Thứ ba, 19/03/2024 09:39 (GMT+7)

Nhiều nước cam kết hỗ trợ Tonga ứng phó hậu quả sóng thần

MTĐT -  Thứ hai, 17/01/2022 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/1, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về trận sóng thần do ảnh hưởng từ vụ phun trào núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai của Tonga.

Nhiều nước cam kết hỗ trợ Tonga ứng phó hậu quả sóng thần
Sóng thần tràn vào đảo Tongatapu của Tonga. (Ảnh Twitter)

Ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc thông báo, các văn phòng của Liên hợp quốc tại Thái Bình Dương đang theo dõi chặt chẽ tình hình và luôn sẵn sàng hỗ trợ nếu được yêu cầu; nhấn mạnh, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao việc các nước đề nghị hỗ trợ Tonga ứng phó với thảm họa.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, chính phủ nước này đã quyết định cung cấp khoản hỗ trợ ban đầu trị giá 340 nghìn USD hỗ trợ Tonga, trong đó bao gồm khoản chi cho các hàng hóa cứu trợ và hỗ trợ kỹ thuật cũng như giúp đỡ chính quyền địa phương ứng phó với thảm họa.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với người dân Tonga và khẳng định Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ các nước láng giềng Thái Bình Dương. Australia cũng tuyên bố sẵn sàng đưa các tàu chở hàng hóa thiết yếu đến hỗ trợ Tonga. Australia quyết định cử máy bay đến Tonga vào ngày 17/1 để đánh giá thiệt hại, từ đó xác định phương hướng hỗ trợ quốc đảo này.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, Tonga bị thiệt hại đáng kể, song vẫn chưa có báo cáo chính thức về thương vong. Các chuyên gia cho biết, ngoài các thiệt hại về vật chất, tro bụi của núi lửa có thể làm ô nhiễm nguồn nước và gây ra các bệnh về hô hấp cho người dân. Hiện nguồn điện đã được khôi phục tại một số khu vực. Các cơ quan chức năng Tonga đang nỗ lực thiết lập lại hệ thống thông tin liên lạc.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nước cam kết hỗ trợ Tonga ứng phó hậu quả sóng thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo nhandan.vn (Reuters, Tân Hoa xã)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.