Thứ bảy, 20/04/2024 07:21 (GMT+7)

Nhiều ông lớn bất động sản phá vỡ quy hoạch lại nhận giải thưởng lớn

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 13/07/2019 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn mới đây bất ngờ được xướng tên trong lễ trao giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia. Đáng chú ý, trong số đó có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng với nhiều sai phạm.

Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm bất ngờ nhận giải

Tối ngày 25/4, lễ trao giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia (VUPA) lần thứ nhất đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Chương trình được tổ chức bởi Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mai và Công nghiệp Việt Nam.

Theo kết quả công bố, có 64 tác phẩm được trao giải. Trong đó, 03 dự án được trao giải đặc biệt gồm: Tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư; Tổ hợp khách sạn Sheraton Grand Đà Nẵng Resort do Cty CP Tập đoàn BRG làm chủ đầu tư; Vinpearl Nam Hội An do Cty CP Vinhomes làm chủ đầu tư.

Các doanh nghiệp nhận giải tại lễ trao giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia (VUPA) lần thứ nhất. 

Bên cạnh những chủ đầu tư uy tín thì nhiều doanh nghiệp gắn liền với các “lùm xùm” trong quy hoạch cũng được xướng tên.

Đầu tiên phải kể đến Tập đoàn Mường Thanh, đơn vị này mới nhận giải thưởng quy hoạch quốc gia cho khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (tại xóm Đồng Nông, xã Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An), dự án có tổng diện tích 300ha.

Trước đó, nhắc đến Tập đoàn Mường Thanh là nhắc đến hàng loạt các dự án nhà chung cư giá rẻ phá vỡ cảnh quan, quy hoạch của nhiều khu đô thị.

Điển hình như dự án khu nhà ở Xa La (209 ha) xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng; khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (15,8 ha) xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích; nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (26,9 ha); công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì xây sai quy hoạch; tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6 (P.Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) xây vượt quy hoạch 10 tầng.

Ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh. 

Tiếp đó, 2 dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3, lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp - nhà ở Linh Đàm và tổ hợp chung cư - dịch vụ thương mại tại ô HH4 thuộc lô CC6, Linh Đàm cũng xây dựng sai quy hoạch, xây thiếu 2 tầng hầm chung cư.

Không chỉ sai phạm tại Hà Nội, các dự án của Tập đoàn này tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi hay Khánh Hòa… đều xảy ra vi phạm.

Mới đây, Ngày 10/7, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh (hay còn gọi “đại gia điếu cày”) để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Phá vỡ quy hoạch hoàng loạt khu đô thị - HUD nhận giải thưởng VUPA

Bên cạnh Tập đoàn mường Thanh, Tổng Công ty HUB - một cái tên đầy tai tiếng trên thị trường bất động sản cũng được nhận giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia – VUPA với Đồ án quy hoạch Dự án Hiệp Bình Phước ( TP. Hồ Chí Minh).

Điển hình trong tiểu sử phá vỡ quy hoạch phải kể đến khu đô thị Linh Đàm do HUD làm chủ đầu tư. Khu đô thị này từng một thời được công nhận là đô thị kiểu mẫu với các tòa nhà chung cư dưới 20 tầng, xen giữa là thảm cỏ, vườn hoa, đường nội bộ rợp bóng cây.

Tuy nhiên, từ năm 2009 quy hoạch này từng bước bị “băm nát”, tình trạng bụi bặm, tắc đường và lộn xộn là những gì đang diễn ra, những tòa chung cư cao "chọc trời" phá vỡ quy hoạch, cảnh quan, cứ liên tục được mọc lên sau quá trình xin điều chỉnh quy hoạch.

Sự gia tăng xây dựng các công trình cao tầng, có chiều cao từ 35-40 tầng đã vượt quá quy hoạch được phê duyệt ban đầu, đồng nghĩa với việc gia tăng mật độ dân cư rất lớn so với quy hoạch cũ.

Một dự án khác cũng rơi vào tình trạng trên là khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội), do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà HUD2 (đơn vị thành viên của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị HUD) làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, người dân tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội cũng phản ánh rằng , khu đô thị này đang bị biến dạng vì quy hoạch liên tục được điều chỉnh theo hướng có lợi cho chủ đầu tư….

Sự mập mờ về chất lượng?

Ngoài 2 tên tuổi trên, Dự án Khu đô thị mới Splendora Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vẫn được nhận giải Quy hoạch Đô thị Quốc gia mặc dù dù vướng vào tai tiếng khi nhiều căn hộ bị cải tạo sai so với thiết kế cơ sở ban đầu, phá vỡ quy hoạch tổng thể được phê duyệt.

Dự án do Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh JVC (liên doanh giữa Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex và Công ty Địa ốc Phú Long) làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích là 264,13ha với tổng số vốn đầu tư khoảng 2,57 tỷ USD.

Một khu biệt thự trong khu đô thị Splendora Bắc An Khánh. 

Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện (được khởi công từ năm 2009), dự án này mới chỉ triển khai được một phần nhỏ (khoảng 50ha), số diện tích đất được Nhà nước thu hồi giao cho chủ đầu tư đến nay vẫn là những bãi cỏ hoang, gây lãng phí. Đầu năm 2018, tưởng chừng khi Công ty Địa ốc Phú Long (thuộc Tập đoàn Sovico) mua lại cổ phần của Posco E&C (Hàn Quốc) trở thành cổ đông nắm giữ 50% vốn của Liên doanh An Khánh JVC, thì dự án sẽ có diện mạo mới nhưng đến nay “vẫn án binh bất động”.

Từ khi triển khai dự án, Splendora đã dính nhiều tai tiếng về việc phá vỡ quy hoạch tại khu đô thị được quảng cáo “rất đáng sống” này. Được biệt, nhiều hộ dân đã từng tỏ ra rất bức xúc trước việc chủ đầu tư đã cố ý làm sai cốt nền đối với 236 căn liền kề và 160 căn biệt thự, dẫn đến ngập lụt đường và vườn nghiêm trọng. Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với An Khánh JVC…

Việc các chủ đầu tư từng có nhiều sai phạm về quy hoạch lại nhận được giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng của giải thưởng này. Mặc dù có những dự án được giới thiệu hấp dẫn, đến nay chưa xảy ra sai phạm nhưng với tiểu sử đáng lưu ý của chủ đầu tư, không khó hiểu vì sao khách hàng lại có sự dè chừng nhất định!

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ông lớn bất động sản phá vỡ quy hoạch lại nhận giải thưởng lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...