Thứ bảy, 20/04/2024 05:47 (GMT+7)

Nhiễm độc toàn thân do tự dùng thuốc điều trị viêm gan B

MTĐT -  Thứ năm, 23/06/2022 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tự dùng thuốc điều trị viêm gan B, người đàn ông 45 tuổi ở Cao Bằng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng da toàn thân lở loét từng mảng, nhiễm độc toàn thân.

Thông tin từ BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, mới đây khoa Truyền nhiễm, BV Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nam, 45 tuổi, trú tại huyện Trùng Khánh trong tình trạng da toàn thân lở loét từng mảng.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết bản thân cơ địa dị ứng, viêm gan B nhưng không dùng thuốc thường xuyên theo đơn mà tự ý mua thuốc ngoài về uống, đợt này bị cách đây 15 ngày, đã tự mua thuốc bôi và thuốc uống về điều trị.

tm-img-alt
Tình trạng bệnh nhân khi nhập viện

Sau khi tự điều trị, tình trạng bệnh không đỡ mà nạng nề thêm, lở loét nhiều vùng trên cơ thể nên được đưa đến khám và điều trị. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi hoại tử thượng bì, nhiễm độc toàn thân/bệnh nhân dị ứng thuốc.

Theo BS. Lương Thị Tuyết Anh, chuyên khoa Da liễu, BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng, khi dùng thuốc tức là đưa những chất hoá học vào cơ thể, đồng thời cơ thể chấp nhận những hoạt chất đó và thuốc sẽ phát huy tác dụng điều trị. Tuy nhiên đôi khi những chất trong thuốc đó lại không dung nạp được và gây ra phản ứng quá mẫn đó là tình trạng dị ứng thuốc, đặc biệt là đối với bệnh nhân có tiền sử dị ứng, trên nền bệnh Viêm gan B thì tình trạng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn, dẫn đến nhiều nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc khác.

Việc lạm dụng thuốc chữa bệnh theo kiểu mách bảo, tự ý mua thuốc về dùng không theo đơn của các y bác sĩ chuyên khoa, hoặc không biết các tác dụng phụ của thuốc là một vấn đề nguy hiểm cần được cảnh báo.

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo, tất cả các loại thuốc và cách sử dụng đều có thể gây ra phản ứng dị ứng, chỉ nên dùng thuốc theo chỉ định của y bác sĩ, không tự ý mua thuốc để điều trị. Khi đã dị ứng loại thuốc nào thì tuyệt đối không được dùng lại thuốc đó nữa.

Nếu bản thân, gia đình có người bị dị ứng thuốc phải thật cẩn thận khi dùng bất cứ loại thuốc gì. Khi đang dùng thuốc nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mày đay, khó thở, hoặc cảm thấy khó chịu thì lập tức ngưng sử dụng thuốc ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Tình trạng người bệnh tự ý sử dụng thuốc và gặp phải những biến chứng không phải hiếm gặp, tuy nhiên nhiều người vẫn tin vào các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng, các đơn thuốc truyền miệng nên tuỳ tiện sử dụng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, đây là những bài học cảnh tỉnh cho mỗi người, khi có bệnh phải được thăm khám, đánh giá mức độ và sử dụng thuốc theo đơn của bác sỹ./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiễm độc toàn thân do tự dùng thuốc điều trị viêm gan B. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...