Thứ sáu, 29/03/2024 06:20 (GMT+7)

Nha Trang (Khánh Hoà): Xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá

An Hạ -  Thứ sáu, 28/10/2022 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động xây dựng trường học không khói thuốc lá đã được các trường ở TP. Nha Trang triển khai từ nhiều năm nay. Các buổi tập huấn nhằm cung cấp thêm kiến thức, giúp các trường củng cố và hoàn thiện các bước theo đúng quy định.

tm-img-alt
Xây dựng "Trường học không khói thuốc". Ảnh minh hoạ

Thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học, những năm qua, Phòng Y tế TP. Nha Trang đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm giúp các trường hướng tới xây dựng môi trường không khói thuốc.

Hoạt động xây dựng trường học không khói thuốc lá đã được các trường ở TP. Nha Trang triển khai từ nhiều năm nay. Các buổi tập huấn nhằm cung cấp thêm kiến thức, giúp các trường củng cố và hoàn thiện các bước theo đúng quy định.

Bên cạnh các nội dung tập huấn, để tăng cường công tác tuyên truyền, Phòng Y tế TP. Nha Trang còn cấp phát 1.000 áp phích, 37.000 tờ rơi truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng trường học không khói thuốc cho tất cả các trường học trên địa bàn thành phố.

Các tiêu chí cần có để xây dựng “Trường học không thuốc lá” gồm: Trường học có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại; có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng học, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang, các khu vực công cộng khác trong trường; có kế hoạch và triển khai các hoạt độngphòng, chống tác hại của thuốc lá; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên trường học; không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng học, phòng làm việc (tiêu chí khuyến khích); không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào; đưa nội dung không hút thuốc vào tiêu chí bình xét thi đua của cán bộ, giáo viên, học sinh (tiêu chí khuyến khích); không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá tại các nơi có quy định cấm.

Việc xây dựng trường học không khói thuốc gồm các bước: Thành lập ban chỉ đạo; khảo sát thực trạng trước khi triển khai hoạt động; xây dựng nội quy, kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá; phổ biến nội quy; triển khai các hoạt động hỗ trợ; đánh giá, báo cáo, tổng kết.

Tại các buổi tập huấn, giáo viên, nhân viên y tế các trường đã được cập nhật, tìm hiểu những kiến thức, thông tin cần thiết trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, như: Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; các bệnh thường mắc phải khi hút thuốc lá; tác hại của khói thuốc lá thụ động; những thiệt hại về kinh tế, môi trường do việc sử dụng thuốc lá gây nên; lợi ích của việc xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá; các nội dung cơ bản của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số văn bản chỉ đạo về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học… Đặc biệt, trong các buổi tập huấn, giáo viên được cập nhật tiêu chí và hướng dẫn các bước xây dựng trường học không khói thuốc lá.

Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, thông qua buổi chào cờ đầu tuần, các nhà trường thường xuyên lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào tuyên truyền, phổ biến cho học sinh. Đồng thời, các giáo viên cũng lồng ghép nội dung này vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Hàng năm, nhà trường đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không hút thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, như: Treo áp phích ở những nơi dễ nhìn, phát tờ rơi, trên bảng điện tử trước cổng trường chạy liên tục dòng chữ tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá... Qua triển khai, các giáo viên của trường đều tuân thủ nghiêm việc không hút thuốc lá tại trường học; học sinh ở trường hầu hết đều không hút thuốc lá.

Các giáo viên tham gia lớp tập huấn cho biết thêm, không chỉ tuyên truyền, mỗi khi thấy phụ huynh chờ đón con ở ngoài cổng trường có hút thuốc lá, các giáo viên đều đến nhắc nhở.

Song song đó, giáo viên thường xuyên khuyến khích học sinh về tuyên truyền cho những người thân trong gia đình về những tác hại của hút thuốc lá chủ động và thụ động…

Bạn đang đọc bài viết Nha Trang (Khánh Hoà): Xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.