Thứ năm, 25/04/2024 17:53 (GMT+7)

Nhật Bản: Ráo riết giải cứu những người bị mắc kẹt do mưa lũ

MTĐT -  Thứ tư, 08/07/2020 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nguồn tin cho biết đã có ít nhất 50 người thiệt mạng và mất tích do lũ lụt và mưa lớn tại hòn đảo Kyushu phía nam Nhật Bản.

Những ngày qua, do mưa lũ kéo dài và lở đất nghiêm trọng đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 10 người khác vẫn đang mất tích tại khu vực Tây Nam nước này. Các lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang gấp rút chạy đua với thời gian để giải cứu những người bị mắc kẹt.

Đã có hơn 40.000 nhân viên gồm các lực lượng cảnh sát, lính cứu hỏa, các lực lượng bảo vệ bờ biển và quân đội đều được huy động, triển khai nhằm giải cứu người dân. Mặc dù vậy, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn bởi nước sông tràn bờ đã cuốn trôi nhiều cây cầu và nhấn chìm nhiều khu vực trong nước lũ. Vì vậy chỉ có thể tiếp cận các điểm ngập lụt bằng thuyền bè hoặc trực thăng.

Công tác cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành. Nguồn: AFP

Quan chức tỉnh Kumamoto cho biết trong số các nạn nhân thiệt mạng có 14 người tại nhà dưỡng lão gần sông Kuma, nơi sáng ngày 4/7 nước lũ dâng cao gây vỡ bờ.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong một cuộc họp báo hôm 6/7 đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những nạn nhân thiệt mạng trong vụ mưa lũ.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 6/7 Thủ tướng Abe Shinzo đã đề nghị xem xét đưa tình hình mưa lũ ở vùng Kyushu vào danh sách thảm họa cực kỳ nghiêm trọng tại cuộc họp của nhóm đặc trách của Chỉnh phủ Nhật Bản, qua đó tăng cường hỗ trợ về tài chính cho các hoạt động phục hồi và tái thiết ở các khu vực bị thiệt hại.

Hơn 200.000 cư dân ở Kumamoto, khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất bởi lũ lụt, đã được các nhà chức trách yêu cầu sơ tán khẩn cấp vào cuối tuần qua, theo tờ The Guardian có hơn 4.500 hộ dân cũng được xác nhận bị mất điện và khoảng 2.000 ngôi nhà bị cô lập hoàn toàn vì nước lũ. 

Những nỗ lực cứu hộ và sơ tán hiện nay ở Nhật Bản càng phức tạp hơn do nỗi sợ lây lan COVID-19. Tại thành phố Yatsushiro, các nhà chức trách đã chuyển đổi nhà thi đấu thể thao thành nơi trú ẩn an toàn cho người dân, các gia đình được ngăn cách bằng các bức tường bìa cứng để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Khung cảnh bên trong một địa điểm sơ tán. Nguồn ảnh: AFP

Minh Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Ráo riết giải cứu những người bị mắc kẹt do mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.