của doanh nghiệp thực hiện, sau đó thanh toán bằng quỹ đất khác cho chủ đầu tư.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng để tránh bị trục lợi, thất thoát không nên thực hiện việc chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở thương mại bằng hình thức thu tiền sử dụng đất mà nên tổ chức đấu thầu, bán đấu giá công khai dưới sự giám sát của nhiều tổ chức, đơn vị.

Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại và bất cập trong công tác quản lý nhà tái định cư hiện nay như công tác quản lý, điều hành chưa phát hiện hết các sai sót về khối lượng, đơn giá trong hồ sơ thanh quyết toán; việc nghiệm thu, bàn giao, thanh lý hợp đồng thẩm định giá không bảo đảm quy định...

Các quận - huyện đã bố trí TĐC được 26.625 căn nhà, nền đất; chưa bố trí được 14.366 căn nhà, nền đất. Như vậy, số lượng quỹ nhà, đất còn tồn đọng tương đương 56,06% số lượng đã bố trí TĐC từ năm 2004 đến nay.

Báo cáo chỉ rõ tại khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm đã đầu tư xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ TĐC chưa phù hợp nhu cầu thực tế. Đến cuối năm 2016, TP HCM mới chỉ mua lại 6.714 căn hộ đã hoàn thành đưa vào bố trí TĐC trên tổng số 12.500 căn hộ.

Chính sách của Nhà nước là giúp dân có chỗ ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ nên tôi cho rằng giải pháp tốt nhất là chấm dứt ngay cơ chế TĐC vì những nguy cơ lãng phí và trục lợi. Đồng thời đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân theo đúng cơ chế thị trường, thậm chí có thể cao hơn 20% - 30%. Còn lựa chọn nhà nào, ở đâu là quyền quyết định của người dân, không nên áp đặt buộc người dân phải ở nhà TĐC do Nhà nước xây. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết một nguyên nhân nữa khiến các khu tái định cư của TP.HCM ế ẩm là do khi thực hiện các dự án không thăm dò, hỏi ý kiến người dân dẫn đến sự chênh lệch nhu cầu của họ với nhu cầu, khả năng của doanh nghiệp xây dựng.

Dự án Vĩnh Lộc B dùng để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa ở các quận 1, 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh thì quá xa nơi ở cũ nên người dân không muốn ở. Trong khi khu tái định cư Thủ Thiêm nằm ở vị trí tốt cũng vẫn ế vì triển khai quá chậm, đa số người dân đều tự nhận tiền để mua nhà nơi khác ở.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Nhà tái định cư chuyển thành nhà ở thương mại giá 65 triệu đồng/m2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.