Thứ sáu, 29/03/2024 11:52 (GMT+7)

Nhật Bản: Sản xuất nhiên liệu máy bay từ gỗ rừng

MTĐT -  Thứ hai, 06/02/2023 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhóm các công ty Nhật Bản do Công ty giấy Nippon Paper dẫn đầu đã lên kế hoạch sản xuất cồn sinh học (bioethanol) từ gỗ để làm nhiên liệu hàng không bền vững.

Tập đoàn Nippon Paper Industries và các đối tác đang lên kế hoạch đầu tư hàng chục tỷ yen cho dự án sản xuất và kinh doanh ethanol sinh học từ gỗ để phục vụ cho việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Nhật Bản.

Theo Nikkei Asia, nhóm công ty nói trên dự kiến rót hàng trăm triệu đô la Mỹ vào dự án cồn sinh học, với hoạt động sản xuất chính thức bắt đầu vào năm 2027.

Trong số các đối tác của Nippon Paper Industries, đáng chú ý có công ty thương mại Sumitomo Corp. và Green Earth Institute - công ty đang sở hữu công nghệ lên men bằng vi sinh vật.

Các công ty này dự định sẽ thành lập một liên doanh vào năm 2024 và đưa dự án này chính thức đi vào hoạt động vào năm 2027, với nguyên liệu chính là gỗ khai thác từ các khu rừng do Nippon Paper Industries quản lý. Họ đặt mục tiêu sản xuất hàng chục nghìn kilolít (kl) ethanol sinh học mỗi năm, đủ để sản xuất khoảng 10.000kl nhiên liệu SAF, vào năm 2027.

tm-img-alt
Nhật Bản đang nỗ lực bắt kịp châu Âu trong cuộc chạy đua sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững, có nguồn gốc từ nhiên liệu sinh học. Ảnh: europa.eu

Nippon Paper Industries đang sở hữu gần 90.000ha rừng ở Nhật Bản, chỉ đứng sau đối thủ lớn nhất là Oji Holdings. Công ty dự định sẽ tăng tính bền vững của nguồn cung bằng cách trồng các loại cây có thể phát triển nhanh hơn 50% và hấp thụ CO2 nhiều hơn 50% so với các loại cây thông thường tại các khu vực khai thác gỗ.

Cùng với Nippon Paper Industries, nhiều doanh nghiệp khác của Nhật Bản cũng đang có kế hoạch tham gia vào thị trường SAF, trong đó Oji Holdings đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thương mại ethanol từ gỗ khai thác trong các khu rừng thuộc sở hữu của công ty này vào tài khóa 2030. Công ty dự định sẽ đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất thử nghiệm, với công suất 500 kl/năm, vào tài khóa 2024.

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), có thể được sản xuất từ dầu ăn đã qua sử dụng, phế thải thực vật (vụn gỗ, mùn cưa, cành cây…) và các vật liệu khác, được cho là thải ra lượng khí CO2 ít hơn từ 70-90% so với nhiên liệu máy bay tiêu chuẩn. Liên minh châu Âu (EU) đang dẫn đầu về các quy định nhằm thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi SAF vào giữa thế kỷ này.

Công ty giấy Nippon Paper, Tập đoàn thương mại Sumitomo Corp. và một số công ty khác dự định thành lập một liên doanh vào năm 2024 để sản xuất và bán cồn sinh học.

Cồn sinh học sẽ được sản xuất tại các nhà máy của Nippon Paper và bán cho các nhà máy lọc dầu đang sản xuất SAF. Các đối tác đặt mục tiêu sản xuất hàng chục tấn cồn sinh học năm 2027, đủ để chế biến khoảng gần 10.000 kiloliter SAF (mỗi kiloliter tương đương 1.000 lít). Nguyên liệu thô chính sẽ là gỗ khai thác từ các khu rừng của Nippon Paper.

Công ty này đang hữu khoảng 90.000 hecta rừng ở Nhật Bản, chỉ đứng sau đối thủ Oji Holdings. Nippon Paper có kế hoạch tăng tính bền vững của nguồn cung bằng cách trồng cây giống có tốc độ phát triển nhanh hơn 50% và hấp thụ CO2 nhiều hơn 50% so với cây giống thông thường tại các khu vực khai thác gỗ.

Liên doanh trên sẽ tìm cách giảm chi phí sản xuất SAF, một trong những rào cản đối với nỗ lực áp dụng rộng rãi hơn nhiên liệu máy bay được sản xuất từ thực vật. Nhiên liệu máy bay thông thường có giá khoảng 100 yen (0,76 đô la) mỗi lít, trong khi SAF có giá vài trăm đến vài nghìn yen mỗi lít tùy loại

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đặt mục tiêu tăng tỷ trọng SAF trong tổng lượng nhiên liệu hàng không do các hãng hàng không nội địa tiêu thụ lên 10% vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa với việc Nhật Bản phải đảm bảo đủ 1,71 triệu kl SAF mỗi năm.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Sản xuất nhiên liệu máy bay từ gỗ rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới