Thứ sáu, 29/03/2024 20:18 (GMT+7)

Nhật Bản: Ra mắt khinh khí cầu không gian giúp ngắm nhìn vũ trụ

MTĐT -  Thứ sáu, 24/02/2023 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một công ty khởi nghiệp Nhật Bản dự định sẽ phóng một khinh khí cầu thương mại vào không gian nhằm giúp người bình thường có được trải nghiệm đắt đỏ là ngắm nhìn vũ trụ.

Một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản đã công bố kế hoạch khởi động các chuyến bay thương mại, nhằm đưa hành khách lên không gian để ngắm nhìn trái đất.

Giám đốc điều hành công ty Keisuke Iwaya cho biết hành khách không cần phải là tỷ phú, trải qua quá trình đào tạo khắc nghiệt hoặc có kỹ năng ngôn ngữ cần thiết để bay trên tên lửa.

Iwaya nói: "Nó an toàn, tiết kiệm và nhẹ nhàng cho mọi người. Ý tưởng là tạo ra du lịch vũ trụ cho tất cả mọi người. Tôi muốn "dân chủ hóa" không gian".

Công ty Iwaya Giken, có trụ sở tại Sapporo, miền bắc Nhật Bản, đã bắt đầu thực hiện dự án này từ năm 2012 và cho biết họ đã phát triển một cabin hai chỗ ngồi kín khí và một khinh khí cầu có khả năng bay lên tới độ cao 25 km. Tại đây, hành khách có thể nhìn rõ đường cong của Trái đất. Mặc dù vậy, hành khách sẽ không đi tới tận ngoài vũ trụ bởi khinh khí cầu chỉ bay đến gần giữa tầng bình lưu.

tm-img-alt
Phương tiện hình cầu gồm 2 ghế ngồi đưa hành khách lên độ cao 25 km so với mặt đất ngắm nhìn không gian. Ảnh: AP

Mặc dù khinh khí cầu chỉ bay đến gần giữa tầng bình lưu và thực tế hành khách sẽ không ở ngoài vũ trụ song họ vẫn ở độ cao cao hơn trần bay của một chiếc máy bay và có tầm nhìn không bị cản trở ra ngoài không gian. Thông thường, một máy bay chở khách chỉ hoạt động trong độ cao 10.000 - 12.800 m, còn máy bay chiến đấu có thể bay tới độ cao 15.000 m.

Khinh khí cầu có thể chở theo một phi công và một hành khách, khởi hành từ một trạm khinh khí cầu ở Hokkaido, bay lên độ cao 25.000 m trong hai giờ, ở trên tầng bình lưu một giờ trước khi hạ cánh trong 1 giờ tiếp theo. Công ty cho biết cabin bằng nhựa có đường kính 1,5 mét và có một số cửa sổ lớn cho phép hành khách quan sát không gian bên trên hoặc Trái Đất bên dưới.

Không giống như tàu vũ trụ, khinh khí cầu của Giken sẽ bay lên bằng khí heli và khí này có thể được tái sử dụng. Các chuyến bay cũng sẽ giới hạn phạm vị ở trên lãnh thổ hoặc không phận Nhật Bản một cách an toàn. Chuyến đi đầu tiên được lên kế hoạch sớm nhất là vào cuối năm nay.

Công ty tiết lộ 5 hành khách đầu tiên được chọn sẽ được công bố vào tháng 10 và các chuyến bay sẽ cách nhau khoảng một tuần, tùy thuộc vào thời tiết.

Công ty đã hợp tác với công ty du lịch lớn của Nhật Bản JTB Corp. để công bố kế hoạch hợp tác trong dự án khi công ty sẵn sàng cho một chuyến đi thương mại. Ban đầu, một chuyến bay sẽ có giá khoảng 24 triệu yên (180.000 đô la), nhưng Iwaya cho biết anh đặt mục tiêu cuối cùng sẽ giảm xuống còn vài triệu yên.

Trong khi các dự án không gian của Nhật Bản tụt lại phía sau các công ty Mỹ như SpaceX, Iwaya cho biết, mục tiêu của anh là làm cho không gian trở nên dễ tiếp cận hơn.

SpaceX đã đưa ba doanh nhân giàu có và đoàn hộ tống phi hành gia của họ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào tháng 4 với giá 55 triệu USD mỗi người, chuyến bay thuê riêng đầu tiên của công ty tới phòng thí nghiệm trên quỹ đạo sau hai năm chở các phi hành gia đến đó cho NASA.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Ra mắt khinh khí cầu không gian giúp ngắm nhìn vũ trụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới