Thứ tư, 17/04/2024 00:36 (GMT+7)

Nhiều công nhân là F0, các khu công nghiệp thiếu lao động trầm trọng

MTĐT -  Thứ ba, 05/04/2022 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy không còn quá căng thăng như hồi cuối năm 2021 nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tuyển đủ lượng công nhân cần thiết để mở rộng và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thiếu lao động cục bộ tại các nhà máy

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có khoảng 130.000 công nhân lao động làm việc tại các KCN. Nếu như sau Tết Nguyên đán, số công nhân trở lại làm việc ở mức cao với 98% thì sau đó, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến nhiều lao động phải nghỉ việc.

Thực tế này đã gây ra vấn đề thiếu hụt lao động cục bộ tại một số nơi và một số thời điểm của các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng lao động mới để mở rộng sản xuất, phục hồi sau dịch là tất yếu.

Đơn cử như Công ty CP ĐT&TM TNG (Công ty TNG) một doanh nghiệp may xuất khẩu có số lao động thuộc loại đông nhất nhì tỉnh Thái Nguyên với trên 16.000 người. Thiếu công nhân cục bộ ở một số thời điểm do dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc hoàn thành các đơn hàng.

Thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3.2022 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lúc cao điểm đơn vị này có đến hơn 2.000 lao động là F0, chưa kể khoảng 500 người nghỉ ốm đau, thai sản. Hiện tại số công nhân phải cách ly đã giảm nhưng nhiều phân xưởng hoạt động cầm chừng chờ sắp xếp lao động.

Trong khi đó, một số nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử ở KCN Ðiềm Thụy (Thái Nguyên) đang trong giai đoạn phục hồi, tăng tốc để đáp ứng các đơn hàng mới ký kết. Nhưng thực tế, việc khó tuyển đủ lao động đã ít nhiều ảnh hưởng tới mục tiêu này.

Theo ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH RFtech (KCN Điềm Thụy), cả nhà máy với 2.000 công nhân nhưng hiện tại chỉ hơn 1.800 công nhân làm việc, 200 người thuộc diện F0, một số khác thì sau Tết chưa trở lại.

Trong khi đó, một số phân xưởng được mở rộng sau Tết để đáp ứng tiến độ các đơn hàng đã ký, nhu cầu tuyển thêm khoảng 400 lao động. Nhưng thực tế chưa lúc nào đủ, bởi lao động mới thì không nhiều trong khi vẫn có người tiếp tục phải nghỉ dịch.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Thái Nguyên - cho biết, lao động tại các KCN quay lại làm việc chiếm tỉ lệ khá cao sau Tết, trên thực tế không xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động trên diện rộng. Tuy nhiên, thiếu cục bộ tại các nhà máy, phân xưởng là có.

“Đa số việc thiếu lao động do các đơn vị mở rộng sản xuất, xây dựng thêm các cơ sở hoạt động nên nhu cầu tuyển dụng công nhân mới tăng. Mặt khác, một số lao động ngoài tỉnh lại có tâm lý chưa muốn quay lại nên ít nhiều cũng gây ra tình trạng hụt lao động” ông Thái thông tin thêm.

Còn tại tỉnh Tuyên Quang, tình hình thiếu hụt lao động không phải là nóng nhưng cũng khiến một số đơn vị sản xuất cần nhiều công nhân gặp khó. Hiện tại, tổng số lao động tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh đang thực hiện cách ly, điều trị bệnh COVID-19 là trên 2.000 người.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Nhiều giải pháp khắc phục và hỗ trợ người lao động

Khắc phục tình trạng trên, một số đơn vị đã điều động nhân sự tại các bộ phận, phân xưởng hỗ trợ cho nhau, bố trí cho công nhân làm thêm giờ, đồng thời đàm phán với khách hàng giãn ngày giao hàng, chia ca để làm việc nhằm đảm bảo sức khỏe người lao động...

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Tuyên Quang - cho biết, khắc phục tình trạng trên, một số đơn vị đã điều động nhân sự tại các bộ phận hỗ trợ cho nhau, bố trí cho công nhân làm thêm giờ, đàm phán với khách hàng giãn ngày giao hàng, chia ca làm việc.

Cũng theo ông Quang, Công đoàn các KCN và công đoàn các đơn vị trực thuộc đã có nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ người lao động như hỗ trợ tiền mặt cho F0, phối hợp giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động phải nghỉ dịch... tạo điều kiện để người lao động sớm trở lại làm việc.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều công nhân là F0, các khu công nghiệp thiếu lao động trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.