Thứ năm, 25/04/2024 23:04 (GMT+7)

Nhật Bản công bố Sách Xanh Ngoại giao 2023

MTĐT -  Thứ ba, 11/04/2023 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh Ngoại giao năm 2023, trong đó lần đầu tiên cam kết tăng cường hợp tác với các quốc gia thuộc Nam bán cầu - một thuật ngữ chỉ chung các quốc gia đang phát triển ở các khu vực như châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Sách Xanh nêu rõ: "Điều vô cùng quan trọng là phải hợp tác với các quốc gia mới nổi và đang phát triển, càng nhiều càng tốt và theo cách toàn diện để vượt qua những sự khác biệt về giá trị và lợi ích trong chủ nghĩa đa phương".

tm-img-alt
Nhật Bản công bố Sách Xanh Ngoại giao 2023. (Nguồn: Kyodo)

Tài liệu nhấn mạnh "xu hướng hợp tác quốc tế" đang suy yếu trên toàn cầu mặc dù đã có những nỗ lực củng cố sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, đồng thời lưu ý cần có sự hợp tác để chống lại các vấn đề toàn cầu khác, như biến đổi khí hậu.

Nhật Bản cảnh báo rằng những căng thẳng ngoại giao và đối đầu trên toàn thế giới có thể leo thang, tạo ra một tình huống mà "các mối quan hệ quốc tế đan xen một cách phức tạp giữa đối đầu, cạnh tranh và hợp tác".

Trong Sách Xanh Ngoại giao 2023, Nhật Bản cũng thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Về Hàn Quốc, Sách Xanh nhấn mạnh quốc gia này là "nước láng giềng quan trọng" với Nhật Bản và không sử dụng cách diễn đạt trong ấn bản năm ngoái nói rằng mối quan hệ song phương đang "ở trong một tình huống cực kỳ khó khăn". Sự thay đổi này phản ánh những động thái tích cực gần đây của hai nước hướng tới việc hàn gắn rạn nứt trong quan hệ song phương sau đề xuất của Hàn Quốc, được công bố vào tháng 3 vừa qua, nhằm giải quyết tranh chấp lâu dài với Nhật Bản về vấn đề bồi thường lao động thời chiến.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản công bố Sách Xanh Ngoại giao 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.