Thứ năm, 25/04/2024 06:16 (GMT+7)

Nhập nhằng cấp giấy CNQSDĐ, UBND thị xã Sa Pa bị người dân khởi kiện

Na Vũ -  Thứ hai, 29/03/2021 11:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đang quản lý, sử dụng đất ổn định, nhiều hộ dân bỗng hoang mang khi trở thành người có quyền và lợi ích liên quan trong vụ án hành chính sơ thẩm mà đối tượng bị kiện là UBND thị xã Sa Pa.

Điêu đứng vì sổ chồng sổ

Ông Nguyễn Văn Tuấn (Hàng Đào, Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) và bà Đỗ Bích Ngọc (Cốc Lếu, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) khởi kiện UNND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, yêu cầu hủy các GCNQSDĐ số BP 253825; BP 253826; BP 253827 (Bìa BP) do UBND huyện Sa Pa (nay là Thị xã Sa Pa) cấp tháng 12/2018 vì cho rằng đã có sự chồng lấn, các GCNQSDĐ nêu trên nằm trong sơ đồ GCNQSDĐ số BI 630324 cấp năm 2013, hiện đã được chuyển nhượng cho ông Tuấn và bà Ngọc.

Ngày 13/10/2020, TAND tỉnh Lào Cai ban hành thông báo về việc thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 67/2020/TLST-HC. Quá trình thụ lý vụ án, ngày 9/12/2020, TAND Lào Cai ban hành thông báo số 744/2020/TB-TA, trong đó thay đổi tư cách tố tụng của Sở TNMT tỉnh Lào Cai từ người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thành người bị kiện trong vụ án.

Liên quan đến vụ khiếu kiện này, các ông Vũ Long (TP.Lào Cai, Lào Cai); ông Vũ Tiến Hải (TP. Lào Cai, Lào Cai); ông Thàng Chuẩn Đức (Bảo Thắng, Lào Cai) và ông Hoàng Văn Đới (Bảo Thắng, Lào Cai) cho rằng bị xâm hại quyền và lợi ích liên quan đến các GCNQSDĐ đang được quản lý, sử dụng ổn định ở Thị xã Sa Pa (được nhận chuyển nhượng từ các hộ Thào A Cả, Thào A Ký, Hạng A Giáo) vì là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án sơ thẩm hành chính số 67/2020/TLST-HC.

Đơn khiếu nại gửi đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử của người có quyền, lợi ích liên quan trong vụ án hành chính sơ thẩm số 67.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Thàng Chuẩn Đức cho biết, “Từ khi chúng tôi nhận chuyển nhượng, các thửa đất trên vẫn được quản lý và sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai. Quá trình nhận chuyển nhượng các thửa đất này, chúng tôi đã thực hiện đúng trình tự về đăng ký biến động đất đai theo quy định của pháp luật”.

Song song với ý kiến nêu trên, ông Đức cho rằng yêu cầu khởi kiện của ông Tuấn và bà Ngọc là không có căn cứ, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của mình và những người đang có quyền sử dụng các thửa đất bị yêu cầu hủy GCNQSDĐ.

Ông Đức cũng cho biết mình và những người có quyền lợi liên quan chưa nhận được bất cứ tài liệu nào của người khởi kiện để xác định rằng ông Tuấn, bà Thủy có quyền yêu cầu hủy các GCNQSDĐ. Cụ thể là không có hồ sơ của việc cấp GCNQSDĐ số BI 060324.

Ngược lại, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án sơ thẩm số 67 còn đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xem xét, xác minh là rõ nguồn gốc GCNQSDĐ số BI 060324 có được thực hiện đúng quy định hay công. Nếu có dấu hiệu không hợp pháp, giả mạo, đề nghị chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhầm lẫn do sai sót vị trí, tọa độ?

Từ những kiến nghị của ông Đức, PV vào cuộc tìm hiểu và được biết trong Đơn khởi kiện gửi tới Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai, người khởi kiện chỉ đưa ra các căn cứ là GCNQSDĐ năm 2013; ngày 16/7/2020 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Sa Pa xác nhận chuyển nhượng cho ông Lê Đức Thuận (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai); ngày 27/7/2020 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Sa Pa tiếp tục xác nhận chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Tuấn. Ngoài ra, không có hồ sơ về nguồn gốc đất, chủ sở hữu trước khi GCNQSDĐ số BI 060324, diện tích 27.110m2 được cấp.

Trong khi đó, trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Hoàng Công Phú – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Thị xã Sa Pa cho hay các GCNQSDĐ mang số BP 253825; BP 253826; BP 253827 là hợp pháp, thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra, đo đạc diện tích và thực trạng sử dụng đất.

Khu vực "sổ chồng sổ" tại tổ 3, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

“Thời điểm cấp giấy các giấy chứng nhận này, những hộ dân vẫn sinh hoạt và sử dụng đất, tại các thửa đất nêu trên cũng không có tranh chấp”, ông Trịnh Công Dũng – viên chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Sa Pa cho biết thêm.

Tại buổi làm việc với PV, ông Lê Mạnh Hảo – PCT UBND thị xã Sa Pa một lần nữa khẳng định, việc cấp các sổ BP (sổ cấp năm 2018) là chính xác, không có sai sót.Giải thích rõ ràng hơn, ông Dương Thành Phương – chuyên viên Phòng TNMT thị xã Sa Pa nói, “3 sổ BP thực hiện bằng máy đo đạc, dẫn mốc bằng tọa độ địa lý quốc gia, chắc chắn sẽ không sai lệch”.

“Bìa BI cấp năm 2012 khả năng là sai sót tọa độ, khi kiểm tra, hiện trạng dữ liệu đất đai của mình ngày xưa là không tốt dẫn đến độ chênh lệch khá cao. Tới ngày 2/4 tới đây, UBND thị xã Sa Pa sẽ phối hợp với Sở TNMT tỉnh Lào Cai tiến hành đo đạc, thẩm định tại chỗ. Đơn vị thực hiện là Sở TNMT tỉnh để đảm bảo tính khách quan”, ông Phương cho biết thêm. Ngoài ra, đại diện phòng TNMT thị xã Sa Pa cho rằng do thời điểm 2012-2013, cơ sở địa chính còn yếu, không tìm được chủ sở hữu.. nên mới dẫn đến những vấn đề như hiện nay.

Ngược dòng tìm lời giải đáp

Dữ liệu mà PV thu thập được cho thấy, chính GCNQSDĐ số BI 630324 mới có nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ, do đó, kiến nghị của những người có quyền, lợi ích liên quan trong vụ án hành chính số 67 là có cơ sở.

Cụ thể, GCNQSDĐ số BI 630324 là giấy được cấp đổi lại cho bà Nguyễn Thị Thùy sau khi được nhận chuyển nhượng từ CNGQSDĐ số 518351 mang tên ông Thào A Phử, diện tích là 27.110m2.

Đã xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng khi chưa đủ điều kiện tại khu vực này.

Thế nhưng chính bản thân ông Phử lại không thừa nhận mình có sở hữu toàn bộ diện tích trên GCN số 581351. “Ba anh em tôi gồm Thào A Phử, Thào A Sèo và Thào A Từ chỉ sử dụng khoảng 2,0ha đất tại vị trí được cấp GCNQSDĐ số BI 518353, BI 518352, BI 518351. Việc cấp GCN chồng lấn vào đất của ông Thào A Cả, Hạng A Giáo và Thào A Ký là không chính xác (trong quá trình cấp – PV)” ông Phử nêu ý kiến và đề nghị TAND tỉnh, UBND thị xã hủy các GCN để trả lại đất cho các hộ dân bị chồng lấn vì cấp không đúng đối tượng, không đúng diện tích.

Đồng ý kiến với ông Phử, ông Thào A Sèo và Thào A Từ cũng đề nghị cơ quan chức năng hủy các GCNQSDĐ đã cấp không đúng diện tích, không đúng đối tượng vì bản thân những người này không có đất hoặc phần nhỏ trong các GCNQSDĐ nêu trên.

Như vậy, lịch sử nguồn gốc GCNQSDĐ số 630324, hàng nghìn m2 đất phát sinh bỗng "ngồi" vào sổ mới là do đâu? Điều này cần cơ quan chức năng làm rõ. Dòng thông tin này lại liên quan những khiếu kiện kéo dài, có dấu hiệu lừa đảo diễn ra từ năm 2016 mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Nhập nhằng cấp giấy CNQSDĐ, UBND thị xã Sa Pa bị người dân khởi kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành