Thứ năm, 25/04/2024 02:20 (GMT+7)

Nhận diện thị trường Bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam trong trạng thái bình thường mới

Đinh Nga -  Thứ tư, 03/11/2021 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 3/11, tại TP Đà Nẵng, Tạp chí Nhà Đầu tư tổ chức hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam trong trạng thái bình thường mới” nhằm phân tích, đánh giá diễn biến thị trường BĐS ở khu vực này trong 2 năm qua.

Cùng với Đà Nẵng, tại điểm cầu Hà Nội, Hội thảo có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện địa phương, cùng các chuyên gia kinh tế, các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự hội thảo tại đầu cầu Đà Nẵng.

      Theo BTC hội thảo, từ năm 2017, 2018 đến đầu 2019, sốt đất nền đến mức bong bóng đã tác động mạnh đến thị trường Đà Nẵng - Quảng Nam. Đến giữa 2019, cơn sốt hạ nhiệt và đi vào giai đoạn trầm lắng.

     Nếu giai đoạn 2017 – 2018, mức giá mua đi bán lại trên thị trường thứ cấp tăng 80% - 100%/năm (tùy dự án, khu vực mức tăng khác nhau) thì từ giữa năm 2019 đến 2021 cung - cầu suy giảm mạnh, mặt bằng giá bất động sản năm 2021 giảm trung bình khoảng 15% - 20%, cục bộ nhiều khu vực có mức giảm lên đến 30% - 35% so với năm 2019.

tm-img-alt
BĐS tại Đà Nẵng chững lại và suy giảm trong năm 2021. 

Tại Quảng Nam, trong năm 2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đưa ra những mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025, trong đó tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 khoảng 37%, năm 2030 khoảng 40%. Đặc biệt, đến năm 2025, lượt khách du lịch đạt 12 triệu. Và trong Quyết định 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/2/2021, về phân loại đô thị thì một số nơi tại Quảng Nam sẽ được nâng cấp từ nay đến năm 2025 và 2030.

      Cùng với tác động từ triển khai điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng (nhất là về kết nối giao thông giữa Đà Nẵng với các tỉnh trong vùng) và nâng cấp các đô thị Quảng Nam cũng là động lực thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản bao gồm cả bất động sản du lịch và nhà ở tại địa phương này.

tm-img-alt
Thị trường BĐS tại Quảng Nam đứng trước cơ hội mới để trỗi dậy.

Sau gần 2 năm khá trầm lắng, đã đến lúc thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam đứng trước cơ hội mới để trỗi dậy, trở lại tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mình. Để điều đó trở thành hiện thực, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội đầu tư nước ngoài, Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ xây dựng), Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Viện chiến lược, chính sách Tài nguyên Môi trường, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tập đoàn đoàn Vingroup, Sun Group, Sở du lịch TP Đà Nẵng… đã có nhiều phân tích, đánh giá , nhận định những thuận lợi và khó khăn của thị trường  BĐS Quảng Nam – Đà Nẵng, qua đó góp phần sớm phục hồi trong thời gian tới.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D - Công ty DKRA Vietnam phát biểu tham luận về thị trường BĐS Đà Nẵng, Quảng Nam sẵn sàng cho một khởi đầu mới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư cho biết, ngày 15/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 359/QĐ-TTg về việc Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

       Theo quy hoạch điều chỉnh này, Đà Nẵng là đô thị loại I, trực thuộc trung ương, trung tâm kinh tế lớn của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia; là trung tâm văn hóa thể thao, giáo dục đào tạo, trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là đầu mối giao thông, viễn thông quan trọng trong vùng, quốc gia và quốc tế.

       Việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tạo lực đẩy cho thị trường BĐS, nhất là tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

     Tuy nhiên, diễn biến thị trường BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam trong 2 năm qua chưa thể hiện được điều đó, trái ngược với sự sôi động trong giai đoạn từ năm 2017 đến đầu năm 2019.  Đáng chú ý là từ giữa năm 2019 đến nay, thị trường BĐS Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh ven biển miền Trung nói chung đang gặp nhiều khó khăn, trở nên trầm lắng, tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế địa phương.

     Với những tiềm năng lợi thế sẵn có của mình, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát, nhiều ngành kinh tế đang phục hồi, cùng với lực đẩy điều chỉnh quy hoạch TP Đà Nẵng, thị trường BĐS tại TP Đà Nẵng, Quảng Nam đang có chiều hướng tăng trưởng trở lại. Một số dự án mới đang được doanh nghiệp bắt đầu mở bán.

tm-img-alt
Hội thảo trực tuyến "Sự trỗi dậy của thị trường BĐS Đà Nẵng - Quảng Nam trong trạng thái bình thường mới" tại điểm cầu Đà Nẵng.

        Hội thảo lần này nhằm đánh giá đúng thực trạng, nhận diện các thách thức, cơ hội và đề xuất giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam sớm phục hồi và phát triển.

Bạn đang đọc bài viết Nhận diện thị trường Bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam trong trạng thái bình thường mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành