Thứ bảy, 20/04/2024 18:05 (GMT+7)

Nhiều dự án bất động sản bỏ hoang tại Dubai “bùng nổ” trở lại

MTĐT -  Thứ ba, 14/02/2023 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

14 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính gần như khiến Dubai sụp đổ, nhiều dự án bất động sản lớn bị bỏ hoang cuối cùng cũng có dấu hiệu hồi sinh trong cuộc bùng nổ kinh tế mới ở tiểu vương quốc này.

Hãng tin AP đưa tin, cũng giống như những “cơn sốt” bất động sản trước đây ở Dubai, chiến tranh là một động lực. Điểm khác biệt là lần này, các nhà đầu tư là những người Nga né tránh cuộc xung đột giữa Moscow với Ukraine, chứ không phải là những người chạy trốn khỏi chiến trường Trung Đông.

Richard Waind, Giám đốc điều hành nhóm của Betterhomes - một công ty môi giới bất động sản ở Dubai, cho biết: "Rất nhiều nơi trên thế giới có những thách thức thực sự và mọi người đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Tôi nghĩ Dubai là nơi trú ẩn an toàn không chỉ cho tài chính mà cả gia đình họ”.

Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường Dubai có thể gặp rắc rối tương tự như năm 2009 nhưng một số lo ngại đã bắt đầu xuất hiện. Chi phí thuê nhà tăng vọt làm trầm trọng thêm tình trạng siết chặt chi phí sinh hoạt đối với lực lượng lao động nước ngoài đang cung cấp năng lượng cho tiểu vương quốc này.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ đang lo lắng về lượng tiền Nga đổ vào thị trường bất động sản của thành phố đông dân nhất Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Jodi Vittori, một học giả tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, chia sẻ: "Về lý thuyết, sẽ có rủi ro đáng kể về uy tín với việc UAE rõ ràng đóng vai trò là cầu nối sẵn sàng, cho phép các nhà tài phiệt Nga sử dụng hãng hàng không Emirates như một trạm trung chuyển giữa hệ thống tài chính Nga và phương Tây".

Thật khó để nói hết được UAE đã thay đổi nhiều như thế nào trong nửa thế kỷ qua. Kể từ năm 1968, bảy tiểu vương quốc tạo nên UAE đã phát triển nhanh chóng từ một nhà nước bảo hộ của Anh với khoảng 180.000 người thành một liên bang với hơn 9,2 triệu dân. Các nhà thống kê của chính phủ cho biết có 3,5 triệu người sống chỉ riêng ở Dubai và 1,1 triệu người khác sống tạm thời trong thành phố hoặc đến đó để làm việc mỗi ngày.

tm-img-alt
Quần đảo nhân tạo Palm Jebel Ali ngoài khơi Dubai. Ảnh: AP 

Dầu mỏ, phần lớn là từ trữ lượng khổng lồ của Abu Dhabi, đã thúc đẩy quá trình hiện đại hóa ban đầu của UAE. Sau khi Dubai bắt đầu cho phép người nước ngoài sở hữu các bất động sản "toàn quyền sở hữu” vào năm 2002, tòa nhà cao nhất thế giới, các trung tâm thương mại và các phân khu rộng lớn đã đua nhau mọc lên ở những nơi từng là những đụn cát trải dài bất tận.

Bất động sản hiện chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội của Dubai. Sau thời kỳ sụt giảm do các hạn chế liên quan đại dịch COVID-19, Dubai đã chứng kiến ​​86.849 căn hộ được bán vào năm 2022, đánh bại kỷ lục trước đó là 80.831 căn được thiết lập vào năm 2009.

Người mua và người thuê đã lấp đầy các khu dân cư xa xỉ như Palm Jumeirah, quần đảo nhân tạo hình cây cọ nổi tiếng, tô điểm bên Vịnh Ba Tư.

Theo công ty bất động sản CBRE, giá thuê trung bình cho một căn hộ ở đó là hơn 67.600 USD/ năm, biệt thự cho thuê có giá 276.000 USD/năm. Các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng trong thị trường xa xỉ là do những người giàu có muốn né khỏi các hạn chế phòng dịch ở những nơi khác.

Áp lực cũng đã tăng lên ngay cả bên ngoài thế giới của những người cực kỳ giàu có. Giá thuê nhà trung bình trên khắp Dubai tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2022, ngay cả khi chính phủ áp dụng các biện pháp bảo vệ chống phá giá. Những gia đình sống trong các biệt thự có thể phải trả tiền thuê trung bình là 76.000 USD/năm.

tm-img-alt
Một dự án khu dân cư mới đang được thi công ở Dubai, UAE ngày 31/1/2023. Ảnh: AP

Điều đáng nói là dòng tiền từ Nga được cho là đã giúp thúc đẩy tình trạng trên.

Công ty Betterhomes, vốn hoạt động ở Dubai từ năm 1986, lần đầu tiên chứng kiến ​​người Nga dẫn đầu tất cả các quốc gia trong mảng mua bán bất động sản của những người không phải thường trú nhân vào năm ngoái. Các nhà môi giới bất động sản khác cũng thừa nhận tầm ảnh hưởng của người Nga.

Waind nói: “Kể từ cuộc khủng hoảng bắt đầu ở Đông Âu, chúng tôi đã thấy rất nhiều người Nga, cũng như rất nhiều người Ukraine, đang tìm cách chuyển cả gia đình và tiền bạc của họ ra khỏi đó".

Dubai có truyền thống gặt hái lợi thế kinh doanh trong các cuộc khủng hoảng như Mùa xuân Arab, COVID-19 và giờ là cuộc xung đột Nga - Ukraine. Trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980, cảng Jebel Ali mới của nước này đã sửa chữa những con tàu bị hư hại do đụng độ ở Vịnh Ba Tư. Các cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan và Iraq sau đó dẫn đến làn sóng ​​những người di cư giàu có đến Dubai và UAE rộng lớn hơn.

Các dự án từng bị bỏ hoang đang bừng lại sức sống mới bao gồm Dubai Pearl, một dự án xa xỉ trị giá 4 tỷ USD với nhiều khách sạn và căn hộ trong bốn tòa tháp cao 73 tầng. Những dự án như vậy đã từng sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, do cuộc Đại suy thoái gây ra, buộc Abu Dhabi phải cung cấp cho tiểu vương quốc Dubai một khoản cứu trợ trị giá 20 tỷ USD.

Hiện tại, các đội phá dỡ hiện đang hạ lớp vỏ bê tông của Dubai Pearl, mặc dù kế hoạch cho địa điểm này vẫn chưa rõ ràng. Các kế hoạch phát triển của đảo cọ Palm Jumeirah, là Palm Jebel Ali, cũng đang được khởi động lại.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều dự án bất động sản bỏ hoang tại Dubai “bùng nổ” trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất