Thứ sáu, 19/04/2024 00:24 (GMT+7)

Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội có thể lên tới 50oC

MTĐT -  Thứ ba, 23/06/2020 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội và miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè 2020 với nền nhiệt phổ biến từ 38 - 40oC. Tuy nhiên, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 50oC.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên từ nay (23/6) đến 24/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ trời tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi 41-42 độ.

Tại Hà Nội, Từ nay (23/6) đến 24/6, có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Theo trang dự báo thời tiết của Mỹ Accuweather, nhiệt độ tại Hà Nội sẽ liên tục gia tăng kể từ sau 10h và đạt đỉnh lúc 14h. Do hiệu ứng đô thị, người dân thủ đô có thể cảm nhận cái nóng lên tới 44-46 độ C ở ngoài trời; thậm chí trên 50 độ C khi di chuyển ở các bề mặt hấp thụ nhiệt lớn.

Đợt nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội sẽ kéo dài đến ngày 25/6. Ảnh: Vietnamnet.

Trong khi đó, bản đồ nhiệt của trang dự báo Windy cho thấy nắng nóng gay gắt sẽ kéo dài đến cuối giờ chiều. Sau 20h, nền nhiệt mới bắt đầu hạ nhanh xuống mức 32 độ C, thời tiết mát mẻ hơn.

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, người dân nên hạn chế di chuyển và làm việc ngoài trời trong thời gian dài. Nắng nóng gay gắt có thể khiến cơ thể mất nước nhanh, gây chóng mặt, kiệt sức, đột quỵ.

Chia sẻ với báo Tiền phong, ông Lê Thanh Hải, Tổng Thư ký Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho biết, nhiệt độ cao nhất trong các bản tin dự báo là nhiệt độ đo được tại lều khí tượng.

Lều khí tượng được đặt ở nơi trống không có công trình xây dựng cản, không gần đường lộ, không gần ao hồ, không có bóng râm của cây… để các yếu tố bên ngoài không tác động lên thiết bị đo. Thiết bị đo cũng cần đo hướng đặt để đo hướng gió cho chính xác.

Tuy nhiên, nhiệt độ ngoài thực tế phụ thuộc nhiều vào các điều kiện khác như điều kiện địa hình, hướng gió, mật độ cây xanh, mặt nước, tỷ lệ bê tông hóa. Vì vậy, nhiệt độ ngoài thực tế có thể cao hơn trong lều khí tượng từ 5-8 độ, thậm chí cao hơn. Đó là lý do vì sao, nhiệt độ thực tế ngoài trời, nhất là trên các tuyến đường nhựa có thể lên tới 45- 50 độ, thậm chí hơn 50 độ.

Cũng theo ông Hải, khu vực đô thị thường nóng hơn khu vực ngoại ô và nông thôn do tác động của hiện tượng đảo nhiệt đô thị.

Hiện tượng đảo nhiệt đô thi gắn chặt với quá trình đô thị hóa như bê tông hóa, nhà cao tầng. Điều đó lý giải tạo sao, những khu vực đông dân, nhiều nhà cao tầng, mật độ cây xanh và diện tích ao hồ thấp, lưu lượng giao thông lớn như Hà Nội, TP. HCM thì mức chênh lệch nhiệt độ với ngoại ô khá cao.

Cùng thời điểm này, chỉ số tia tử ngoại tại thành phố Hà Nội cũng đạt ngưỡng 8-10, mức đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Nếu tiếp xúc trực tiếp trong khoảng 25-30 phút với ánh nắng mặt trời, người dân có thể bị bỏng da, khô mắt, cơ thể bị mất nước nghiêm trọng...

Không riêng Hà Nội, hôm nay, 6 tỉnh, thành phố khác của khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ: Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cũng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất đạt 41-42 độ C; trong đó, khu vực huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) và huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) đạt 42 độ C.

Với mức nhiệt trên, với người tham gia giao thông, lao động ngoài trời, nếu tiếp xúc lâu với ánh nắng có thể bị kiệt sức, đột quỵ vì mất nước, sốc nhiệt, say nắng... Để bảo vệ sức khỏe, người dân nên hạn chế tham gia giao thông, làm việc ngoài trời trong khoảng thời gian 10-18 giờ. Khi đi từ ngoài trời nắng về nhà, không nên bật quạt hướng thẳng vào mặt, không uống nước lạnh, không sử dụng điều hòa mức nhiệt độ thấp, không tắm gội ngay...

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội có thể lên tới 50oC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.