Thứ bảy, 20/04/2024 17:13 (GMT+7)

Nhật thực một phần sẽ xuất hiện vào cuối tháng 10 này

MTĐT -  Thứ năm, 06/10/2022 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là lần xuất hiện thứ hai của nhật thực một phần trong năm 2022. Hiện tượng này có thể nhìn thấy từ hầu hết các khu vực ở châu Âu, bắc Phi, Trung Đông và phía tây của châu Á.

Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất nằm tuần tự trên một đường thẳng. Tại một số điểm trên Trái Đất, Mặt Trăng sẽ che bớt một phần hoặc toàn bộ Mặt Trời, gây nên hiện tượng nhật thực.

Vào thứ Ba, ngày 25 tháng 10 năm 2022, mặt trăng sẽ đi qua phía trước mặt trời tạo ra nhật thực một phần. Mặt trời sẽ xuất hiện như thể một vết cắn lớn đã được lấy ra khỏi nó tùy thuộc vào vị trí của những người quan sát trên toàn cầu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nhật thực một phần sẽ có thể nhìn thấy ở Bắc bán cầu ở châu Phi, châu Á, châu Âu và Guernsey ở Vương quốc Anh và sẽ ở cực đại nhất ở cực bắc và Nga.

Nơi quan sát nhật thực một phần với tỷ lệ che phủ lớn nhất (80%) là tại Nga. Đáng tiếc khi phần lớn các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam sẽ không thể quan sát hiện tượng này.

Không nên nhìn vào mặt trời bằng ống nhòm, kính viễn vọng hoặc mắt thường mà không có biện pháp bảo vệ đặc biệt. Các nhà nhiếp ảnh và thiên văn học sử dụng các bộ lọc đặc biệt để quan sát mặt trời một cách an toàn trong các lần nhật thực hoặc các hiện tượng mặt trời khác.

Kính râm thông thường không đủ để sử dụng trong khi quan sát mặt trời. Những người quan sát hy vọng xem được nhật thực nên sử dụng kính xem nhật thực hoặc nguyệt thực. Nếu không có những phương pháp này, phương pháp xem gián tiếp như sử dụng máy chiếu lỗ kim để chiếu ánh sáng mặt trời lên bề mặt.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật thực một phần sẽ xuất hiện vào cuối tháng 10 này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.