Thứ bảy, 20/04/2024 04:58 (GMT+7)

Nhật Bản hứng chịu thảm họa lớn nhất kể từ 2011

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những trận mưa lớn xảy ra cuối tuần trước gây lũ lụt và lở đất ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản. Đây là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nghiêm trọng nhất tại Nhật kể từ năm 2011.

Chỉ trong hôm qua (11/7), lũ lụt và lở đất ở Nhật Bản đã làm chết thêm 21 người, khiến thảm họa lần này trở thành thảm họa tự nhiên chết chóc nhiều nhất kể từ trận động đất và sóng thần ở Fukushima vào năm 2011.

CNN dẫn lời Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, tổng cộng đã có 176 người chết kể từ khi xuất hiện các trận mưa lớn “như trút nước” vào cuối tuần trước. Có 9 người vẫn còn mất tích.

Đã có đến 75.000 nhân viên, tình nguyện viên được đưa đến các khu vực tìm kiếm và cứu hộ. Ông Suga cảnh báo rằng giông bão và sạt lở đất nghiêm trọng trong những giờ tới có thể gây ra thêm nhiều nguy hiểm.

Truyền thông Nhật Bản hôm qua cho biết gần 269.000 hộ bị mất nước, 17.000 hộ gia đình chưa có điện trong khi đường dây điện thoại ở nhiều khu vực đã bị cắt đứt. Hôm nay, điện đã được cấp lại cho toàn bộ những khu vực bị ảnh hưởng song hơn 200.000 người vẫn đang sống trong cảnh không có nước dưới cái nóng 33 độ C.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết chính phủ đã quyết định chi 631 triệu USD trong các quỹ cơ sở hạ tầng để khôi phục sau thảm họa.

Hàng trăm ngôi nhà bị chìm sâu trong biển nước. 

“Chúng ta sẽ đoàn kết và hành động nhanh chóng để vận chuyển nhu yếu phẩm tới các nạn nhân thiên tai bằng cách phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc họp với lực lượng đặc nhiệm ứng phó thảm họa.

Theo thống kê, 17 cơ quan vận tải đường sắt đã phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại 56 tuyến đường ở miền tây Nhật Bản.

Cơ quan Cứu hỏa và Thiên tai Nhật Bản cho biết, mặc dù chính phủ chưa nắm được đầy đủ mức độ thiệt hại nhưng tính đến sáng 10/7, 347 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần và 9.868 ngôi nhà bị ngập lụt.

Theo Cục Khí tượng Nhật Bản, nguyên nhân gây ra đợt mưa lớn là luồng khí cực ẩm. Theo cơ quan này, vùng nước biển gần Nhật Bản có nhiệt độ cao. Các đám mây mưa dễ hình thành trong điều kiện như vậy.

Lực lượng cứu hộ giải cứu người dân khỏi vùng lũ. 

Tại một cuộc họp của chính phủ nhằm thảo luận việc viện trợ cho các nạn nhân trong thảm họa mưa lũ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh, ông sẽ tới thăm các khu vực chịu ảnh hưởng ở phía Tây nước này, nhằm thị sát tình hình tại nhiều khu vực và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, cũng như của chính quyền các địa phương. Trong ngày hôm nay, ông Abe sẽ tới tỉnh Okayama, một trong những vùng chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã quyết định hủy bỏ chuyến công du nước ngoài, bao gồm Bỉ, Pháp, Saudi Arabia và Ai Cập từ ngày 11 đến 18/7 để tới thăm các địa phương bị mưa lũ và thị sát tình hình.

Trong khi đang gồng mình đối phó với trận lũ lịch sử thì theo Đài truyền hình NHK đưa tin lúc 6h sáng theo giờ địa phương ngày 11/7 đưa tin, siêu bão Maria cách 290km về phía Tây Bắc của Yonaguni nằm trong chuỗi đảo Sakishima và di chuyển với vận tốc  30km/giờ. Đài khí tượng thủy văn đã dự báo cơn bão này sẽ mang theo sức gió 162km/giờ ở tâm bão. Tốc độ gió tối đa cơn bão này mang đến sẽ lên đến 215km/giờ.

Mặc dù chuỗi đảo này vẫn đang nằm ngoài khu vực bão nhưng những đợt gió lớn và mưa rào đã xuất hiện. Cơ quan khi tượng cho biết vẫn sẽ có gió mạnh và sóng cao trong khu vực, thậm chí sẽ có mưa giông xuất hiện.

Tất cả các chuyến bay đến Nhật Bản đều phải hủy vì hai đợt thiên tai lớn này. Hiện tại, giới chức trách của Nhật đang tìm những giải pháp cấp thiết để giải quyết những thiệt hại trước mắt và kế hoạch lâu dài để phục hồi lại nước Nhật.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản hứng chịu thảm họa lớn nhất kể từ 2011. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...