Thứ năm, 28/03/2024 15:55 (GMT+7)

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương

MTĐT -  Chủ nhật, 10/04/2022 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, lượng du khách thập phương, đồng bào cả nước về Khu Di tích lịch sử Đền Hùng dâng hương ngày càng tăng cao.

Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách thập phương, đồng bào cả nước và khách quốc tế hành hương về Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho mùa lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, mẫu mực.

Chú thích ảnh
Lực lượng công an ứng trực 24/24 giờ, bảo đảm an ninh trât tự, an toàn giao thông tạo thuận lợi cho du khách khi đến thăm đền Hùng. Ảnh: Lê Phú/Báo Tin tức.

Đại tá Lâm Văn Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, thành viên Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 cho biết, Công an tỉnh đã huy động 100% quân số ứng trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, trong đó huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ tại các địa điểm diễn ra các hoạt động lễ hội, nhất là tại các đền trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các khu vực diễn ra các hoạt động văn hóa.

Đặc biệt, lực lượng an ninh đã tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các hành vi khủng bố, phá hoại của các phần tử phản động, cơ hội chính trị; phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh và Khu Di tích lịch sử Đền Hùng kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các tà, tạp đạo và các trường hợp lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan trái phép.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các Cục Nghiệp vụ, Công an các tỉnh lân cận tiến hành nắm tình hình, chủ động trao đổi thông tin và quản lý các đối tượng trọng điểm, nhất là số đối tượng chống đối chính trị, các đối tượng tà, tạp đạo chủ động phòng, ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội từ sớm, từ xa ngay từ địa bàn cơ sở; xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng các phương án, dự báo các tình huống phức tạp có thể xảy ra...

Phòng Cảnh sát Giao thông đã xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng phương tiện nhằm hạn chế không để xảy ra ùn tắc và tai nạn trong thời gian diễn ra lễ hội. Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát Giao thông tiến hành khảo sát vị trí các bãi để xe ô tô trong khu di tích; phối hợp với ngành giao thông vận tải tiến hành khảo sát, lắp đặt thêm nhiều biển báo hiệu giao thông trên các tuyến quốc lộ và các trục đường dẫn vào Khu Di tích lịch sử Đền Hùng nhằm hướng dẫn du khách và các phương tiện tham gia giao thông đi lại được thuận tiện.

Ngoài ra, Công an tỉnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) và Công an các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình và thành phố Hà Nội tiến hành phân luồng từ xa nhằm hạn chế lưu lượng phương tiện đi qua khu vực lễ hội; triển khai cắm thêm nhiều biển báo bố trí phân luồng và điều tiết giao thông quanh khu vực Đền Hùng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi cờ bạc, trộm cắp, móc túi, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành thị tăng cường rà soát, thường xuyên điểm danh, kiểm diện các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ; phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố lên danh sách các đối tượng hình sự hoạt động lưu động để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để các đối tượng lợi dụng lễ hội thực hiện hành vi phạm tội...

Lực lượng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành thị đã thành lập các đoàn kiểm tra, kịp thời phát hiện các đối tượng xấu; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết bán hàng hóa đúng giá niêm yết, hàng hóa phải bảo đảm vệ sinh; chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư và các địa điểm trong khu di tích, nhất là rừng quốc gia Đền Hùng.

Đến thời điểm hiện tại, công tác phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, sẵn sàng đón du khách trong và ngoài nước. Theo kế hoạch, các hoạt động trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2022 sẽ được tổ chức gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhiều hoạt động truyền thống được tổ chức ở quy mô phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ du khách như: Trưng bày chuyên đề "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Hội tụ và lan tỏa"; lễ đón Bằng công nhận Lễ hội cướp bông ném chài Đền Vân Luông- Phường Vân Phú là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; tổ chức đánh trống đồng, đâm đuống; trình diễn hát xoan làng cổ; múa rối nước; biểu diễn nghệ thuật phục vụ các tour du lịch; tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ…

Bạn đang đọc bài viết Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Chung Nguyễn/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.