Thứ ba, 19/03/2024 15:22 (GMT+7)

Nhật Bản: TEPCO tham vấn ngư dân về xả thải nhà máy điện Fukushima

MTĐT -  Thứ sáu, 27/08/2021 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Điện lực Tokyo sẽ tham vấn ý kiến của cộng đồng ngư dân trước khi thông qua kế hoạch xả thải 1,3 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Các bể nước thải có chứa phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Nhật Bản, ngày 8/1/2021. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ tham vấn ý kiến của cộng đồng ngư dân và các bên liên quan khác trước khi thông qua kế hoạch xả thải nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Theo thông báo được một quan chức cấp cao của TEPCO đưa ra ngày 26/8, công ty này đã đưa ra kế hoạch xả thải, sau khi đã xử lý và pha loãng nước nhiễm xạ, từ một điểm cách nhà máy này khoảng 1km.

Quan chức trên cho biết: "Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến từ cộng đồng ngư dân và những người khác. Chúng tôi hoan nghênh ý kiến của họ."

Hiện khoảng 1,3 triệu tấn nước - một lượng đủ để lấp đầy khoảng 500 bể bơi có kích thước theo tiêu chuẩn Olympic - đang được lưu trữ trong các bể chứa lớn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Điều đáng nói là lượng nước này đã bị nhiễm xạ do tiếp xúc với nhiên liệu urani nóng chảy từ các lò phản ứng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thảm họa kép động đất-sóng thần năm 2011 tại tỉnh Fukushima.

Theo TEPCO, sẽ mất khoảng 100 tỷ yên (910 triệu USD) để xử lý và lưu trữ lượng nước nhiễm xạ này. Bên cạnh đó, không gian của các bể chứa cũng không còn nhiều khi tiếp tục có thêm nước mưa và nước ngầm chảy vào hằng ngày, do đó cần phải tiến hành xả thải ra đại dương.

TEPCO khẳng định sẽ pha loãng lượng nước nhiễm xạ trong bể chứa tới hơn 100 lần cùng với nước biển, để đảm bảo rằng dư lượng phóng xạ nằm trong ngưỡng an toàn trước khi được bơm ra đường hầm dưới đáy biển để đến điểm xả thải.

Công tác xây dựng đường hầm sẽ được triển khai vào tháng 3/2022, sau khi thực hiện các nghiên cứu khả thi và được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.

Dự kiến, đường hầm này sẽ có đường kính khoảng 2,5 mét, với chiều dài khoảng 1km kéo dài về phía Đông Thái Bình Dương, từ các bể chứa chứa khoảng 1,3 triệu tấn nước đã qua xử lý của nhà máy Fukushima./.

Theo Thanh Phương/TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: TEPCO tham vấn ngư dân về xả thải nhà máy điện Fukushima. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.