Thứ sáu, 29/03/2024 02:29 (GMT+7)

Nhiều khuất tất vụ khai thác đất san lấp bán cho nhà máy gạch Prime

Quang Huy -  Thứ sáu, 19/01/2018 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin giấy phép khai thác đất để san lấp các công trình xây dựng chưa trình huyện đã chuyển nhượng cho một DN khác có giá trị 1,4 tỷ đồng. Đã thế, đất san lấp lại được mang thẳng vào nhà máy gạch?

Trước đó, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh vụ việc Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Quang Đại Việt (Công ty Quang Đại Việt) có địa chỉ tại số 106 Đỗ Quang, phường Vĩnh Trung TP. Đà Nẵng khai thác đất san lấp ở thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) để đem bán vào Công ty Cổ phần Prime Đại Lộc (nhà máy gạch Prime) ở xã Đại Quang huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam thu về số tiền lệch có giá trị lớn.

Đất “san lấp” được khai thác vô tội vạ ngay đường đi lại

Ngoài ra, Công ty Quang Đại Việt đang khai thác ngoài khu vực được cấp phép, thậm chí khai thác sâu hơn cấp phép từ 5-7m và khai thác sát ngay mép đường quốc lộ.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, được biết ngày 29/7/2016, ông Huỳnh Khánh Toàn (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) ký quyết định cho phép Công ty Quang Đại Việt khai thác đất san lấp, với mục đích sử dụng là phục vụ cho đường DH3.ĐL tại địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam).

Đất “san lấp” được các xe có trọng tải gần 20 khối mang vào nhà máy gạch Prime.

Nhưng đến ngày 14/8/2017, UBND huyện Đại Lộc trình UBND tỉnh Quảng Nam xem xét cho Công ty Quang Đại Việt được phép vận chuyển đất san lấp ở thôn Thuận Mỹ (xã Đại Phong, huyện Đại Lộc) đã được cấp phép ra các công trình xây dựng khác ngoài phục vụ cho đường DH3.ĐL.

Bên trong nhà máy gạch Prime chứa hàng triệu khối đất “san lấp”.

Sau khi UBND huyện Đại Lộc trình lên UBND tỉnh về vụ việc trên vào ngày 14/8/2017, thì chỉ sau hai ngày (tức ngày 16/8/2017), ông Huỳnh Khánh Toàn (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) đã ký công văn đồng ý chủ trương là Công ty Quang Đại Việt được phép vận chuyển đất san lấp ở thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc đã được cấp phép ra các công trình xây dựng khác.

Tờ trình của Công ty Quang Đại Việt lên UBND huyện Đại Lộc ngày 28/8/2017.

Ngày 22/8, Công ty Quang Đại Việt đã ký bán lại cho Công ty 276 với giá 1 tỷ 400 triệu đồng.

Sau khi được UBND tỉnh đồng ý mang đất ra các công trình xây dựng khác, thì 12 ngày sau (tức ngày 28/8/2017), Công ty Quang Đại Việt làm tờ trình gửi lên UBND huyện Đại Lộc là tiếp tục khai thác đất san lấp để phục vụ các công trình xây dựng khác ở huyện Đại Lộc.

Nhưng chỉ sau khi UBND tỉnh đồng ý được 06 ngày thì ngày 22/08/2017, Công ty Quang Đại Việt đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH MTV tư vấn 276 (Cty 276) có địa chỉ xã Đại Quang, huyện Đại Lộc với nội dung là Cty Quang Đại Việt bán lại mỏ đất san lấp ở thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong mà đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép với giá trị là 1.400.000.000đ (Một tỷ bốn trăm triệu đồng).

Câu hỏi đặt ra là ngày 22/08/2017, Công ty Quang Đại Việt đã bán lại mỏ đất cho CTy 276  nhưng sao ngày 28/8/2017 ( tức sau 6 ngày sau khi đã bán) mà Cty Quang Đại Việt vẫn làm tờ trình gửi lên UBND huyện Đại Lộc để thực hiện theo công văn ngày 16/8/2017 do ông Huỳnh Khánh Toàn ký?

Vấn đề dư luận quan tâm ở đây là sau khi Công ty 276 mua lại mỏ đất của Công ty Quang Đại Việt lại chở vào nhà máy gạch Prime ở xã Đại Quang huyện Đại Lộc để bán với số lượng lớn. Vậy nhà máy gạch Prime lấy danh nghĩa mua đất san lấp nhưng thực chất là đất sét để làm gạch hay Công ty 276 “mượn danh” đất san lấp để bán đất sét cho nhà máy gạch Prime?!

Dù là Nhà máy gạch Prime hay Cty 276 “mượn danh” đất san lấp để mua bán đất sét thì cũng làm thất thoát cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng. Bởi theo bảng tính giá tài nguyên môi trường của tỉnh Quảng Nam thì đất san lấp chỉ có giá 60 ngàn đồng/khối, còn đất sét có giá 170 ngàn đồng/khối.

Kính mong các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Quảng Nam cần vào cuộc xác minh điều tra làm rõ vụ việc trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục phản ánh đến bạn đọc vụ việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khuất tất vụ khai thác đất san lấp bán cho nhà máy gạch Prime. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.