Thứ sáu, 29/03/2024 14:42 (GMT+7)

Nhân viên bệnh viện thú cảnh Hanvet bị 'tố' bỏ xác động vật ra ngoài

Nhóm Phóng Viên -  Thứ năm, 07/06/2018 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đúng là của bên tôi, nhưng tôi đã trả lại cho khách rồi, đã thanh toán xong xuôi trả xác con chó lại cho khách để đem trôi sông. Tôi sẽ kiểm tra lại...". Quản lý cơ sở cho biết.

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được những thông tin phản ánh về tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt tại Bệnh viện thú cảnh Hanvet (126 Nguyễn Đình Hoàn, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bệnh viện thú cảnh Hanvet (126 Nguyễn Đình Hoàn, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngày 10/5, PV có mặt tại địa điểm để xác minh thông tin phản ánh, khoảng 17h30 một nhân viên đi từ phía bệnh viện thú cảnh Hanvet đi ra xách theo một chiếc túi nilon màu đen sang bên đường (đối diện cơ sở-PV) sau đó đặt ngay gần gốc cây rồi nhanh chóng quay trở lại nơi làm việc.

Ngay sau đó, PV đã mở túi nilon mà nhân viên vừa bỏ ra ngoài để xác minh, và bên trong là xác của một chú chó.

Bên trong chiếc túi nilon là xác của một chú chó.

Được biết, Pháp lệnh thú y 2004 có quy định về những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó nghiêm cấm việc bỏ xác động vật không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi để rác, chất thải, xác động vật hoặc bất cứ vật gì khác mà gây ô nhiễm ra nơi công cộng hoặc chỗ có vòi nước, giếng nước ăn, ao, đầm, hồ mà thường ngày nhân dân sử dụng trong sinh hoạt làm mất vệ sinh.

Tiếp đó, khoảng 7h30 ngày 15/5, khi PV tiếp cận địa điểm này lần hai, được một nữ công nhân vệ sinh môi trường tại đây cho biết, cứ khoảng 8h khi Bệnh viện thú cảnh Hanvet sắp đến giờ mở cửa sẽ có nhân viên đem rác ra ngoài vứt. Và nữ lao công này còn tiết lộ rằng: “Có kim tiêm ở trong đó”.

Khoảng 8h một người phụ nữ có xách những túi rác đi từ trong cơ sở ra và vứt sang bên vỉa hè đối diện cơ sở.

Để việc xác minh thông tin được khách quan, PV đã nhờ công nhân vệ sinh môi trường cùng tiến hành mở những túi nilon mà nhân viên kia vừa vứt ra. Khá bất ngờ khi biết bên trong đó mỗi chiếc túi lại có vài chiếc kim tiêm, dây truyền dịch, găng tay cao su, băng gạc vẫn còn dính máu.

Nhưng có lẽ điều này lại không quá bất ngờ đối với người công nhân vệ sinh môi trường, vì “có từ năm ngoái rồi” - đó là lời khẳng định của nữ công nhân vệ sinh môi trường.

Những túi rác được vứt gon gàng bên đường.

PV đã khá bất ngờ khi biết bên trong đó mỗi chiếc túi lại có vài chiếc kim tiêm, dây truyền dịch, gang tay cao su, băng gạc vẫn còn dính máu.
Nhưng có lẽ điều này lại không quá bất ngờ đối với người công nhân vệ sinh môi trường.

Theo tìm hiểu, Bệnh viện thú cảnh Hanvet thuộc Công ty cổ phần Dược và Vật tư thú y. Trụ sở chính tại P108 H10 ngõ 102 Trường Chinh, Hà Nội; cơ sở 2 đặt tại số 126 Nguyễn Đình Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội; cơ sở 3 đặt tại A12 TT18 Nguyễn Khuyến, Hà Đông, Hà Nộ; cơ sở 4 đặt tại số 440 Lê Lợi, TP. Hạ Long, Quảng Ninh; cơ sở 5 tại số 349 đường Thiên Lôi, Lê Chân, Hải Phòng và cơ sở 6 tại số 86 Trường Chinh, Hà Nội.

Trong đó cơ sở được phản ánh về tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt là cơ sở 2 có địa chỉ tại số 126 Nguyễn Đình Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngay trong chiều ngày 15/5, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với cơ sở 2 của Bệnh viện thú cảnh Hanvet.

Ngày 18/5, trao đổi với PV, quản lý Bệnh viện thú cảnh Hanvet (cơ sở tại Nguyễn Đình Hoàn) đề nghị PV phải cung cấp những hình ảnh để xác minh rồi mới trả lời báo chí được, vị này cũng cho biết: “Tôi cũng chưa nhận được phản ánh của lao công bao giờ, bên tôi cũng để rác cũng gọn gàng. Rác thải y tế ở đây sẽ được chuyển về cơ sở chính khoảng một tuần hai lần, vận chuyển bằng ô tô, nếu chở bằng xe máy sẽ có thể bị rơi vãi”.

Sau khi PV cung cấp hình ảnh xác của chú chó được vứt vào ngày 10/5, quản lý cơ sở cho biết: Đúng là của bên tôi, nhưng tôi đã trả lại cho khách rồi, đã thanh toán xong xuôi trả xác con chó lại cho khách để đem trôi sông. Tôi sẽ kiểm tra lại, vì bình thường cơ sở sẽ thuê người đem trôn tại nghĩa trang cho chó mèo chứ không vứt ra ngoài như vậy”.

Tiếp đó, ngày 6/6, PV đã có buổi làm việc với Bệnh viện thú cảnh Hanvet, gồm có bà Nguyễn Thị Huyền (Giám đốc Bệnh viện thú cảnh Hanvet) và ông Quang (Pháp chế thú y Bệnh viện thú cảnh Hanvet).

Trao đổi với PV, bà Huyền cho biết: “Tổng Công ty Hanvet có ký hợp đồng thu gom rác thải y tế ở dưới Hưng Yên, nhà máy ở dưới đó ký tổng luôn”.

Khi PV đề nghị cung cấp bản hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế, bà Huyền trả lời: “Bên tôi không xuất trình cho phóng viên, tôi chỉ nói là có thôi, ký với công ty URENCO 11”.

Về quy trình phân loại rác bà Huyền cho hay: “Phân ra hai loại, một là chất thải rắn, một loại là rác thải như bông băng, vỏ xi lanh, khăn giấy lau, có 2 thùng trong đó một thùng đựng xi lanh. Thu gom ở cơ sở trên đấy là 2 lần một tuần, cuối tuần sẽ có xe chở về Hưng Yên. Chuyển từ cơ sở trên đấy về cơ sở chính sẽ vận chuyển bằng xe máy, vì nó ít”.

Bà Huyền cũng khẳng định: “Không có việc vứt bỏ các con vật chết, vì nếu có sẽ chuyển về lò để thiêu hủy. Nhân viên của tôi, tôi tin rằng không tắc trách mà vứt ra đường như vậy. Còn các anh chị có cái gì để chứng minh, có tên tuổi gì ở đấy mà các anh chị khẳng định là của chúng tôi, người dân người ta cứ vứt ra trước cửa như vậy thì sao”.

Bên tôi làm việc theo quy trình, thu gom rác thải về một nơi, còn người quản lý bên chị có xác nhận rác thải thì là rác thải sinh hoạt bình thường. Tôi sẽ xác nhận lại với nhân viên, tôi cũng không rõ được, có chính xác hay không còn là do nhân viên của tôi, nếu có làm như vậy thì là nhân viên làm sai quy trình, lỗi sai hạn hữu của cá nhân nhân viên”, bà Huyền nói thêm.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV trong bán kính khoảng 2km tại khu vực đó không hề có bất cứ một cơ sở, địa chỉ phòng khám bệnh thú ý nào ngoài bệnh viện thú cảnh Hanvet tồn tại.

Tiếp tục trao đổi với PV, bà Huyền cũng cho biết: “Bên tôi là một công ty, bệnh viện hoàn thiện thì phải có đầy đủ một quy trình, năm nào cũng có thanh tra ít nhất là 2 lần, mà thanh tra là đầy đủ về cơ sở vật chất, giấy phép kinh doanh, rác thải y tế, vệ sinh thú y và thậm chí là bằng cấp hợp đồng của nhân viên. Tôi cũng là người quản lý nên tôi sẽ phải thường xuyên qua kiểm tra xem nhân viên làm việc như thế nào”.

Về thông tin báo chí phản ánh, bà Huyền cho hay: “Tôi sẽ rà soát lại cách làm việc của nhân viên, xem có làm đúng quy trình của tôi hay không. Tôi cũng sẽ tìm hiểu lao công xem có xác nhận đúng như thế không. Tôi cũng không tin, vì tôi yêu cầu thường xuyên mang về mà. Không có chuyện sơ ý, vì đây là cả hệ thống, ở đây làm thì không có nghĩa ở cơ sở trên kia không làm”.

Về hình ảnh PV cung cấp, ý kiến của bà Huyền cho rằng: “Tôi cũng chưa thể khẳng định được là hoàn toàn không có, hình ảnh mà PV chụp được có thể không phải của bên tôi. Phòng khám của tôi ở đấy, việc nhân viên mặc áo đồng phục đứng loanh quanh kiểu gì chả chụp được".

Theo ghi nhận của PV, các cơ sở đều đề tên biển hiệu là Bệnh viện thú cảnh Hanvet, tuy nhiên bà Huyền lại cho biết “Giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp cho phép kinh doanh phòng khám. Các cơ sở, tôi đang làm hệ thống, dưới này để bệnh viện thì các cơ sở khác cũng để như thế, giúp nhận diện thương hiệu cho khác hàng dễ nhận biết”.

Bà Huyền khẳng định: “Chưa có quy chuẩn thì gọi gì là sai, Luật quảng cáo tôi không biết, đây là thú y”.

Cũng trong buổi làm việc hôm đó, ông Quang cho biết: “Bên thú y không như bên người, không yêu cầu phải có đủ như bệnh viện. Hơn nữa, thú y vẫn chưa có quy chuẩn riêng cho phòng khám với bệnh viện, ghi phòng khám hay trung tâm hay ghi bệnh viện đều hiều là nơi chữa bệnh cho chó mèo, nó không có gì ghê gớm lắm cả".

Bà Huyền khẳng định: “Chưa có quy chuẩn thì gọi gì là sai, luật quảng cáo tôi không biết, đây là thú y”.

Ngày 7/6, trả lời PV qua điện thoại, quản lý Bệnh viện thú cảnh Hanvet (cơ sở tại Nguyễn Đình Hòa) về việc xác minh túi xác động vật và rác thải y tế trộn trong rác thải sinh hoạt vứt ra ngoài môi trường, quản lý cho biết: “Hôm trước tôi có bảo trông giống với con chó mà bên tôi điều trị, nhưng tôi có gọi lại cho khách thì khách bảo con chó đấy vẫn sống bình thường. Còn rác thải y tế có thể nhà dân họ tiêm cho chó mèo rồi họ vứt đây”.

Tuy nhiên trước đó, vị quản lý này lại nói rằng: “Đúng là của bên tôi, nhưng tôi đã trả lại cho khách rồi, đã thanh toán xong xuôi trả xác con chó lại cho khách để đem trôi sông”.

Câu trả lời của người quản lý cơ sở vào ngày 18/5 và ngày 7/6 có sự mẫu thuẫn, không đồng nhất dù là cùng một vấn đề.

Như vậy, liệu có hay không tình trạng tuồn rác thải y tế ra ngoài môi trường của Bệnh viện thú cảnh Hanvet?

Các cơ quan chức năng sẽ trả lời ra sao về vấn đề này. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Video:

Bạn đang đọc bài viết Nhân viên bệnh viện thú cảnh Hanvet bị 'tố' bỏ xác động vật ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.