Thứ sáu, 19/04/2024 21:45 (GMT+7)

Nhiệt độ đang tăng nhanh một cách “chóng mặt” ở Mỹ

MTĐT -  Thứ ba, 15/11/2022 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiệt độ tại Mỹ đang tăng nhanh bất thường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu mang lại những hậu quả không nhỏ đối với mọi khu vực trên quốc gia này

Hoa Kỳ đang nóng lên nhanh hơn mức nhiệt trung bình của toàn thế giới, khiến quốc gia này rất dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu.

Theo một bản báo cáo khí hậu quốc gia gần đây nhận định: “Những thứ mà người Mỹ coi trọng nhất đang gặp rủi ro. Chúng bao gồm nguồn cung cấp thực phẩm và nước của người Mỹ, các hoạt động truyền thống và các cộng đồng đang trở thành những nơi sinh sống không bền vững do nhiệt độ làm thay đổi tất cả”.

Lời cảnh báo được đưa ra từ bản dự thảo Đánh giá khí hậu quốc gia lần thứ năm, dự kiến ​​sẽ được hoàn thiện vào năm tới. Dự thảo đã được công bố mới đây để cho phép công chúng lấy ý kiến ​​cho đến hết ngày 27 tháng 1 năm 2023. Các nhà nghiên cứu quốc gia có nhiệm vụ gửi báo cáo cho Quốc hội và Tổng thống bốn năm một lần để xem xét nhiều cách mà sự nóng lên toàn cầu đang gây ra cho Hoa Kỳ. Báo cáo được cho là sẽ được thực hiện trong năm nay nhưng gặp phải sự chậm trễ dưới thời chính quyền Trump.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của biến đổi khí hậu ở Mỹ là sự gia tăng nhanh chóng của các thảm họa thời tiết và thiệt hại do khí hậu hàng tỷ USD. Vào những năm 1980, Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với một thảm họa cứ sau bốn tháng, gây thiệt hại 1 tỷ đô la (đã điều chỉnh theo lạm phát). Giờ đây, những thảm họa tốn kém đó đang xảy ra trung bình ba tuần một lần . Bão Ian, tàn phá Florida vào tháng 9, là thảm họa thứ 15 trong năm nay. Điều đó thật đáng kinh ngạc so với tiêu chuẩn trong bốn thập kỷ qua, trung bình ít hơn tám thảm họa như vậy một năm.

Thảm họa có thể kéo dài qua nhiều năm. Hạn hán kéo dài hai thập kỷ qua ở Tây Nam Hoa Kỳ đánh dấu thời kỳ khô hạn nhất trong lịch sử của khu vực trong ít nhất 1.200 năm qua. Nông dân buộc phải chuyển từ các mặt hàng lương thực mang tính biểu tượng như ngô sang các loại cây chịu hạn tốt hơn như cao lương.

Thảm họa thường xảy ra đồng thời hoặc nối tiếp nhau trong thời gian ngắn – chẳng hạn như hạn hán, sóng nhiệt và cháy rừng, vốn đã trở thành dấu hiệu của mùa hè. Mùa đi nghỉ và khám phá những hoạt động ngoài trời tuyệt vời giờ đây cũng là mùa cảnh báo về chất lượng không khí đầy khói bụi và cảnh báo cần kiểm tra những người thân kẻo họ bị say nắng trong những ngôi nhà ngột ngạt. Và trong bản dự thảo Báo cáo nói rõ rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của Hoa Kỳ, đồng thời nhấn mạnh rằng điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng có thể sẽ ập đến với các cộng đồng vốn đã phải đối mặt với những bất công lớn nhất. Ví dụ, các khu dân cư trước đây bị ngăn cách bởi các chính sách phân biệt chủng tộc, có xu hướng nóng hơn các khu vực khác của thành phố.

Hoa Kỳ không đủ khả năng để coi mình là một nơi trú ẩn an toàn trong một thế giới đang nóng lên. Quốc gia này đã nóng lên nhanh hơn 68% so với toàn bộ hành tinh trong 50 năm qua. Trong khi nhiệt độ trung bình của Trái đất hiện cao hơn khoảng 1,2 độ C so với năm 1850, nhiệt độ ở Hoa Kỳ tiếp giáp đã nóng hơn 2,5 độ so với năm 1970.

Đây cũng là quốc gia thải ra nhiều khí nhà kính nhất kể từ cuộc Cách mạng công nghiệp. Hơn một phần tư tất cả ô nhiễm carbon dioxide đã tích tụ trong bầu khí quyển của Trái đất kể từ năm 1850 chỉ đến từ Hoa Kỳ.

Dự thảo đánh giá khí hậu quốc gia được đưa ra khi các đại biểu từ Hoa Kỳ và trên toàn thế giới tập trung cho hội nghị thượng đỉnh về khí hậu hàng năm của Liên Hợp Quốc. Tại hội nghị thượng đỉnh, áp lực đang gia tăng đối với những nước gây ô nhiễm lớn như Mỹ để đẩy mạnh các cam kết giảm ô nhiễm khí hậu và tăng tài trợ cho các thiệt hại và thích ứng với khí hậu. Giữa những cuộc tranh luận xoay vần này, báo cáo mới nhắc nhở các nhà đàm phán Hoa Kỳ rằng cuộc khủng hoảng cũng đã đến trước cửa nhà họ.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ đang tăng nhanh một cách “chóng mặt” ở Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...