Thứ sáu, 29/03/2024 18:35 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp băn khoăn về quy định thời hạn sở hữu chung cư

MTĐT -  Thứ sáu, 07/10/2022 18:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các doanh nghiệp cho rằng đề xuất mới về thời hạn sở hữu chung cư mâu thuẫn với mục tiêu khuyến khích phát triển nhà chung cư.

Bộ Xây dựng đang tiếp tục ghi nhận các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tiên.

Sáng nay (7/10), tại hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được tổ chức tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý liên quan đến thời hạn sở hữu chung cư.

Truyền hình Quốc hội đưa tin, bên cạnh các ý kiến đồng tình với phương án sở hữu chung cư có thời hạn, một số doanh nghiệp nêu quan điểm đồng tình với phương án không đặt ra quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư và vẫn giữ nguyên quy định theo khoản 3 điều 126 Luật Nhà ở năm 2013. Các doanh nghiệp cho rằng đề xuất này mâu thuẫn với mục tiêu khuyến khích phát triển nhà chung cư.

"Quy định sở hữu nhà chung cư trong dự thảo hiện nay chưa phù hợp với quy định chung về sở hữu tài sản của Luật Dân sự 2015. Luật Dân sự 2015 không có khái niệm thời hạn sở hữu tài sản mà chỉ có quy định về xác lập quyền sở hữu và chấm dứt quyền sở hữu. Thời hạn sở hữu là thời điểm xác lập quyền sở hữu đến thời điểm chấm dứt quyền sở hữu và đảm bảo việc này thống nhất với quy định tại điểm c khoản 2 điều 2 của dự thảo", bà Đỗ Thị Thái Phúc, Giám đốc chi nhánh Vinpearl Quảng Nam - Đà Nẵng nêu quan điểm.

Còn ông Nguyễn Văn Lộc, TGĐ CTCP Đô thị FPT Đà Nẵng kiến nghị không nên áp dụng ngay quy định sở hữu chung cư có thời hạn mà nên có giai đoạn chuyển tiếp.

"Nên có một vài dự án chung cư có thời hạn để người dân thấy bình thường sau một thời gian. Nếu đưa quy định vào ngay thì có thể gây ra bất ổn cho thị trường", ông Lộc lo ngại.

Trước đó, tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 23/9 tại Hà Nội, vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư cũng nhận được nhiều ý kiến bàn thảo của các doanh nghiệp.

Theo TTXVN, dưới góc độ chủ đầu tư, đại diện các tập đoàn CEO, Sunshine, Sun Group, VinaCapital... đều bày tỏ quan điểm e ngại, cho rằng quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua và có thể ảnh hưởng tới thị trường.

Với quy định này, người dân có thể sẽ có mong muốn quay lại mua đất xây nhà để sở hữu lâu dài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà chung cư, trong khi đây là mô hình phát triển phù hợp trong điều kiện hiện nay, giúp tiết kiệm quỹ đất.

Tại Tờ trình Chính phủ Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, Bộ Xây dựng cho biết, trong quan điểm nhận thức từ trước tới nay, nhà ở luôn gắn với sở hữu lâu dài vĩnh viễn. Trong đó, chung cư chưa được nhìn nhận về tính chất phức tạp của một loại hình nhà ở đặc thù như quy mô lớn, nhiều người sử dụng, khi xuống cấp sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tài sản, con người.

Chung cư cần thiết phải có thời hạn sở hữu phù hợp với thời hạn sử dụng của công trình. Khi hết hạn sử dụng, chung cư phải được phá dỡ theo quy định.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bổ sung mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà chung cư; xử lý khi nhà chung cư còn thời hạn sở hữu; xử lý nhà chung cư khi hết thời hạn sở hữu.

Trong đó, quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư, Bộ Xây dựng đề xuất hai phương án sau:

Phương án 1: Bổ sung mới quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định căn cứ vào thời hạn sử dụng của công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Phương án 2: Thời hạn sở hữu nhà chung cư theo quy định của pháp luật đất đai.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp băn khoăn về quy định thời hạn sở hữu chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Kiều Anh/doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới