Thứ bảy, 20/04/2024 17:35 (GMT+7)

Nhật Bản: Sản xuất túi xách từ lưới đánh cá cũ

Hải Thanh -  Thứ tư, 23/11/2022 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hướng đến việc bảo vệ môi trường, thương hiệu túi xách Toyooka Kaban (Nhật Bản) đã có cách làm sáng tạo, đó là sản xuất túi xách từ các tấm lưới đánh cá cũ.

Toyooka Kaban cũng là một thành viên của "Liên minh vì màu xanh” (tổ chức có trụ sở tại Tokyo, được thành lập nhằm giảm rác thải từ biển và tái chế tài nguyên biển). Hiện tại có 11 công ty sản xuất dưới tên thương hiệu Toyooka Kaban đã sản xuất nhiều mẫu mã đa dạng, từ túi tote đến túi Boston.

Túi xách đặc biệt làm từ lưới đánh cá
Túi xách đặc biệt được làm từ lưới đánh cá tại cửa hàng của Toyooka Kaban

Túi xách đặc biệt được làm từ lưới đánh cá hiện đang trưng bày bán tại ”phố Kaban”, nơi có rất nhiều cửa hàng bán túi xách tại thành phố Toyooka. Cửa hàng Toyooka Kaban Artisan Avenue bán khoảng 70 chiếc túi được sản xuất từ lưới đánh cá mỗi tháng, thậm chí còn có danh sách đặt hàng thiết kế theo yêu cầu. Giá của những chiếc túi này dao động từ khoảng 23,000 yên đến 80,000 yên.

Là một khu vực phát triển nghề đánh bắt thuỷ sản, thành phố Toyooka thường xuyên có một số lượng lớn lưới đánh cá bị thải bỏ. Để thay đổi số phận của các tấm lưới đánh cá này, các thương nhân chuyên buôn bán phế liệu đã tiến hành thu mua chúng, chuyển đến các công ty tái chế vật liệu ở Tokyo để chuyển thành hạt nhựa. Cuối cùng các hạt nhựa sẽ được kéo thành sợi và dệt thành vải bởi công ty dệt Morito ở Osaka. Đây là một dự án ý nghĩa với sự hợp tác của nhiều đơn vị khắp đất nước Nhật Bản.

tm-img-alt
Rác từ lưới đánh cá có thể tiếp tục giết chết, làm vướng víu hoặc nghẹt thở sinh vật biển trong nhiều thập kỷ.

Theo một báo cáo của Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace), ngư cụ bị mất và bị bỏ lại, trong đó có lưới đánh cá cũ khiến sinh vật biển bị tổn hại đang chiếm phần lớn ô nhiễm mảnh nhựa lớn ở đại dương. Hơn 640.000 tấn lưới, dây thừng, chậu và bẫy được sử dụng trong đánh bắt cá thương mại bị đổ và vứt bỏ trên biển mỗi năm, tương đương với trọng lượng với 55.000 xe buýt hai tầng.

Thiết bị đánh cá được ước tính chiếm 10% ô nhiễm nhựa đại dương nhưng hình thành phần lớn nhựa lớn xả rác trên mặt nước. Một nghiên cứu cho thấy rằng có đến 70% (tính theo trọng lượng) của rác nhựa lớn (vượt quá 20 cm) được tìm thấy trôi nổi trên bề mặt đại dương có liên quan đến nghề câu cá.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Sản xuất túi xách từ lưới đánh cá cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất