Thứ năm, 25/04/2024 14:19 (GMT+7)

Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM

MTĐT -  Chủ nhật, 12/03/2023 18:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một trong những tiêu chí đánh giá văn minh đô thị song tại TPHCM, nhà vệ sinh công cộng vốn đã thiếu lại còn bị chiếm dụng làm của riêng. 

TPHCM có hơn 10 triệu người sinh sống và trong năm 2022 đón 30 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Năm 2023, TPHCM đặt mục tiêu phấn đấu đón 35 triệu lượt khách (trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế)

Tuy nhiên, trên địa bàn TPHCM hiện nay chỉ có khoảng 200 nhà vệ sinh công cộng.

Theo các thông tin chính thức thì trong tháng 2/2023, bảng xếp hạng của QS Supplies, báo Nikkei Asia đánh giá chất lượng nhà vệ sinh công cộng tại TP.HCM xếp ở vị trí 67/69 thành phố du lịch trên thế giới.

Trong số các nhà vệ sinh công cộng đã được xây dựng, hiện có không ít các công trình bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích một cách công khai mà không bị xử lý.

Người dân và du khách đến TPHCM rất khó khăn để tìm các nhà vệ sinh công cộng, đặc biệt là dành cho người già, trẻ em và người khuyết tật...

Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM ảnh 1
Nhà vệ sinh cộng cộng rộng rãi, nằm ngay mặt tiền trục đường chính Lê Hồng Phong quận 5, TPHCM nhưng rất vắng vẻ do một số các hộ gia đình biến công trình công cộng thành nơi ở, sinh hoạt riêng.
Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM ảnh 2
Nhà vệ sinh công cộng thành nơi tập kết đủ mọi thứ "hầm bà lằng" rất lộn xộn.
Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM ảnh 3
Nhà vệ sinh công cộng ghi rõ "không thu phí" đã bị biến tướng thành hiệu tạp hóa, dù nằm ngay mặt tiền một con đường ở quận 4, TPHCM.
Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM ảnh 4
Một nhà vệ sinh công cộng có biển báo bằng tiếng Anh, được ốp gạch lát rất đẹp, ghi cả số điện thoại đường dây nóng... nhưng hiện nay trở thành điểm bán thẻ cào, nước giải khát, thuốc lá.
Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM ảnh 5
Tại TPHCM có một số nhà vệ sinh công cộng hiện đại, đặc biệt ở công viên Tao Đàn, nhà vệ sinh có mở nhạc suốt ngày, thu hút nhiều người dân và du khách. Tuy nhiên, số lượng các nhà vệ sinh hiện đại như vậy không nhiều.
Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM ảnh 6
Các nhà vệ sinh công cộng thường đặt tại các khu vực đông đúc, sầm uất, được xem là "đất vàng", nhưng chưa được khai thác tốt nên xuống cấp và bị chiếm dụng sai mục đích.
Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM ảnh 7
Theo lãnh đạo một số quận thì hiện số lượng nhà vệ sinh rất thiếu, thậm chí có quận tại TPHCM không còn nhà vệ sinh công cộng tại các trục đường để phục vụ du khách và người dân.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành công điện chỉ đạo việc tập trung kiểm tra rà soát và đầu tư xây dựng trường học, các cơ sở y tế và nhà vệ sinh công cộng tại trường học, đô thị.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp triển khai ngay chương trình nhà vệ sinh công cộng tại khu trung tâm, công viên, nơi có đông dân cư và du khách.

Người dân và du khách hy vọng, với những động thái quyết liệt, TPHCM sẽ khôi phục được hệ thống nhà vệ sinh công cộng cũng như xây dựng thêm các nhà vệ sinh mới đáp ứng nhu cầu của thành phố hiện đại vốn từng được ví là "Hòn ngọc viễn đông"./.

Bạn đang đọc bài viết Nhà vệ sinh công cộng biến tướng ở TPHCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Anh/Báo Tiền phong

Cùng chuyên mục

Tin mới