Thứ năm, 25/04/2024 07:13 (GMT+7)

Nhiên liệu hàng không bền vững, giá cả hợp lý nhờ quỹ tài trợ của Bill Gate

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoản tài trợ 50 triệu USD sẽ cho phép LanzaJet xây dựng một nhà máy độc nhất vô nhị và bán nhiên liệu hàng không bền vững với giá cả phải chăng

Thị trường bùng nổ về nhiên liệu máy bay bền vững sẽ sớm đạt được một cột mốc quan trọng, lần đầu tiên có một nhà máy có khả năng sản xuất nhiên liệu phát thải thấp với mức giá tương đương với các lựa chọn nhiên liệu hóa thạch. Nhưng mức giá tương đương đó sẽ chỉ là kết quả của khoản tài trợ 50 triệu USD từ Công ty Năng lượng Đột phá do Bill Gates dẫn đầu, cộng với hỗ trợ từ các khoản vay chiết khấu và các khoản tài trợ tài chính khác.

LanzaJet, công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi Breakthrough, đang xây dựng nhà máy thương mại đầu tiên ở bang Georgia của Hoa Kỳ và có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm tới. Cơ sở này sẽ tăng gấp đôi năng lực hiện tại của Hoa Kỳ để sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững, hay còn gọi là SAF.

Trong khi lĩnh vực hàng không toàn cầu chỉ chịu trách nhiệm cho khoảng 3% lượng khí làm ấm hành tinh ngày nay, thì lượng khí thải của nó đang tăng lên nhanh chóng. Trong một thế giới phải đạt được mức phát thải ròng bằng 0 để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, các giải pháp xanh là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các chuyến bay.

SAF là một trong những giải pháp như vậy. Đây là một nhãn hiệu rộng dành cho nhiên liệu tuân thủ tiêu chuẩn hàng không được sản xuất từ các nguồn năng lượng bền vững hơn so với nhiên liệu máy bay dựa trên dầu hỏa truyền thống, mặc dù cho đến nay SAF vẫn bị kìm hãm bởi nguồn cung hạn chế được bán với giá cao hơn nhiều.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Công nghệ của LanzaJet chiết xuất ethanol từ các nguồn như mía đường ở Brazil, khí thải ở Trung Quốc hoặc ngô ở Hoa Kỳ, sau đó chuyển hóa hóa học thành SAF và dầu diesel tái tạo. Tùy thuộc vào nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất etanol, LanzaJet cho biết lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của SAF có thể thấp hơn tới 85% so với nhiên liệu thông thường.

Qúa trình để chuyển hóa cồn thành nhiên liệu máy bay đã được phát triển cách đây gần 100 năm, nhưng sau đó đã được cải tiến để hoạt động với hiệu suất cao hơn và chi phí thấp hơn. LanzaJet tuyên bố họ có thể chuyển đổi hầu hết mọi carbon trong quá trình này thành nhiên liệu có thể sử dụng được.

Nhưng quá trình này vẫn tốn nhiều năng lượng. Điều này có nghĩa là, nếu không có trợ cấp hoặc các ưu đãi khác, chi phí SAF của LanzaJet từ nhà máy đầu tiên sẽ cao gấp đôi so với người anh em họ sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở mức giá hiện tại. Để tạo điều kiện cho SAF của LanzaJet cạnh tranh trên thị trường, công ty đã tìm kiếm “vốn ưu đãi”, tức là các quỹ dưới dạng tài trợ hoặc cho vay lãi suất thấp. 'quan tâm.

LanzaJet đã đảm bảo một khoản vay giá rẻ trị giá 50 triệu đô la từ Quỹ Đổi mới Khí hậu của Microsoft và cũng đảm bảo một khoản tài trợ trị giá 14 triệu đô la từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Phần còn lại trong số 200 triệu đô la Mỹ cần để xây dựng nhà máy sẽ đến từ các cổ đông của LanzaJet: LanzaTech, Mitsui & Co., Suncor Energy, British Airways và Shell Plc.

Giám đốc điều hành LanzaJet Jimmy Samartzis cho biết khoản tài trợ 50 triệu đô la của Breakthrough Energy đến vào thời điểm quan trọng, hai năm sau khi nhà máy Georgia bắt đầu xây dựng. Đó là bởi vì lạm phát năm ngoái khiến chi phí xây dựng tăng vọt. Nếu không có thêm khoản tiền này, SAF do nhà máy sản xuất sẽ vẫn có giá cao hơn 25% so với nhiên liệu hàng không thông thường.

Nhà máy ban đầu ở Georgia sẽ sản xuất 9 triệu gallon SAF và 1 triệu gallon dầu diesel tái tạo mỗi năm. Đó là một phần nhỏ trong số 14 tỷ gallon nhiên liệu hàng không mà Hoa Kỳ tiêu thụ mỗi năm.

Theo BloombergNEF, với việc chính phủ và các công ty đã công bố các chính sách nhằm giảm lượng khí thải hàng không, nhu cầu về SAF của Mỹ dự kiến sẽ tăng thêm 3,2 tỷ gallon mỗi năm vào năm 2030. LanzaJet cho biết họ hy vọng các bài học kinh nghiệm từ việc xây dựng và vận hành nhà máy đầu tiên sẽ giúp hãng mở rộng nhanh chóng, lắp đặt các nhà máy với công suất gấp 10 đến 30 lần công suất ban đầu vào đầu năm 2026.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiên liệu hàng không bền vững, giá cả hợp lý nhờ quỹ tài trợ của Bill Gate. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành