Thứ bảy, 20/04/2024 21:28 (GMT+7)

Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 1 triệu người do mưa lớn kéo dài

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 3/7, chính quyền một số địa phương ở miền Tây Nam Nhật Bản đã ra lệnh sơ tán cư dân do lo ngại tình trạng sụt lở đất có thể xảy ra trong những trận mưa lớn.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng kêu gọi người dân thường xuyên theo dõi tình hình mưa bão và tuân thủ lệnh sơ tán của chính quyền địa phương.

Tại buổi họp báo vừa được tổ chức sáng cùng ngày, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết nguy cơ sạt lở đất do mưa lớn đang tăng lên trong thời gian từ hôm nay đến ngày 4/7. Cơ quan này cho biết có khả năng sẽ phát đi thông tin cảnh báo đặc biệt trong trường hợp mưa to liên tục kéo dài nhiều giờ tại cùng một địa điểm và đề nghị chính quyền các địa phương phải hết sức đề phòng khả năng sạt lở đất, ngập lụt và nước sông dâng tràn. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khuyến cáo người dân nâng cao ý thức bảo vệ an toàn của bản thân, thường xuyên cập nhật tình hình mưa lũ xung quanh và phải nhanh chóng tuân thủ lệnh sơ tán của chính quyền địa phương.

Nước mưa nhấn chìm một cánh đồng lúa ở Kumamoto, Tây Nam Nhật Bản ngày 1/7/2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trước đó cùng ngày, chính quyền thành phố Kagoshima ở phía Nam vùng Kyushu đã phát lệnh sơ tán ngay lập tức gần 600.000 người dân trong thành phố tới nơi an toàn. Cùng thời điểm, chính quyền thành phố Amakusa thuộc tỉnh Kumamoto cũng phát lệnh sơ tán hơn 80.000 cư dân trong thành phố do nguy cơ sạt lở đất tăng cao trong những trận mưa lớn hiện nay. Trong khi đó, khoảng 408.000 người tại các tỉnh Kagoshima, Kumamoto và Miyazaki cũng nhận được cảnh báo sơ tán. Khoảng 500.000 người dân khác cũng đã nhận được thông báo chuẩn bị sơ tán.

Theo NHK, một số khu vực ở Kyushu ghi nhận lượng mưa lên tới 1.0000 mm kể từ hôm 28/6 và dự kiến lượng mưa sẽ tăng thêm 350 mm tại một số khu vực vào trưa ngày mai 4/7.

Lượng mưa cho đến 4h sáng ngày 3/7 đã dâng lên lên mức 835mm tại thành phố Ebino, tỉnh Miyazaki. Cùng thời gian này, thành phố Satsumasendai thuộc tỉnh Kagoshima lân cận có lượng mưa lên tới 631,5mm.

Từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã cảnh báo các cư dân nên "thực hiện các bước để bảo vệ tính mạng của mình, bao gồm cả việc sơ tán sớm". Đồng thời yêu cầu lựu lượng quân đội và cứu hộ Nhật Bản chuẩn bị các phương án và nguồn lực để sẵn sàng ứng biến, cứu hộ khi được yêu cầu.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài trong 4 ngày tới tại miền Nam nước này. Một số khu vực đã nâng mức cảnh báo thiên tai lên mức 4 trên thang cảnh báo 5 mức.

Cơ quan này cũng cho biết thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay, dịch vụ tàu hỏa và du lịch đường bộ. Các hoạt động của đường sắt Kyushu Shinkansen bị tạm dừng vào sáng 3/7.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản sơ tán khẩn cấp 1 triệu người do mưa lớn kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất