Thứ năm, 25/04/2024 07:37 (GMT+7)

Nhiều hoạt động tri ân 75 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ

MTĐT -  Thứ năm, 21/07/2022 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình nghệ thuật “Thời hoa đỏ” với quy mô cấp thành phố, sẽ được tổ chức vào 20h ngày 24/7, tại sân khấu phía trước Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

tm-img-alt
Nhiều hoạt động tri ân 75 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ. Nguồn: internet

Chương trình nghệ thuật “Thời hoa đỏ” với quy mô cấp thành phố, sẽ được tổ chức vào 20h ngày 24/7, tại sân khấu phía trước Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chương trình sẽ đem đến khán giả Thủ đô các tiết mục ca, múa, nhạc về chủ đề cách mạng, tôn vinh những anh hùng đã chiến đấu, hy sinh thân mình trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang diễn ra Trưng bày “Cung trầm Tháng 7”. Không gian trưng bày là câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ yêu nước, cách mạng khi bị địch bắt, giam trong ngục Hỏa Lò. Không gian trưng bày được thể hiện với hai màu chủ đạo: Đen và đỏ. Trung tâm trưng bày được thiết kế thành một đài sen với ngọn nến tri ân luôn cháy sáng, thể hiện lòng biết ơn đời đời của thế hệ hôm nay đến các anh hùng, liệt sĩ - những người đã dâng hiến trọn tuổi thanh xuân và tính mệnh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trưng bày gồm ba nội dung chính: “Khát vọng non sông”, “Dưới ngọn cờ hồng” và “Mãi mãi khắc ghi”. “Khát vọng non sông” khắc họa những câu chuyện về gương hy sinh lẫm liệt của các chiến sỹ yêu nước khi bị giam trong Nhà tù Hỏa Lò đầu thế kỷ 20. Trước những trận đòn tra tấn thấu xương, hay cả khi cái chết cận kề, người chiến sỹ vẫn không hề run sợ. “Dù thất bại vẫn anh hùng”, sự hy sinh của các chiến sỹ đã gióng lên “Tiếng chuông gọi tỉnh hồn nước”, thể hiện khát vọng độc lập cháy bỏng cho non sông Việt Nam.

Nội dung thứ hai “Dưới ngọn cờ hồng” giới thiệu gương mặt những chiến sĩ ưu tú bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò và bất khuất hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Cuối cùng là nội dung “Mãi mãi khắc ghi” thể hiện các hoạt động tri ân luôn được duy trì và coi trọng trong thời gian qua. Đó là trách nhiệm, tình cảm và nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các các gia đình thương binh liệt sĩ và các bác cựu tù chính trị.

Tương tự, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ba Đình, Hà Nội) cũng phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Triển lãm “Còn mãi với thời gian”. Triển lãm giới thiệu tới công chúng 69 tác phẩm mỹ thuật của 62 tác giả được lựa chọn trong sưu tập của hai Bảo tàng. Với sự đa dạng về bút pháp, thể loại và chất liệu, triển lãm “Còn mãi với thời gian” mong muốn đưa người xem hồi tưởng về một thời quá khứ hào hùng đã qua nhưng mãi được trân trọng và ghi nhớ.

Đến với triển lãm, công chúng sẽ thấy những góc nhìn chân thực về hình tượng người chiến sĩ, những ký ức không quên về các cuộc chiến tranh đã qua và tình cảm, lòng tri ân đối với những người mẹ Việt Nam anh hùng, những dân quân, y sĩ, bác sĩ và rất nhiều những tấm gương bình dị đã lặng lẽ dâng hiến tuổi thanh xuân, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc. Tổ quốc đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, đất Mẹ luôn dang tay đón các anh trở về, các anh còn sống mãi trong trái tim người dân Việt Nam. Triển lãm mở cửa từ ngày 20 đến hết ngày 29/7.

Còn tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong thời gian từ 24-27/7 cũng diễn ra Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”. Triển lãm bao gồm 2 khu: Khu triển lãm chung trưng bày các nội dung “Sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; “Một số hoạt động trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong những năm vừa qua”; Trưng bày sách, các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài thương binh liệt sĩ, gia đình cách mạng và người có công; Triển lãm tranh cổ động “Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2022”.

Nội dung thứ 2 là khu vực trưng bày “Toàn xã hội với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với các triển lãm: “Công an nhân dân – 75 năm đền ơn đáp nghĩa”; “Sáng ngời đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”; “Hà Nội – 75 năm trọn vẹn nghĩa tình”.

Bên cạnh đó, các đơn vị nghệ thuật cũng xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân tại sân khấu trung tâm các quận, huyện, thị xã. Cụ thể, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long biểu diễn tại quận Nam Từ Liêm (tối 25-7) và quận Tây Hồ (tối 27-7). Nhà hát Cải lương Hà Nội sẽ biểu diễn tại quận Hoàng Mai (tối 21-7) và huyện Thanh Trì (tối 25-7). Nhà hát Múa rối Thăng Long biểu diễn tại huyện Sóc Sơn (tối 21-7) và huyện Đông Anh (tối 26-7).

Nhà hát Chèo Hà Nội biểu diễn tại quận Thanh Xuân (tối 21-7) và quận Cầu Giấy (tối 25-7). Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội sẽ biểu diễn tại thị xã Sơn Tây (tối 21-7) và huyện Ba Vì (tối 27-7). Nhà hát Kịch Hà Nội biểu diễn tại hai địa điểm: Huyện Chương Mỹ (tối 25-7) và huyện Thường Tín (tối 27-7). Trung tâm Văn hóa thành phố biểu diễn tại huyện Phú Xuyên (tối 23-7) và tại số 7, Phùng Hưng, quận Hà Đông (tối 27-7).

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều hoạt động tri ân 75 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành