Thứ ba, 19/03/2024 18:28 (GMT+7)

Nhanh chóng đưa Luật Bảo vệ môi trường vào cuộc sống

PV -  Thứ ba, 19/10/2021 07:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18-10, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp với một số hội, hiệp hội doanh nghiệp về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã thể chể hóa nhiều chủ chương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, có nhiều chế định mới bảo đảm “không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế bằng mọi giá”; cắt giảm và cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh... Việc khẩn trương xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ ban hành là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách để nhanh chóng đưa các quy định của Luật vào cuộc sống.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Quốc hội đã có đề nghị Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 là kết quả trí tuệ của các nhà khoa học, đại biểu quốc hội, nhân dân, các tổ chức, do vậy, việc xây dựng Nghị định phải tuân thủ đúng nội dung, chính sách của Luật. 

Bộ trưởng mong muốn, các đại biểu tham dự đóng góp các ý kiến cụ thể, thẳng thắn, khách quan, những ý kiến của Hiệp hội chính xác Bộ trưởng sẽ kết luận từng ý kiến, thống nhất và nghiên cứu bổ sung vào Dự thảo Nghị định.

Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Minh Bạch nêu vấn đề về quy định Nhãn xanh, Nhãn sinh thái cần phải quy định rõ hơn, khuyến khích các ngành hàng tự xây dựng nhãn sinh thái, xây dựng các tiêu chí ứng xử nội bộ, khuyến khích cộng đồng tiêu dùng xanh… Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Luật Bảo vệ môi trường đã quy định về việc này, các doanh nghiệp có Nhãn xanh sẽ được hưởng nhiều chính sách từ việc có Nhãn sinh thái, Nghị định sẽ quy định cụ thể hơn.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Thủy sản đề nghị cần phải tiến tới điện tử hóa các thủ tục hành chính về việc cấp các giấy phép môi trường. Đề nghị quy định rõ ràng về thời gian cấp phép, thời gian thẩm định tránh việc mỗi địa phương phát sinh các thủ tục hành chính khác nhau… Trong các nội dung về Văn phòng EPR và Hội đồng EPR, ông Nam lo ngại sẽ có thể phát sinh ra 63 Văn phòng khác nhau trên cả nước gây lãng phí…

Về những vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, EPR sẽ thông qua Hội đồng liên ngành có sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, chuyên gia về môi trường, các Hiệp hội, doanh nghiệp. Giúp việc Hội đồng sẽ do 1 cơ quan chuyên môn của Bộ thực hiện. Kinh phí đóng góp vào Quỹ đã được quy định trong Luật; việc sử dụng kinh phí này sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Về các thủ tục hành chính, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay, với Luật BVMT thông qua thời gian và thủ tục hành chính đã giảm được 34%, Bộ TN&MT đứng thứ 5 trong các Bộ, ngành thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và cắt giảm các thủ tục hành chính, doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi từ những chính sách này. Đối với việc kiểm tra, kiểm soát, Bộ trưởng cho biết, chỉ dự án có nguy cơ, phải đi kiểm tra để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường được chặt chẽ nhất.

Tại cuộc họp, Hiệp hội sản xuất ô tô, xe máy Việt Nam nêu khó khăn việc thu gom, tái chế đối với ô tô, xe máy từ người tiêu dùng với tỷ lệ nhất định gây khó khăn nhà sản xuất trong việc thu hồi vì người tiêu dùng không có nhu cầu thải bỏ; chưa có quy định trách nhiệm của người tiêu dùng; việc quy định thu gom, tái chế làm giá thành sản xuất tăng lên gây khó khăn…

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có quy định về lộ trình không sử dụng các phương tiện giao thông sử dụng các nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường, hiện nay, rất nhiều phương tiện ô tô, xe máy cũ là tác nhân gây nên ô nhiễm không khí. Do vậy, thời gian tới, việc tổ chức thực hiện ban đầu có khó khăn, Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp, Hội, Hiệp hội đóng góp thêm cho cơ quan Nhà nước để tạo ra sự cân bằng trong phát triển. Nhà nước tạo ra chính sách đảm bảo sự công bằng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới…

Cuộc họp cũng nghe và làm rõ thêm các ý kiến từ đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ; Hiệp hội Thuốc bảo vệ thực vật, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu âu, Hiệp hội Dệt may, hóa học Việt Nam về các nội dung như: Quan trắc môi trường, đánh giá tác động môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những ý kiến đóng góp của các Hội, Hiệp hội đều ủng hộ các quy định của Dự thảo Nghị định và hướng tới các mục tiêu bảo vệ môi trường. Trên cơ sở các ý kiến của các địa biểu, cơ quan soạn thảo tiếp tục tiếp thu và chỉnh sửa. Những vấn đề chung sẽ đưa vào trong Nghị định, những vấn đề chi tiết hơn và thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng sẽ đưa vào trong thông tư hướng dẫn.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong thời gian này, do bị ảnh hưởng từ COVID-19, Bộ TN&MT sẽ báo cáo và đề nghị Quốc hội, Chính phủ xin miễn, giảm một số chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, Hiệp hội.

Bộ TN&MT mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp từ thực tiễn của các hội, hiệp hội để đưa ra những chính sách chung có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước, tạo sự công bằng về môi trường cho người dân Việt Nam ngang bằng với các nước phát triển.

Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đại diện các Hiệp hội tham dự cuộc họp thống nhất với nội dung kết luận và Đề nghị cơ quan soạn thảo căn cứ vào kết luận này tiếp thu, chỉnh lý trong Dự thảo Nghị định.

Bạn đang đọc bài viết Nhanh chóng đưa Luật Bảo vệ môi trường vào cuộc sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.