Thứ sáu, 29/03/2024 02:31 (GMT+7)

Nhật Bản thúc đẩy áp dụng năng lượng tái tạo

Như Huy -  Thứ ba, 12/10/2021 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tân Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda mới đây cho biết, ông muốn thúc đẩy việc áp dụng tối đa năng lượng tái tạo, bảo tồn năng lượng triệt để và khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân với ưu tiên cao nhất về an toàn.

tm-img-alt
Một Nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản. Ảnh: ITN

Ông Hagiuda nói rằng, ông đặt mục tiêu giành được sự chấp thuận của nội các về một kế hoạch năng lượng mới trong tháng 10 này - trước thềm hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc sẽ diễn ra vào ngày 1/11.

Hồi Tháng 7/2021, Nhật Bản đã công bố kế hoạch tăng công suất phát điện tái tạo lên gấp hai lần trong vòng 10 năm tới, cũng như cắt giảm tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch trong hỗn hợp năng lượng của nước này xuống dưới 50%. Kế hoạch này sẽ liên quan đến việc giảm một nửa năng lượng mà Nhật Bản tạo ra từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG).

Nhật Bản đặt mục tiêu có các nguồn năng lượng tái tạo chiếm từ 36% đến 38% sản lượng điện của đất nước vào cuối thập kỷ này. Mục tiêu trước đó là năng lượng tái tạo sẽ đạt từ 22% đến 24% tổng sản lượng điện của Nhật Bản vào năm 2030.

Kế hoạch mới không thay đổi mục tiêu sản xuất điện hạt nhân, vốn được giữ nguyên ở mức 20 - 22% sản lượng điện. Tuy nhiên, tỷ trọng than hiện được đặt mục tiêu giảm từ 26% hiện nay xuống 19% vào năm 2030.

Theo số liệu từ Lloyd's List Intelligence, hiện Nhật Bản đang là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2021, chiếm 20,49% tổng lượng LNG nhập khẩu trên toàn cầu. Trong khi đó lượng nhập khẩu của 27 thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cộng với Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 20,94% tổng lượng LNG nhập khẩu của thế giới.

Bản sửa đổi Kế hoạch Năng lượng Chiến lược (SEP) gần đây của Nhật Bản đã giảm tỷ trọng mục tiêu của khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong hỗn hợp sản xuất điện của nước này vào năm 2030 xuống mức 20% so với 27% trước đây, như một biện pháp để cắt giảm lượng khí thải.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản thúc đẩy áp dụng năng lượng tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.