Thứ tư, 24/04/2024 15:42 (GMT+7)

Nhiệm vụ cứu trợ sau cơn bão Ian ở Mỹ bị gián đoạn bởi bão mặt trời

MTĐT -  Thứ tư, 05/10/2022 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các vụ phun trào do ánh sáng mặt trời đã làm cản trở nhiệm vụ ứng phó với thảm hoạ và cứu hộ sau hậu quả của cơn bão Ian ở Mỹ

Bão mặt trời xuất phát từ vết lóa cấp X (cấp độ mạnh nhất trong thang đo hoạt động mặt trời). Vết lóa này xuất hiện trên bề mặt ngôi sao trung tâm của chúng ta vào 2 giờ 53 rạng sáng 3.10 (giờ Việt Nam) và đạt đỉnh điểm sau khoảng 30 phút, theo Space.com hôm 3.10.

tm-img-alt
Mặt trời phát ra một tia sáng cấp X vào ngày 2 tháng 10 năm 2022 ( Nguồn: Internet)


Do bão mặt trời di chuyển với tốc độ ánh sáng, đợt bùng phát bức xạ điện từ đã lập tức gây gián đoạn hoàn toàn liên lạc vô tuyến trong vòng 1 giờ ở khu vực trên trái đất đối diện với mặt trời khi đó.

Không may là toàn bộ nước Mỹ nằm trong tầm “tấn công” của bão điện từ, theo SpaceWeatherWatch.

Tia lửa điện mặt trời làm gián đoạn hệ thống thông tin liên lạc và khiến cho nhiệm vụ ứng phó sau thảm hoạ và cứu hộ trở nên khó khăn. Nhất là trong thời điểm “ngàn cân treo sợi tóc” vì cơn bão Ian đã gây ra vô số thiệt hại về tính mạng và tài sản, các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp đang hoạt động hết công suất nhằm giải thoát cho các nạn nhân càng sớm càng tốt.

Nhưng cơn thịnh nộ của Mặt trời đến như một cú đúp đối với người dân Florida, Bắc Carolina và Nam Carolina, là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hoa Kỳ bởi bão Ian.

Theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), toàn bộ Hoa Kỳ đã rơi vào ảnh hưởng của sự cố mất điện vô tuyến này.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các kênh vô tuyến 25 MHz đang được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ trong khu vực mà cơn bão đã đánh sập tất cả các tháp mạng di động.

Nó cũng làm gián đoạn hệ thống GPS và làm cho chúng kém chính xác hơn, ảnh hưởng đến khả năng của những người ứng cứu khẩn cấp trong việc tìm ra vị trí chính xác của nạn nhân.

Nước Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề sau cơn bão Ian và tiếp theo là bão mặt trời khiến cho công tác khắc phục hậu quả sau bão trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các nhà lãnh đạo ở mỗi địa phương cần nhanh chóng và kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp để vượt qua tình cảnh “hoạ vô đơn chí này”.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệm vụ cứu trợ sau cơn bão Ian ở Mỹ bị gián đoạn bởi bão mặt trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.