Thứ bảy, 20/04/2024 13:12 (GMT+7)

Nhật Bản: Nỗ lực tăng sản lượng “carbon xanh” của ngư dân Hokkaido

MTĐT -  Thứ năm, 22/12/2022 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền huyện Kushiro thuộc tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), đang khuyến khích các hợp tác xã nghề cá trên địa bàn tăng sản lượng “carbon xanh” bằng cách tạo ra các thảm tảo biển nhân tạo dọc theo bờ biển

Chính quyền huyện Kushiro, phía Đông tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), đang khuyến khích các hợp tác xã nghề cá trên địa bàn tăng sản lượng “carbon xanh” (thuật ngữ chỉ lượng carbon do các hệ sinh thái biển và ven biển hấp thụ) bằng cách tạo ra các thảm tảo biển nhân tạo dọc theo bờ biển.

Vào tháng 9/2022, Hội đồng kế hoạch thúc đẩy carbon xanh Kushiro đã khởi động dự án nghiên cứu các điều kiện phát triển của tảo biển và lượng carbon mà tảo biển hấp thụ được, với mục đích phát triển vùng sản xuất tảo biển nhân tạo và bán tín chỉ carbon xanh thu được từ dự án này.

Dự án có sự tham gia của sáu hợp tác xã nghề cá, trong đó Hợp tác xã nghề cá Konbumori đóng vai trò chủ đạo. Các bên tham gia dự án này hy vọng rằng việc tham gia kinh doanh tín chỉ carbon có thể giúp tăng thu nhập cho những người làm trong ngành ngư nghiệp, đồng thời mang lại lợi ích lớn cho các công ty mua chúng.

tm-img-alt
Ngư dân Nhật Bản sơ chế tảo biển mới thu hoạch (Nguồn: TTXVN)

Vào tháng 11, tại cảng cá Konbumori ở thị trấn Kushiro, các thanh niên của Hợp tác xã nghề cá Konbumori đã nhấn chìm một sợi dây dài khoảng 100m đính kèm các bào tử tảo bẹ xuống đáy biển nhằm phát triển một thảm tảo biển nhân tạo, đồng thời tìm hiểu lượng CO2 mà loại thực vật này hấp thụ được. Thảm tảo biển này dự kiến sẽ được thu hoạch vào mùa Hè tới.

Trước khi thu hoạch, Hội đồng kế hoạch thúc đẩy carbon xanh Kushiro dự định sẽ yêu cầu Cơ quan nghiên cứu và giáo dục nghề cá Nhật Bản đo lượng carbon mà các thảm tảo bẹ hấp thụ được. Sau đó, căn cứ trên kết quả nghiên cứu, họ sẽ cân nhắc việc tham gia chương trình “J Blue Credit” của Chính phủ Nhật Bản để bán các tín chỉ carbon.

Ông Daisuke Narita, 35 tuổi, thành viên của Hợp tác xã nghề cá Konbumori, nói: “Bằng cách nuôi nhiều tảo biển, chúng tôi có thể làm cho ngư trường phong phú hơn, đồng thời đối phó với sự nóng lên toàn cầu. Tôi hy vọng những nỗ lực của chúng tôi sẽ lan rộng hơn nữa.”

Ngoài dự án trên, Kushiro hiện có một dự án nghiên cứu khác do Japan Blue Carbon Project - một công ty có trụ sở tại Tokyo - thực hiện nhằm phục hồi các thảm tảo biển.

Công ty này đã bắt đầu thử nghiệm vào tháng 3/2022 tại một bãi tảo biển do Chính phủ quản lý trong cảng Kushiro nhằm tìm ra phương pháp nuôi tảo bẹ hiệu quả. Công ty này hy vọng sẽ bán các khoản tín dụng carbon xanh với sự hợp tác của chính quyền địa phương và các hợp tác xã nghề cá ở các khu vực thuộc Hokkaido.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Nỗ lực tăng sản lượng “carbon xanh” của ngư dân Hokkaido. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ